Thế giới

Bước ngoặt chuyển đổi năng lượng sạch tại Đức

KIM OANH 02/07/2024 17:04

(QNO) - Hơn 50% lượng điện tiêu thụ hiện nay tại Đức đến từ năng lượng tái tạo. Trong đó, ngành công nghiệp chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời trong cuộc đua cắt giảm chi phí năng lượng.

cleanenergywire.org.jpg
Tấm pin mặt trời trên mái nhà ở thị trấn Neckarsulm của Đức. Ảnh: Cleanenergywire

Philip Matthias mất nhiều tháng thuyết phục cha của ông lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà Công ty Sản xuất kim loại Tridelta của gia đình ở bang Thuringia (Đức) để cắt giảm chi phí điện năng và khí thải các bon.

Ban đầu còn hoài nghi về khoản đầu tư 2,3 triệu euro - một khoản tiền đáng kể đối với công ty tầm trung Tridelta, cha ông Philip Matthias tính toán và quyết định tăng gần gấp đôi công suất của dự án, lắp đặt các tấm quang điện có thể cung cấp năng lượng cho khoảng 900 ngôi nhà và Công ty Tridelta.

"Các hệ thống quang điện sẽ hoàn vốn trong khoảng 7,5 năm. Nhà sản xuất bảo hành 20 năm. Điều đó có nghĩa đây là một khoản đầu tư cực kỳ sinh lợi" - Matthias nói.

Kể từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine vào đầu năm 2022 và sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Nga sang Đức, Berlin đưa ra các quy định nhằm mở rộng trang trại năng lượng mặt trời, một phần trong kế hoạch tạo ra 80% điện năng của Đức từ các nguồn tái tạo vào năm 2030.

Với hệ thống giá điện đầu vào cạnh tranh cùng chi phí của tấm pin thấp hơn khuyến khích các công ty tại Đức ngày càng chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời.

Dù Đức có công suất sản xuất năng lượng mặt trời và năng lượng gió lớn nhất ở châu Âu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức vẫn chưa được hưởng lợi từ giá điện thấp hơn vì phí và thuế lưới điện cao. Bằng cách tự tạo ra năng lượng mặt trời, các công ty tránh được các khoản phí và thuế này.

eitaisolar.jpg
Đức đặt mục tiêu cắt giảm 65% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 so với năm 1990 - một bước để trở thành trung hòa các bon vào năm 2045. Ảnh: Eitaisolar

Bà Marie-Theres Husken - chuyên gia năng lượng tại Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ BVMW cho biết: "Với giá điện ở Đức không có dấu hiệu giảm như dự kiến ​​trước đây, các công ty ngày càng nhận thấy tính khả thi về mặt kinh tế của việc lắp đặt các tấm pin mặt trời".

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Năng lượng mặt trời BSW, trong 4 tháng đầu năm nay, số lượng lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà thương mại tại Đức tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa mức tăng 1% của khu vực dân cư.

Một nghiên cứu hồi tháng 5 của Công ty YouGov cho thấy hơn một nửa số công ty Đức có mái nhà phù hợp có kế hoạch lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trong vòng 3 năm tới. BVMW dự đoán hầu hết công ty sản xuất ở Đức sẽ sử dụng năng lượng mặt trời vào năm 2030.

Theo BloombergNEF, sản lượng năng lượng mặt trời của Đức dự kiến ​​tăng 34% trong mùa hè này so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó có nghĩa kỷ lục ở Đức chắc chắn sẽ bị phá vỡ một lần nữa khi quốc gia này bổ sung thêm công suất năng lượng tái tạo.

Thời tiết nắng ấm trên khắp châu Âu thúc đẩy việc sản xuất điện từ các trang trại năng lượng mặt trời được mở rộng gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bước ngoặt chuyển đổi năng lượng sạch tại Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO