Bước ngoặt trong bảo vệ động vật hoang dã

QUỐC HƯNG 26/08/2019 14:52

(QNO) - Một hội nghị về động vật hoang dã của Liên hiệp quốc vừa diễn ra tại Geneva (Thụy Sỹ) bỏ phiếu thông qua việc bảo vệ loài voi.

Một voi con tội nghiệp trong trung tâm huấn luyện xiếc. Ảnh: scoopwhoop
Một voi con tội nghiệp trong trung tâm huấn luyện xiếc. Ảnh: scoopwhoop

Theo đó, hành vi bắt voi con từ môi trường sống tự nhiên của chúng để đưa vào các rạp xiếc và sở thú sẽ bị cấm. Lệnh cấm tuyên bố các địa điểm giải trí là “điểm đến không thể chấp nhận và không phù hợp” đối với voi.

Theo các chuyên gia, nhiều loài động vật hoang dã bị đe dọa tuyệt chủng do biến đổi khí hậu và nạn săn bắt, buôn bán bất hợp pháp… Đặc biệt, tình trạng buôn bán ngà voi đang “sôi động”, quy mô và tính chất ngày càng phức tạp. Nguy hiểm không kém, tại nhiều nơi ở miền Nam châu Phi, việc buôn bán động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng là điều hợp pháp.

Hơn nữa, nhiều loài động vật hoang dã như voi bị bắt về sở thú và các nơi ở khác như trung tâm huấn luyện sống trong điều kiện vô cùng tồi tàn, chế độ huấn luyện mang tính ngược đãi động vật và còn gây đau đớn cho voi mẹ ở lại. Do vậy, tại nhiều nơi trên thế giới đã chính thức cấm hoạt động bất kỳ gánh xiếc nào có sử dụng động vật.

Theo Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), Zimbabwe đã đưa hơn 100 voi con sang Trung Quốc từ năm 2012 và chúng bị đánh đập, hành hạ, bạc đãi tới mức một số con đã chết yểu.

Các nhà bảo vệ môi trường và động vật hoang dã gọi việc bỏ phiếu thông qua lệnh cấm trên như một “chiến thắng lịch sử”. Tuy nhiên, trước khi lệnh cấm có thể có hiệu lực, nó sẽ phải được thông qua bởi hội nghị toàn thể của 180 bên tham gia CITES trong tuần tới, theo kế hoạch vào ngày 28.8. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bước ngoặt trong bảo vệ động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO