Bước tiến của châu Á về công nghệ và đổi mới

NAM VIỆT 14/12/2023 16:17

(QNO) - Châu Á nhanh chóng có những bước tiến về công nghệ và đổi mới, thống trị thị trường công nghệ toàn cầu trong thập kỷ qua.

Thành phố Seoul của Hàn Quốc. Ảnh: Worldatlas
Hàn Quốc - đất nước sở hữu nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Ảnh: Worldatlas

Theo báo cáo của Viện Toàn cầu McKinsey, châu Á chiếm hơn một nửa mức tăng trưởng doanh thu của các công ty công nghệ toàn cầu.

Khu vực châu Á có những đóng góp đáng kể cho các chỉ số tăng trưởng chính bao gồm tài trợ khởi nghiệp toàn cầu, chi tiêu cho R&D (nghiên cứu và phát triển) và nộp bằng sáng chế, chiếm lần lượt 43%, 51% và 87% trên mỗi chỉ số.

Châu Á khơi dậy một cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ số, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Khu vực đang liên tục tích hợp công nghệ trên nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo ra cơ hội và cải thiện cuộc sống cho người dân châu lục.

Ngoài ra, những tiến bộ trong công nghệ và đổi mới nâng cao năng lực sản xuất của các nước châu Á, thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện dịch vụ công trên khắp khu vực.

Với chuyên môn trong lĩnh vực kỹ thuật số, châu Á luôn dẫn đầu trong thị trường công nghệ thông tin kỹ thuật số bao gồm dữ liệu lớn và internet kết nối vạn vật.

Châu Á có một số quốc gia có nền khoa học và công nghệ tiên tiến nhất thế giới và là trung tâm thu hút nhân tài về khoa học và công nghệ.

Ví như, từ năm 2016 đến 2018, chỉ riêng Ấn Độ đào tạo 75% số sinh viên tốt nghiệp ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) của thế giới.

Các nền kinh tế châu Á cũng có những đóng góp đáng kể trong việc chống biến đổi khí hậu.

Với các giải pháp công nghệ tiên tiến, châu Á nổi lên dẫn đầu về công nghệ tái tạo toàn cầu (điện gió, điện mặt trời...) với công suất lắp đặt 45%, vượt qua châu Âu và Mỹ vào năm 2020. Châu Á dự kiến sẽ chiếm 56% thị phần vào năm 2040 nhờ vào hoạt động R&D và cơ sở hạ tầng mở đường đầu tư cho các giải pháp công nghệ.

Một số tên tuổi lớn tại thị trường châu Á thúc đẩy đổi mới trong khu vực bao gồm Công ty TNHH Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (Trung Quốc), Công ty Honda Motor (Nhật Bản) và Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc). 

Để thiết lập danh sách 15 quốc gia và vùng lãnh thổ tiến bộ nhất ở châu Á, trang tin tài chính Insider Monkey sử dụng chỉ số đổi mới toàn cầu (GII) và chỉ tiêu R&D dưới dạng phần trăm GDP.

Theo đó, năm 2023, Việt Nam được xếp hạng 46/132 quốc gia và nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2022 với chỉ số đổi mới toàn cầu: 46 và chi tiêu R&D tính theo phần trăm GDP: 0,42%. 

Việt Nam đồng thời được đánh giá là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua.

Danh sách top 15 quốc gia tiến bộ nhất châu Á bao gồm: 1. Isreal, 2. Hàn Quốc, 3. Đài Loan (Trung Quốc), 4. Nhật Bản, 5. Trung Quốc, 6. Singapore, 7. Các Tiểu vương quốc Ả rập - Thống nhất, 8. Thái Lan. 9. Thổ Nhĩ Kỳ, 10. Malaysia, 11. Jordan, 12. Qatar, 13. Ấn Độ, 14. Ả-rập Xê-út, 15. Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bước tiến của châu Á về công nghệ và đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO