Cả nước phạt tiền vi phạm an toàn giao thông hơn 4.000 tỷ đồng

CÔNG TÚ 09/02/2023 13:26

(QNO) - Sáng nay 9/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2022 và triển khai nhiệm vụ Năm ATGT 2023.

Lãnh đạo Sở GTVT và Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: CT
Lãnh đạo Sở GTVT và Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: C.T

Theo thống kê, năm 2022 toàn quốc xảy ra 11.457 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2021, TNGT giảm 38 vụ (giảm 0,33%), tăng 598 người chết (tăng 10,31%), giảm 214 người bị thương (giảm 2,67%).

Ùn tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021 sau khi triển khai thu phí không dừng. Cảnh sát giao thông cả nước đã xử lý gần 3 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 4.000 tỷ đồng, tước gần 400 nghìn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn.

Cảnh sát giao thông các địa phương trong tỉnh tăng cường kiểm soát nồng độ cồn trước, trong và sau kỳ nghỉ tết 2023. Ảnh: CT
Cảnh sát giao thông ở Quảng Nam tăng cường kiểm soát nồng độ cồn trước, trong và sau kỳ nghỉ tết 2023. Ảnh: C.T

Tại Quảng Nam, năm 2022 toàn tỉnh xảy ra 156 vụ TNGT, làm chết 136 người, bị thương 113 người. So với năm 2021, TNGT giảm 15 vụ (giảm 8,8%), tăng 18 người chết (tăng 15,3%), giảm 11 người bị thương (giảm 8,9%). Toàn tỉnh có 7 địa phương có số người chết do TNGT đường bộ giảm so với năm 2021; 2 địa phương không xảy ra TNGT là Nông Sơn và Tây Giang. Vi phạm về chở quá tải trọng xe được xử lý và có chuyển biến rất tích cực.

Đánh giá về tồn tại, hạn chế, Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, việc kéo giảm TNGT trong năm 2022 chưa đạt yêu cầu đề ra nếu so sánh với năm 2021. Xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Vi phạm về hành lang ATGT đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện khiến hàng hóa rơi xuống đường gây mất ATGT. Một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra. Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh có xu hướng ngày càng gia tăng...

Quang cảnh tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: CT
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: C.T

Hội nghị đã phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế. Về nguyên nhân chủ quan, hội nghị đánh giá do công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực liên quan chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quy định ATGT đối với đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.

Hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT có nơi, có chỗ còn hạn chế. Sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại một số trung tâm đăng kiểm. Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương có lúc, có nơi chưa quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATGT.

Năm ATGT 2023, Ủy ban ATGT quốc gia triển khai theo chủ đề: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với 3 mục tiêu. Đó là, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn.

Cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm xuyên tết. Ảnh: CT
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm xuyên tết. Ảnh: C.T

Để thực hiện mục tiêu trên, Ủy ban ATGT quốc gia đề ra 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nhất là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45 ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ.

Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cả nước phạt tiền vi phạm an toàn giao thông hơn 4.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO