(QNO) - Sáng 21/11, tại TP.Đà Nẵng, Bộ VH-TT&DL tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30 ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong; đại diện lãnh đạo ngành văn hóa các địa phương trên toàn quốc; các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa...
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho biết, Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ quy định rõ trách nhiệm không chỉ của Bộ VH-TT&DL mà còn của các bộ, ngành, địa phương liên quan, đặc biệt là các địa phương trọng điểm phát triển công nghiệp văn hóa.
Đây là một bước để chúng ta nâng cao nhận thức xã hội về công nghiệp văn hóa, khuyến khích doanh nghiệp và xã hội làm công nghiệp văn hóa cũng như thay đổi cách làm của ngành văn hóa - thể thao - du lịch.
Giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam giai đoạn 2018 - 2022 đóng góp ước bình quân đạt 1,059 triệu tỷ đồng. Thống kê sơ bộ, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp khoảng hơn 4% tổng GDP của quốc gia và dư địa phát triển còn rất lớn.
Các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung đánh giá, phân tích những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm trong phát triển công nghiệp văn hóa thời gian qua.
Nhận diện thời cơ, thách thức của công nghiệp văn hóa Việt Nam trong thời gian tới; giải pháp, lộ trình tháo gỡ những bất cập hiện nay, nhất là trong cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực xã hội; tăng cường liên kết, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, thu hút nguồn lực hợp tác công tư; những chính sách về khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng, công nghệ, vốn, thuế, đầu tư; thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số.
Một số ý kiến cũng nhìn nhận về tầm quan trọng của phát triển thương hiệu quốc gia trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa; giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp văn hóa cả về số lượng và chất lượng.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề xuất mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bổ sung vào dự thảo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 phù hợp với xu hướng phát triển mới hiện nay của đất nước nhằm đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, tương xứng với tiềm năng, lợi
thế.
Ngày mai 22/11, các đại biểu tham dự hội nghị sẽ khảo sát các mô hình và sản phẩm công nghiệp văn hóa tại TP.Hội An.