Chính quyền - đoàn thể

Cải cách hành chính ở Quảng Nam: Hiệu quả nhờ “cánh tay” bưu điện

TÂM ĐAN 26/01/2025 16:30

(Xuân Ất Tỵ) - Sự tham gia của Bưu điện tỉnh Quảng Nam vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính như “cánh tay” nối dài của chính quyền các cấp trong phục vụ người dân và doanh nghiệp; góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

dsc03534.jpg
Nhân viên Bưu điện tỉnh Quảng Nam tham gia hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: TÂM ĐAN

Toàn quốc hiện có 40 tỉnh thành đang triển khai chuyển giao cho doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Quảng Nam được đánh giá nằm trong tốp 7 địa phương (Quảng Nam, Bình Định, Đồng Tháp, Gia Lai, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng) chuyển giao mạnh mẽ và đồng bộ cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã.

Tạo thuận lợi cho người dân

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam để làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp, anh Nguyễn Bá Hoàng (SN 1995, công tác tại Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam) được nhân viên Bưu điện tỉnh Quảng Nam hướng dẫn quy trình làm thủ tục trên Cổng dịch vụ công bằng tài khoản VNeID. Qua vài thao tác đơn giản, anh Hoàng đã hoàn tất thủ tục đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

“Tôi cần Phiếu lý lịch tư pháp để bổ sung hồ sơ viên chức. Đến đây, các nhân viên bưu điện hướng dẫn tôi làm thủ tục qua mạng rất tận tình, dễ hiểu. Lần sau, khi làm TTHC, tôi sẽ tìm hiểu làm qua mạng và đăng ký nhận kết quả do bưu điện chuyển trả tận nhà cho thuận tiện” - anh Hoàng chia sẻ.

dsc03556.jpg
Anh Nguyễn Bá Hoàng (SN 1995, công tác tại Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam) làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua mạng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: TÂM ĐAN

Bưu điện tỉnh Quảng Nam cho biết, triển khai Quyết định số 468 của Thủ tướng chính phủ, đơn vị đã phối hợp cử nhân viên tham gia hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ, trả kết quả thay cán bộ công chức nhà nước tại bộ phận một cửa các cấp; đến nay đã triển khai 16 sở, ban, ngành; tất cả địa phương cấp huyện và 19 địa phương cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam cho biết: Hiện nay, trong 5 bước giải quyết TTHC, bưu điện đã tham gia tại 4 khâu (hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả). Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp, tạo sự đột phá trong công tác cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí, cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân.

Đáng chú ý, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức chương trình hướng dẫn hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến; Sở Tư pháp cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến.

Đơn vị còn phối hợp với Công an tỉnh triển khai cấp đổi hộ chiếu trực tuyến, thu hộ phí phạt giao thông, đăng ký quản lý cư trú, quản lý con dấu, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ toàn trình trên cổng dịch vụ công quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, được đông đảo người dân, tổ chức hưởng ứng và tham gia thực hiện...

Thực hiện Quyết định số 45 (ngày 19/10/2016) của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, trong năm 2023 và 11 tháng đầu năm 2024, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận và chuyển trả hơn 331 nghìn hồ sơ TTHC.

Nâng chất lượng dịch vụ

Theo ông Trần Việt Hùng, Đề án chuyển giao các nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích tại Quảng Nam triển khai rất sớm (thực hiện thí điểm theo Quyết định số 143, ngày 16/1/2019 của UBND tỉnh), trước khi Chính phủ ban hành Quyết định số 468 (ngày 27/3/2021) phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

dsc03795.jpg
Nhân viên Bưu điện tỉnh hướng dẫn người dân đến làm TTHC. Ảnh: TÂM ĐAN

Trong quá trình triển khai, việc thực hiện dịch vụ bưu chính công ích có nhiều thuận lợi. Đặc biệt, Cổng dịch vụ công quốc gia đưa vào vận hành chính thức đã trở thành kênh “hiện đại hóa” TTHC, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ, rút ngắn thời gian, công sức và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

TTHC nộp trên Cổng dịch vụ công theo quy trình khép kín từ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số đến trả kết quả trên môi trường mạng. Đặc biệt, người dân sẽ biết được tiến độ giải quyết hồ sơ đã thực hiện đến đâu. Bên cạnh đó, tại cơ sở, các tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập đã góp phần hướng dẫn người dân tham gia chuyển đổi số, thực hiện TTHC trên môi trường mạng...

Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh mong muốn cơ quan, ban ngành hỗ trợ đẩy mạnh tổ chức các chương trình truyền thông sâu rộng để mỗi người dân hiểu và biết được các thông tin liên quan cũng như lợi ích khi thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đào tạo tập huấn cho nhân viên bưu điện nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn trong công tác thực hiện các TTHC, dịch vụ công trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải cách hành chính ở Quảng Nam: Hiệu quả nhờ “cánh tay” bưu điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO