Cải cách hành chính trong hệ thống BHXH tỉnh: Nhanh chóng, đúng hẹn

DIỄM LỆ 07/11/2013 08:41

Với nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tỉnh đến huyện, thành phố đều đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, qua đó giải quyết hồ sơ chế độ cho nhân dân một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Bộ phận “một cửa” tại BHXH tỉnh và 18 huyện, thành phố giúp tiếp nhận và trả kết quả cho người dân nhanh hơn.Ảnh: D.L
Bộ phận “một cửa” tại BHXH tỉnh và 18 huyện, thành phố giúp tiếp nhận và trả kết quả cho người dân nhanh hơn.Ảnh: D.L

Việc thành lập bộ phận “một cửa” của BHXH từ tỉnh đến huyện đã giúp việc tiếp nhận và trả kết quả cho nhân dân nhanh chóng, ngày càng có nhiều hồ sơ được giải quyết đúng hẹn. Tại BHXH huyện Duy Xuyên, tính đến tháng 9.2013 đã tiếp nhận 4.694 hồ sơ, trong đó đã có 4.600 hồ sơ được trả kết quả; số hồ sơ còn lại là của tháng 9 phải chuyển lên tuyến trên giải quyết hoặc ngày hẹn giải quyết qua tháng 10 và đến nay cơ bản cũng đã trả kết quả. Ông Phan Thống Nhất - Phó Giám đốc BHXH huyện Duy Xuyên cho biết: “Từ khi có bộ phận “một cửa”, người dân, đối tượng và các đơn vị sử dụng lao động được giải quyết hồ sơ nhanh hơn, đảm bảo thời gian quy định. Hồ sơ được tiếp nhận qua một đầu mối, rồi chuyển tới các bộ phận giải quyết. Cán bộ chuyên môn chỉ tập trung làm việc chứ không phải đi tiếp dân như trước nên hồ sơ làm nhanh hơn. Cán bộ ở bộ phận “một cửa” không chỉ tiếp nhận, trả kết quả mà còn phải am hiểu nhiều chế độ, khi nhân dân hỏi phải giải thích rõ ràng, dễ hiểu. Nếu cái nào vượt quá thẩm quyền, không trả lời được, lãnh đạo BHXH huyện sẽ trực tiếp trả lời”. BHXH huyện Duy Xuyên còn bố trí một lãnh đạo và cán bộ trực ở bộ phận “một cửa” vào sáng thứ Bảy. Cũng như ở các địa phương khác, thứ Bảy là ngày các doanh nghiệp, đại lý thu bảo hiểm y tế tự nguyện, công nhân thường đến để giải quyết chế độ vì điều kiện thuận tiện hơn nên BHXH các huyện có đông doanh nghiệp và người lao động đều bố trí cán bộ làm việc. Điều này tạo nên sự đồng thuận cao từ phía doanh nghiệp và người lao động, khi điều kiện sản xuất kinh doanh không cho phép họ có nhiều thời gian để đi giải quyết thủ tục giấy tờ liên quan đến các chế độ bảo hiểm.

Nhằm hiện đại hóa cách quản lý đối tượng tham gia các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, BHXH tỉnh đã dành kinh phí trang bị hệ thống máy tính đồng bộ từ tỉnh đến huyện, có kết nối mạng nội bộ, khiến việc trao đổi thông tin và truyền dữ liệu giữa các đơn vị nhanh chóng, ít xảy ra sai sót. Hệ thống BHXH dùng chung một phần mềm quản lý của ngành, thường xuyên được nâng cấp để khắc phục những lỗi kỹ thuật, đáp ứng tốt việc quản lý. Phần mềm tiếp nhận hồ sơ, được mặc định ngày phải trả hồ sơ đối với từng loại đối tượng nên cán bộ chuyên môn phải tập trung làm việc, vì điều này gắn với chỉ tiêu hoàn thành công việc để đánh giá thi đua. Chính vì thế, việc tiếp nhận hồ sơ tại huyện Phú Ninh từ đầu năm 2013 đến hết tháng 9 là 5.385 hồ sơ, tất cả đều được trả kết quả cho người dân đúng hẹn, chỉ có vài hồ sơ hướng dẫn người dân lên tuyến trên giải quyết. Ông Võ Thanh Tuyển - Phó Giám đốc BHXH huyện Phú Ninh cho biết: “Tại Phú Ninh, có một số trường hợp khẩn cấp như việc khám chữa bệnh cần phải đổi thẻ bảo hiểm y tế ngay, người dân đến làm thủ tục chỉ đợi 30 phút sau là được cấp lại thẻ. Sự phân cấp công tác thu, đổi thẻ, cấp sổ về cho tuyến huyện giúp giảm tải công việc trên tỉnh rất nhiều, nhờ đó mà hồ sơ không bị dồn ứ lại khi tập trung về tỉnh”.

Người dân hài lòng

Từ đầu năm 2012, khi bộ phận “một cửa” được thành lập tại BHXH 18 huyện, thành phố, mọi thủ tục, hồ sơ của người dân đều được tiếp nhận ở bộ phận này. Nhờ vậy, dù hồ sơ thủ tục chế độ liên quan đến nhiều bộ phận, người dân chỉ cần nộp hồ sơ và được trả lời, nhận hồ sơ chỉ tại bộ phận “một cửa” chứ không phải đi lại nhiều như trước đây. Bên cạnh đó, thời gian trả hồ sơ cho người dân được thực hiện một cách nhanh chóng và kịp thời. Điều này khiến người dân rất hài lòng.

Chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát “bỏ túi” tại bộ phận “một cửa” ở BHXH tỉnh và một số huyện, thành phố gồm Tam Kỳ, Phú Ninh, Duy Xuyên, Tiên Phước. Kết quả thu được là người dân đến làm thủ tục hầu hết đều hài lòng, vì được giải quyết hồ sơ nhanh gọn, được giải đáp thắc mắc cặn kẽ. Nếu hồ sơ không thể giải quyết, người dân cũng biết được lý do vì sao, hoặc hồ sơ được chuyển lên cấp trên giải quyết sẽ thực hiện đúng hẹn. Bà Huỳnh Thị Tòng (xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên) nói: “Tôi đến để hỏi về cách giải quyết chế độ thanh toán thẻ bảo hiểm y tế, được mấy cán bộ nhận hồ sơ trả lời rất cặn kẽ, tôi thắc mắc điều gì cũng được giải đáp đầy đủ. Với tác phong làm việc thế này, chúng tôi rất mừng, không bị chậm trễ, phiền hà”.

Tại BHXH huyện Phú Ninh, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Tân (xã Tam Thành) đến để giải quyết chế độ BHXH một lần. Chị Tân cho biết: “Lần đầu đi làm hồ sơ nhận chế độ BHXH nên còn nhiều vấn đề tôi chưa hiểu, nhưng bộ phận tiếp nhận hồ sơ rất nhiệt tình. Nhờ được tư vấn kỹ càng nên tôi làm hồ sơ đầy đủ, giải quyết rất nhanh gọn, không phải chạy đi chạy về chi hết”.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải cách hành chính trong hệ thống BHXH tỉnh: Nhanh chóng, đúng hẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO