Đi nhanh, đón đầu để chuyển đổi số

VINH ANH 19/07/2021 08:28

Sau một số doanh nghiệp như VNPT, Viettel, Bưu điện..., Quảng Nam đã bắt tay hợp tác với một doanh nghiệp tầm cỡ khác trong lĩnh vực công nghệ là Công ty CP FPT nhằm cụ thể hóa các mục tiêu của Nghị quyết số 04 ngày 12.4.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số (CĐS) tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường khẳng định, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút và giữ những “chim đại bàng” về công nghệ đậu ở Quảng Nam. Ảnh: VINH ANH
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường khẳng định, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút và giữ những “chim đại bàng” về công nghệ đậu ở Quảng Nam. Ảnh: VINH ANH

Triển khai toàn diện

Cuối tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác CĐS tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025. Thỏa thuận được ký kết với mong muốn góp phần đưa Quảng Nam sớm trở thành một trong những tỉnh đi đầu cả nước về CĐS với 3 trụ cột: chính phủ số - kinh tế số - xã hội số.

Thời gian qua, FPT đã và đang đồng hành thực hiện chương trình CĐS với nhiều địa phương trong cả nước. Như tại Quảng Ninh, dự án triển khai Hệ thống chính quyền điện tử (CQĐT) do FPT thực hiện đã mang lại môi trường làm việc liên thông, hiện đại, chuyên nghiệp trên toàn tỉnh khi chữ ký số, văn bản điện tử được triển khai tới tất cả đơn vị; việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được máy tính hóa 100%. Theo thống kê, hệ thống CQĐT đã giúp giảm 40% thời gian đi lại của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, mỗi năm tiết kiệm 30 tỷ đồng chi phí hành chính. Từ những hiệu quả mang lại, dự án góp phần giúp Quảng Ninh trở thành mô hình kiểu mẫu về CQĐT, đứng đầu cả nước về xếp hạng chỉ số PCI trong 4 năm liên tiếp (2017 - 2020), đứng đầu về chỉ số PAR INDEX trong 3 năm (2017 - 2019). Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên kết nối thành công 3 hệ thống cấp quốc gia...

Với 11 nội dung thỏa thuận hợp tác, FPT cam kết tư vấn, hỗ trợ Quảng Nam thực hiện CĐS thành công, toàn diện. Trong đó, FPT hỗ trợ tỉnh đẩy mạnh triển khai 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện lên mức độ 4, thúc đẩy thanh toán trực tuyến đối với phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính.

Đơn vị phối hợp và hỗ trợ khảo sát hiện trạng, đánh giá nhu cầu, tư vấn giải pháp xây dựng, triển khai các cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành của tỉnh đảm bảo liên thông, tích hợp với các CSDL.

Đồng thời tổ chức chương trình giúp doanh nghiệp và hộ gia đình bán sản phẩm, chung tay đưa sản phẩm của Quảng Nam ra toàn quốc thông qua nền tảng thương mại điện tử. FPT cũng sẽ đầu tư, xây dựng chi nhánh tại Quảng Nam với mục tiêu không ngừng mở rộng quy mô, thu hút lực lượng nhân lực công nghệ thông tin có trình độ cao đến làm việc tại Quảng Nam.

Ngoài ra, FPT phối hợp và hỗ trợ tổ chức các sự kiện về CĐS, phát triển kinh tế số cho chính quyền tỉnh, doanh nghiệp và hộ gia đình; triển khai các chương trình đào tạo tập huấn, chuyển giao kiến thức CĐS; tư vấn, hỗ trợ Quảng Nam xây dựng các đề án chương trình hành động liên quan đến thành phố thông minh và đề xuất triển khai thí điểm đô thị thông minh tại 1 địa phương cấp xã của tỉnh...

“Chấn dân khí” trong CĐS

Mong muốn phối hợp đạt hiệu quả, UBND tỉnh thành lập Ban Điều hành thực hiện chương trình hợp tác với FPT về CĐS, do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh làm Trưởng ban. Dưới ban điều hành có từng tổ công tác riêng về từng lĩnh vực: chính quyền số, truyền thông số, đào tạo nhận thức CĐS, hạ tầng số, kinh tế số, xã hội số và tổ thanh niên trong CĐS. 

Quang cảnh hội thảo chuyển đổi số giữa UBND tỉnh và FPT tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: VINH ANH
Quang cảnh hội thảo chuyển đổi số giữa UBND tỉnh và FPT tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: VINH ANH

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, công cuộc CĐS có những thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức, tùy thuộc vào quyết tâm của hệ thống chính trị các cấp, nhận thức của nhân dân và sự chủ động tham gia của các bên liên quan. Quảng Nam đã và đang triển khai nhiều công đoạn thực hiện CĐS, tuy nhiên để đạt tất cả mục tiêu đề ra thì không hề đơn giản và cần sự nỗ lực vượt bậc...

Khẳng định CĐS là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay của tỉnh, đồng chí Lê Trí Thanh kỳ vọng sự hợp tác với FPT sẽ mở ra “trang mới, tầm nhìn và mục tiêu mới trong CĐS của Quảng Nam”.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP FPT cam kết, với tư cách người con quê hương (ông Bình quê Điện Bàn - PV) sẽ hỗ trợ, đồng hành hết mình giúp Quảng Nam trong CĐS. Để thực hiện, ông Bình mong muốn lãnh đạo tỉnh đồng thuận thực hiện với tinh thần, quyết tâm cao nhất như ngọn cờ “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh” của cụ Phan Châu Trinh năm xưa. Khẩu hiệu đó đến nay còn nguyên giá trị, là nền móng cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cụ thể, về “dân khí”, ông Bình mong Quảng Nam có quyết tâm, đặt mục tiêu cao hơn trong CĐS 5 năm đến, là phải lọt vào tốp 3 - tốp 5 trên cả nước về tất cả chỉ số như GRDP, PCI, PAPI…

Về “dân trí”, ông Bình cho biết FPT sẽ hỗ trợ Quảng Nam trong đào tạo, tập huấn quy mô lớn, không chỉ đào tạo thay đổi nhận thức về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, về CĐS…, mà sẽ đào tạo thu hẹp để vận hành công việc cụ thể về CĐS.

Đó là làm sao mỗi người dân có một ví điện tử, khi người dân có hàng trong vườn thì đưa được lên mạng để phục vụ toàn quốc, làm sao để người dân giao tiếp dịch vụ công qua mạng có chữ ký số, làm sao quản trị tốt cơ quan, vận hành doanh nghiệp…. 

Cuối cùng về “dân sinh”, FPT muốn hỗ trợ Quảng Nam 3 điều, đó là làm sao để doanh nghiệp đất Quảng phải là doanh nghiệp số; hai là, tất cả người dân phải lên nền tảng số ở mọi lĩnh vực; ba là, giúp tỉnh đón các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu đến “làm tổ” ở Quảng Nam.

Đặc biệt, trong triển khai thực hiện CĐS, ông Bình lưu ý lãnh đạo tỉnh, MTTQ Việt Nam phát huy vai trò của thanh niên. Bởi họ là nhân vật trung tâm của CĐS, có thời gian, trí tuệ, sức khỏe để triển khai, vì thế cần những chiến sĩ xung kích trên mặt trận CĐS.

Ông Bình nhắn nhủ lãnh đạo tỉnh và các địa phương rằng, thời cơ có, vấn đề là quyết tâm chiến lược và sự dấn thân trong công cuộc CĐS xứ Quảng.

Quảng Nam sẵn sàng “lót tổ” đón đại bàng

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nhìn nhận, FPT cùng các doanh nghiệp công nghệ có vai trò như “phao cứu sinh” trong định hướng, hỗ trợ Quảng Nam vươn xa, đón đầu thực hiện CĐS. Hiện nay, Quảng Nam có quyết tâm chính trị, chính sách CĐS đã ban hành, hạ tầng đang được đầu tư…, tuy nhiên vấn đề là cách làm và bước đi cụ thể. Có cái cần bước vững chắc nhưng cũng có cái cần bỏ qua để đi nhanh, phù hợp thời cuộc.

Thống nhất cao với các nội dung thỏa thuận hợp tác với FPT, đồng chí Phan Việt Cường mong muốn FPT, cùng cá nhân doanh nhân Trương Gia Bình hướng về quê hương, đồng hành với Quảng Nam thực hiện thành công CĐS. Trong đó tập trung hỗ trợ CĐS trong doanh nghiệp, với mục tiêu chuyển đổi 5.000 doanh nghiệp trong 5 năm đến; kết nối các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn về đầu tư. Trách nhiệm của tỉnh là sẽ “lót tổ” tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút và giữ những “chim đại bàng” về công nghệ đậu ở Quảng Nam...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đi nhanh, đón đầu để chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO