Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh: Nỗ lực đã đem đến thành công

TRỊNH DŨNG 21/03/2018 13:46

Sự cải thiện đáng kể trong việc triển khai, đôn đốc, theo dõi, giám sát thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ và kế hoạch hành động hiện thực hóa nghị quyết của Quảng Nam bằng những cuộc đối thoại, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính đã mang lại thành công từ số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và tăng dự án đầu tư.

Tin liên quan

  • CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ KINH DOANH VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ PCI
Số lượng doanh nghiệp gia tăng và các nhà đầu tư liên tục mở những cuộc xúc tiến đầu tư vào Quảng Nam thể hiện môi trường đầu tư kinh doanh Quảng Nam đã được cải thiện đáng kể. TRONG ẢNH: Nhà đầu tư tham dự một hội nghị xúc tiến đầu tư do UBND tỉnh tổ chức năm 2017. Ảnh: T.DŨNG
Số lượng doanh nghiệp gia tăng và các nhà đầu tư liên tục mở những cuộc xúc tiến đầu tư vào Quảng Nam thể hiện môi trường đầu tư kinh doanh Quảng Nam đã được cải thiện đáng kể. TRONG ẢNH: Nhà đầu tư tham dự một hội nghị xúc tiến đầu tư do UBND tỉnh tổ chức năm 2017. Ảnh: T.DŨNG

Ấn tượng từ những con số

Kỷ lục về đăng ký doanh nghiệp (1.260 doanh nghiệp) và thu hút đầu tư (87 dự án) năm 2017 tiếp tục “bùng nổ” trong những tháng đầu năm 2018, kể cả FDI lẫn nội địa. Chỉ trong vòng 2 tháng qua, đã có đến 245 doanh nghiệp mới đăng ký (tăng 0,8% so cùng kỳ năm 2017) với tổng vốn đăng ký 981 tỷ đồng. Số lượng dự án mới được cấp phép FDI tăng 4 dự án với tổng vốn đăng ký 12,4 triệu USD (tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2017) và 8 dự án đầu tư nội địa với tổng vốn đăng ký 726,6 tỷ đồng (tăng 74% so với cùng kỳ năm 2017). Số doanh nghiệp thành lập mới đã nâng số doanh nghiệp đang hoạt động lên 6.282 doanh nghiệp, thúc đẩy 147 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 5,57 tỷ USD và 388 dự án đầu tư nội địa với tổng vốn đăng ký khoảng 101.034 tỷ đồng.

Những con số ấn tượng về lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dự án đầu tư gia tăng một phần do chính nhà đầu tư, người dân xác lập, kiếm tìm cơ hội, nhưng đồng thời cũng thể hiện môi trường đầu tư kinh doanh Quảng Nam đã được cải thiện đáng kể. Chính quyền đã gia tăng nỗ lực tháo gỡ khó khăn, rào cản kinh doanh, khơi thông nguồn vốn từ khu vực tư nhân vào dòng chảy thị trường. Số vốn cam kết của các nhà đầu tư, doanh nghiệp thành lập mới thể hiện sự kỳ vọng vào một thị trường Quảng Nam đầy cơ hội kinh doanh. Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho hay, hầu hết dự án hay doanh nghiệp thành lập mới đều nhanh chóng triển khai đầu tư, kinh doanh. “Thông qua những con số ấn tượng này, không chỉ doanh nghiệp, nhà đầu tư kỳ vọng vào các cơ hội kinh doanh của thị trường mà còn khẳng định độ hấp dẫn, niềm tin vào thị trường nhiều năm qua càng được củng cố. Đồng thời chứng minh, nếu không có niềm tin vào môi trường kinh doanh đã được cải thiện của Quảng Nam, sẽ không thể có những kỷ lục về số doanh nghiệp thành lập mới hay dự án đầu tư gia tăng với số vốn lớn cam kết” - ông Hùng nói.

Tiếp tục hành trình cải thiện

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho hay, cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư của tỉnh đã thực chất hơn, xuyên suốt các công đoạn, từ khảo sát, chọn địa điểm, hoàn thành và hoạt động. Mọi thủ tục đều được thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông”, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục đầu tư kinh doanh và 3 giảm (thời gian, thủ tục, chi phí) cũng được xem như sự “ưu đãi” dành cho doanh nghiệp. Việc đầu tư hanh thông, thuận lợi của các nhà đầu tư là tấm gương phản chiếu rõ nhất về môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Nam.

Những cuộc xúc tiến đầu tư đã được tổ chức cho thấy sẽ còn nhiều làn sóng đầu tư vào Quảng Nam. Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc - Ryu Hang Ha khẳng định, nhiều nhà đầu tư sẽ chọn Quảng Nam bởi những chính sách theo hướng minh bạch hóa về thủ tục đầu tư, bình đẳng với các nhà đầu tư nước ngoài - yếu tố cốt lõi làm gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, hiện tại tiến trình cải cách vẫn phải được đẩy mạnh. Thực tế cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” vẫn chưa được triển khai đồng bộ, thủ tục hành chính chưa tạo được quy trình thống nhất giữa các sở, ngành, địa phương; một số thủ tục hành chính chưa được điện tử hóa. Vẫn còn tình trạng nộp hồ sơ giấy, không ít thủ tục hành chính vẫn phải hướng dẫn nhiều lần, trễ hẹn khi trả kết quả. Mặc dù đã có nhiều cải thiện nhưng thái độ phục vụ của một số cán bộ chưa thực sự làm hài lòng doanh nghiệp và người dân.

Kế hoạch của Quảng Nam không chỉ dừng ở việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch phục vụ mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo tinh thần Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ. Chính quyền sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng đơn giản thủ tục, phân cấp, ủy quyền giải quyết tập trung thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh theo quy trình 4 bước (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả). Tỉnh cũng sẽ thúc đẩy sáng kiến đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương và mở nhiều hội nghị với doanh nghiệp, thu nhập ý kiến để kiện toàn cải cách một cách hoàn hảo hơn…

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh: Nỗ lực đã đem đến thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO