Môi trường

Cần chung tay bảo vệ môi trường, biển đảo

Q.VIỆT 04/06/2024 15:13

(QNO) - Sáng nay 4/6, tại khu vực làng nghệ thuật cộng đồng xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ), UBND tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6), Ngày đại dương thế giới (8/6), Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam (1/6 - 8/6) và phát động “Tháng hành động vì môi trường” năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

db.jpg
Các đại biểu tham dự lễ mít tinh. Ảnh: Q.VIỆT

Đến dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh, Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây Nguyên (Bộ TN-MT) Phạm Hồng Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Ông Võ Như Toàn - Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, công tác bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Môi trường biển có dấu hiệu bị ô nhiễm; nguồn lợi thiên nhiên, đa dạng sinh học tiếp tục suy giảm; khai thác, sử dụng tài nguyên biển, hải đảo còn chưa hiệu quả, thiếu bền vững. Nhận thức của người dân về khai thác, sử dụng tài nguyên chưa cao; thói quen tiêu dùng sử dụng các sản phẩm nhựa một lần đã và đang đặt ra những sức ép to lớn với công tác quản lý, bảo vệ môi trường.

Ông Võ Như Toàn cho rằng, đến lúc cần phải sống hài hòa với thiên nhiên, môi trường. Đó là trồng cây gây rừng, giữ môi trường sạch sẽ, trong lành, bảo vệ địa hình, không gian thiên nhiên; chung tay hành động phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa, chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực. Cùng với đó, ngăn chặn ô nhiễm và suy thoái môi trường; khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo, bảo đảm cân bằng sinh thái.

Sở TN-MT đề nghị các cấp, ngành, các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn thể cộng đồng cùng hành động chống suy thoái rừng, bảo tồn, nâng cao trữ lượng các bon; sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, phát triển sinh kế cho người dân ở những vùng có nguy cơ bị hạn hán, sa mạc hóa; sử dụng hiệu quả nguồn nước và bảo vệ bề mặt của đất.

cong-dong-cu-dan-xa-tam-thanh-ky-cam-ket-bam-ve-moi-truong.jpg
Đại diện cộng đồng dân cư xã Tam Thanh cam kết bảo vệ môi trường.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp; điều tra, đánh giá, khoanh vùng khu vực đất bị ô nhiễm; xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường; đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế xanh, bền vững. Khằng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển đảo và đại dương...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần chung tay bảo vệ môi trường, biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO