Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cần thiết trang bị kiến thức căn bản về ESG cho doanh nghiệp

AN NHIÊN 30/08/2024 16:14

(QNO) - Thời gian gần đây, khái niệm về ESG - phát triển bền vững đã không còn quá mới mẻ với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất có mặt hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn còn rất mơ hồ trong khi các quy định hiện hành của thế giới về vấn đề này đang ngày một rất gần với Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp bắt đầu quan tâm đến ESG đặc biệt là trách nhiệm xã hội, môi trường
Nhiều doanh nghiệp bắt đầu quan tâm đến ESG đặc biệt là trách nhiệm xã hội, môi trường. Ảnh: PHAN VINH

Cuộc đua toàn cầu

Khoảng giữa năm 2023, hàng loạt các nhà máy, công ty hoạt động theo hệ thống chuỗi của thế giới đặt tại Việt Nam bắt đầu có những hành động chuyển đổi để đáp ứng ESG và chuyển đổi xanh hướng đến phát triển bền vững. Hệ thống chuỗi siêu thị Mega Market trên toàn thế giới thay đổi hệ thống mái tôn với chi phí lên đến hàng triệu USD. Người phát ngôn của tập đoàn này cho rằng, việc sử dụng tôn kim loại đơn thuần khiến cho mức phát thải khí nhà kính tăng cao, đồng thời, ảnh hưởng đến không gian làm việc của nhân sự và mua sắm của khách hàng dưới mái tôn, vì vậy, họ đã lựa chọn loại tấm mái đa chức năng, hạn chế tiếng ồn, giảm phát thải và cách nhiệt tốt.

Hệ thống chuỗi siêu thị Mega Market thay đổi mái nhà để hạn chế phát thải khí nhà kính
Hệ thống chuỗi siêu thị Mega Market thay đổi mái nhà để hạn chế phát thải khí nhà kính. Ảnh: PHAN VINH

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của PwC - Đơn vị Hỗ trợ dịch vụ doanh nghiệp đến từ Anh, hiện nay, có đến 60% các doanh nghiệp tư nhân cho biết sự thiếu hiểu biết là rào cản chính đối với việc cam kết thực hiện chuyển đổi ESG, trong khi đó, Việt Nam đã cam kết với thế giới sẽ đưa lượng phát thải về 0 vào năm 2050. Và có đến 30% trong số doanh nghiệp tư nhân đó chưa có kế hoạch triển khai các chương trình đào tạo về ESG. Mặc dù yêu cầu về ESG có tác động trực tiếp và rõ ràng tới hoạt động kinh tế của họ nếu hợp tác kinh doanh với đơn vị nằm trong hệ sinh thái ESG, nhưng quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp vẫn đang diễn ra chậm chạp. Hầu hết trong số các doanh nghiệp đều chưa hiểu rõ về các tiêu chuẩn báo cáo và sự phức tạp về quy định.

Bà Lê Thị Bích Luyện - Giám đốc Công ty TNHH Trimico, đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm từ dược liệu cho biết, vừa qua, Trimico đã khởi công nhà máy sản xuất ở xã Tam Thái (Phú Ninh). Trong kế hoạch đầu tư, công ty này đang hướng tới các tiêu chuẩn về ESG để tiến tới việc đưa các mặt hàng xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ...

[VIDEO] - Bà Lê Thị Bích Luyện chia sẻ về những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm khi đầu tư vào các tiêu chí ESG:

"Kế hoạch là vậy, nhưng khái niệm về ESG còn khá mới mẻ, hiện vẫn chưa có văn bản nhà nước nào quy định cụ thể về vấn đề này nên các doanh nghiệp như Trimico vẫn đang trong quá trình tìm hiểu. Bởi xây dựng nhà máy và đưa vào sản xuất là câu chuyện lâu dài, chúng tôi cần những phản hồi cụ thể từ các cấp chính quyền, cơ quan chức năng để đầu tư" - bà Luyện nói.

Trang bị kiến thức trước

Theo Công ty CP Công nghệ số cộng hưởng Echotech, đơn vị chuyên tư vấn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng đến phát triển bền vững cho doanh nghiệp, sự thiếu hiểu biết về kiến thức liên quan đến ESG chính là rào cản cho tiến độ thực hiện ESG của các doanh nghiệp tư nhân. Để cải thiện sự thiếu hụt này, các doanh nghiệp cần được cung cấp các khoá đào tạo và truyền tải mục tiêu ESG một cách hiệu quả đến đội ngũ quản lý và nhân viên, từ đó, tạo điều kiện cho họ đóng góp vào mục tiêu ESG và đảm bảo phát triển kỹ năng đa ngành.

Công ty CP Công nghệ số cộng hưởng ký kết hợp tác hỗ trợ chuyển đổi xanh hướng đến phát triển bền vững với doanh nghiệp
Công ty CP Công nghệ số cộng hưởng Echotech ký kết hợp tác hỗ trợ chuyển đổi xanh hướng đến phát triển bền vững với doanh nghiệp. Ảnh: PHAN VINH

Bà Bùi Ý Lan - Giám đốc đào tạo - Công ty CP Công nghệ số cộng hưởng Echotech cho biết, trước khi tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề liên quan đến ESG và chuyển đổi xanh, các doanh nghiệp cần được tham gia khoá đào tạo về ESG đại cương. Trong khoá này, doanh nghiệp sẽ được cung cấp kiến thức căn bản về 3 tiêu chí phát triển bền vững: E - môi trường; S - xã hội; G - quản trị. ESG là bộ 3 tiêu chí để đo lường yếu tố liên quan đến định hướng hoạt động phát triển bền vững của một doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tham gia khoá đào tạo này còn hiểu được trách nhiệm xã hội đối với môi trường, nhân lực và các bên liên quan để có định hướng phát triển doanh nghiệp đúng xu hướng và phù hợp với quy định của Chính phủ, thế giới. Ngoài ra, còn nắm được quy trình để thực hiện chuyển đổi hướng đến phát triển bền vững. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ cắt giảm các hoạt động phát thải ra môi trường, cắt giảm chi phí vận hành dựa trên bộ công cụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, mở rộng thị trường tiềm năng, khai thác ngách thị trường nằm trong hệ sinh thái ESG toàn cầu.

[VIDEO] - Bà Bùi Ý Lan chia sẻ về tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức về ESG đối với doanh nghiệp:

"Echotech hiện đang hỗ trợ các doanh nghiệp trang bị những kiến thức căn bản về ESG. Chúng tôi có các chuyên gia tư vấn, thực hành phát triển bền vững và chuyên gia về tái tạo năng lượng, nhân sự là chuyên gia ISO 14064 về tư vấn kiểm kê khí nhà kính...

Trước cuộc đua chuyển đổi xanh, phát triển bền vững của toàn cầu, các doanh nghiệp nếu không muốn bị bỏ lại phía sau thì việc tiếp nhận kiến thức về ESG là thực sự cần thiết để có những định hướng đúng trong quá trình đầu tư sản xuất, cùng chung tay với nhà nước đưa lượng phát thải về 0 vào năm 2050 như cam kết Net To Zero của Chính phủ" - bà Lan cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần thiết trang bị kiến thức căn bản về ESG cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO