Y tế

Cảnh báo đột quỵ não ở người trẻ

LÊ QUÂN 10/07/2024 21:00

(QNO) - Đột quỵ não ở người trẻ đang ngày một tăng lên, tuy nhiên nhiều người hiện chưa quan tâm phòng bệnh đúng mức.

ảnh tim mạch
Ê kip các bác sĩ Khoa Nội Tim mạch thực hiện phẫu thuật kịp thời, cứu sống bệnh nhân. Ảnh: N.L.Q

Cứu sống bệnh nhân trẻ tuổi

Khoa Nội Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam vừa cấp cứu, can thiệp lấy huyết khối động mạch não bằng dụng cụ để cứu sống một nữ bệnh nhân 27 tuổi, bị đột quỵ não đến muộn.

Trước đó, ngày 2/7, bệnh nhân nữ có tiền sử khỏe mạnh, đang làm việc bình thường thì đột ngột liệt nửa người phải. Bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu BVĐK Quảng Nam trong tình trạng ý thức ngủ gà, khó tiếp xúc, không nói được và liệt hoàn toàn nửa người phải.

Sau khi được khám, chụp MRI sọ não, các bác sĩ thực hiện hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân bị "nhồi máu não cấp do tắc động mạch não giữa bên trái".

Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng phương pháp can thiệp lấy huyết khối động mạch não bằng dụng cụ cơ học, do đã qua “thời gian vàng” để dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch.

Sau 30 phút can thiệp, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái và các bác sĩ ê kip can thiệp đột quỵ của bệnh viện đã tái thông hoàn toàn động mạch não giữa với dòng chảy TICI 3. Ngay sau can thiệp, bệnh nhân dần hồi phục, tỉnh táo hơn, cải thiện vận động nửa người phải. Chiều ngày 8/7, bệnh nhân đã ra viện.

z5620394747185_6ae4085e1b2a95793e05047218e4e649.jpg
Nữ bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn và được cho ra viện sau 5 ngày điều trị tại Khoa Nội Tim mạch. Ảnh: N.L.Q

Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp bệnh nhân rất trẻ, nếu không cấp cứu kịp thời có thể để lại hậu quả rất lớn, thậm chí sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Gia tăng người trẻ đột qụy

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái - người trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân cho biết: "Đột quỵ não ở người trẻ là trường hợp nhóm người bệnh dưới 45 tuổi bị đột quỵ bao gồm xuất huyết não và nhồi máu não (trước đây độ tuổi đột quỵ thường trên 65 tuổi). Đột quỵ ở người trẻ chiếm khoảng 15% các ca đột quỵ nói chung. Con số này đang ngày một tăng lên".

Đặc biệt, việc nhận biết được các dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ để kịp thời cấp cứu và điều trị hiệu quả vẫn còn là khoảng trống ở nhiều nơi.

Tại Việt Nam, theo thống kê, tỷ lệ người bệnh bị đột quỵ cả ở người trẻ tuổi và trung niên chiếm gần 40%. Trong khi đó, Hội Đột quỵ thế giới công bố, mỗi năm có hơn 16% người bị đột quỵ nằm trong độ tuổi từ 15-49 tuổi (trong tổng 12,2 triệu ca đột quỵ mới mỗi năm). Số người tử vong do đột quỵ khoảng 6,5 triệu trường hợp và người trẻ chiếm khoảng 6% trong số này.

hien.jpg
Cần có lối sống tích cực, tăng cường tập thể dục để phòng ngừa đột quỵ. Ảnh: X.H

"Một người bình thường, chưa phát hiện các bệnh lý nền trước đó, đột ngột xuất hiện các triệu chứng: méo miệng, yếu tay và chân một bên, nói khó, khó phát âm, khó diễn đạt lời nói, rối loạn ý thức hoặc giảm ý thức, đột ngột đau đầu dữ dội, rối loạn thăng bằng, đột ngột nhìn mờ hoặc mất thị trường một vùng - đó chính là dấu hiệu của đột quỵ.

Khi phát hiện các triệu chứng trên hãy đưa ngay đến cơ sở y tế nơi gần nhất có khả năng điều trị đột quỵ trong những giờ sớm nhất, không để bệnh nhân chờ đợi ở nhà sẽ qua mất giờ vàng để cứu chữa" - Bác sĩ CKII. Nguyễn Lương Quang - Trưởng khoa Nội Tim mạch BVĐK Quảng Nam khuyến cáo.

Hiện nay, Khoa Nội Tim mạch của BVĐK Quảng Nam đã áp dụng các kỹ thuật can thiệp mạch dưới hướng dẫn máy chụp DSA vào thường quy để điều trị cho bệnh nhân đột quỵ não. Nhiều bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được cứu sống và hồi phục lại các chức năng nhờ được can thiệp bằng kỹ thuật này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo đột quỵ não ở người trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO