Cắt giảm còn 25 thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH

H.L 15/04/2021 10:20

Theo Quyết định số 222/QĐ-BHXH về việc công bố thủ tục hành chính (TTHC) được thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam vừa được ban hành, bộ TTHC của ngành BHXH Việt Nam tiếp tục được cắt giảm từ 27 TTHC xuống còn 25 TTHC. 

Việc cắt giảm TTHC góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân. Hai TTHC bị bãi bỏ thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp do đã được quy định chi tiết tại các TTHC liên quan. Như vậy, hiện mỗi lĩnh vực thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT chỉ còn 3 TTHC, thay vì 4 thủ tục như trước.

Trong 25 TTHC hiện nay thì có 24 TTHC được thay thế trên cơ sở tiếp tục điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thiết kế lại biểu mẫu kê khai theo quy định của pháp luật và thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Việc cắt giảm này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thời gian cập nhật thông tin đề nghị giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động. Ngành BHXH sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai giao dịch điện tử trong hỗ trợ các doanh nghiệp kê khai nộp BHXH hoàn toàn miễn phí. Như vậy, sau nhiều lần cắt giảm kể từ năm 2015, TTHC của ngành BHXH đã giảm từ 114 thủ tục xuống còn 25 thủ tục.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cắt giảm còn 25 thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO