Chấm dứt hợp đồng lao động các cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể: Cần vẹn lý, trọn tình

A.ĐÔNG - P.VINH - H.GIANG 26/10/2018 06:24

Khẳng định sẽ thực hiện đúng theo chủ trương, nhưng các đối tượng sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trước ngày 1.1.2019 và cả cơ quan sử dụng lao động cũng không khỏi băn khoăn. Các bên liên quan cho rằng, rất cần sự chia sẻ, động viên, kể cả có một giải pháp giải quyết vẹn cả lý tình.

Chia sẻ của người trong cuộc

Từ cuối năm 2017 đến nay, một số lao động hợp đồng tại cơ quan Tỉnh đoàn Quảng Nam đã chủ động nghỉ việc để tìm công việc khác vì biết trước bản thân không đủ tiêu chuẩn theo quy định để tham gia kỳ thi tuyển công chức khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể năm 2018. Theo chủ trương chung, đến trước ngày 1.1.2019, nhiều trường hợp khác ở cơ quan này cũng phải nghỉ việc do bị chấm dứt HĐLĐ nếu không trúng tuyển công chức kỳ thi vừa qua. Đây thực sự là điều tiếc nuối, không chỉ với họ mà ngay cả với cơ quan quản lý; bởi lẽ phần lớn các HĐLĐ này đều trải qua nhiều năm công tác, có những đóng góp nhất định với công tác đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh.

Phải khẳng định rằng, bằng chính niềm đam mê môi trường công tác đoàn, nhiều cán bộ đoàn đã không nề hà đồng lương hợp đồng thấp để cống hiến sức trẻ, dành toàn tâm cho công việc. Nay, thực hiện chủ trương chung, một phần do chưa may mắn trong thi tuyển công chức mà họ đành phải từ bỏ công việc yêu thích để kiếm tìm công việc mới. Gắn bó với cơ quan Tỉnh đoàn Quảng Nam từ ngày 11.11.2014 đến nay, anh T.H.C. chia sẻ, bản thân không dám nhận là đã làm được gì nhiều cho cơ quan, cho công tác đoàn. Tuy nhiên, anh luôn xem cơ quan là nhà nên trong thâm tâm lúc nào cũng muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho cơ quan công tác. Chia sẻ suy nghĩ khi bản thân dù có cơ hội thi tuyển công chức nhưng chưa may mắn trúng tuyển, anh C. nói: “Đó thực sự là điều tôi không mong muốn nhưng đã xảy đến. Dẫu biết rằng, cánh cửa này khép lại thì cánh cửa khác sẽ mở ra nhưng với những trường hợp như chúng tôi thì công việc trước mắt sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm được trui rèn từ tổ chức đoàn, bản thân sẽ cố gắng tìm cho mình một cơ hội việc làm mới phù hợp hơn”.

Trong câu chuyện của mình, anh Trương Quang Thơm - chuyên viên của Huyện đoàn Nông Sơn chia sẻ, tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư hóa nhưng vì đam mê công tác đoàn nên vào tháng 1.2015 anh xin HĐLĐ tại cơ quan này. Anh được giao phụ trách công tác phong trào, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là một trong 3 trường hợp của Huyện đoàn Nông Sơn sẽ nghỉ việc do không còn được HĐLĐ, anh Thơm tâm sự: “Quá trình gắn bó với cơ sở, tôi đã xây dựng mối quan hệ khá tốt nên ai cũng thân, cũng mến. Bây giờ nghe thông tin sẽ chấm dứt hợp đồng tôi rất buồn, tiếc nuối. Nhưng phải chấp nhận, vì yêu cầu chung của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản đội ngũ cán bộ. Tuy nhiên, mong muốn cấp trên xem xét chế độ hỗ trợ một phần nào đó để những người như tôi sớm tìm công việc mới hoặc có đủ nguồn lực để mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp, phát triển kinh tế khi chấm dứt hợp đồng”. Cũng nằm trong diện sẽ bị chấm dứt HĐLĐ làm việc tại Huyện đoàn Nông Sơn, chị Trần Thị Ngọc Hân chia sẻ: “Tôi đang mang thai. Như vậy, trong thời gian thai sản, nuôi con nhỏ, tôi rất khó kiếm việc làm mới. Tôi mong muốn được dời thời gian chấm dứt hợp đồng đến khi hết thời gian thai sản để hạn chế những khó khăn tôi sẽ gặp phải trong thời gian đến”.

Kiến nghị từ cơ sở

Ông Đỗ Đức Huynh - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nông Sơn nói, đơn vị đang rất băn khoăn về việc giải quyết chế độ cho các trường hợp khi chấm dứt HĐLĐ. Vừa qua, Ban Tổ chức Huyện ủy Nông Sơn đã tham mưu lên Thường trực Huyện ủy về xin cơ chế hỗ trợ cho những trường hợp này nhưng vì không phù hợp với quy định nào nên không được thông qua. Hiện nay, chỉ có một khả năng là sẽ hỗ trợ theo hình thức bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng, hưởng một lần hoặc giữ lại gộp vào đơn vị công tác mới theo nguyện vọng của các trường hợp này. “Chúng tôi mong muốn cấp trên sớm có hướng giải quyết, hỗ trợ chế độ cho những trường hợp sẽ chấm dứt hợp đồng này để họ sớm ổn định cuộc sống” - ông Huynh nói.

Trong kỳ thi tuyển công chức vừa qua, Tỉnh đoàn là một trong những đơn vị có chỉ tiêu tuyển dụng số lượng lớn, với 12 vị trí việc làm. Trước kỳ thi, cơ quan tiếp nhận 54 hồ sơ, qua sơ tuyển có 27 hồ sơ đủ điều kiện dự thi. Trong số này có nhiều hồ sơ HĐLĐ tại cơ quan. Tuy nhiên, theo kết quả chấm thi, chỉ có 6 người trúng tuyển (trong đó chỉ có 2/5 HĐLĐ ở cơ quan dự thi trúng tuyển). Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Xuân Đức, hoạt động đoàn rất đặc thù, đòi hỏi ngoài trình độ chuyên môn, năng khiếu thì người cán bộ đoàn phải có tinh thần dấn thân để cống hiến cho phong trào.

Anh Nguyễn Xuân Đức nói: “Nhằm đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, thời gian tới cán bộ, nhân viên cơ quan phải nỗ lực, tích cực hơn mới có thể gánh vác thêm công việc.

Đối với các trường hợp HĐLĐ phải nghỉ việc, trước mắt, cơ quan cố gắng nắm bắt, chia sẻ tâm tư, động viên anh em vượt qua khó khăn. Đồng thời bằng các mối quan hệ để kết nối, giúp đỡ những trường hợp này sớm có việc làm, ổn định cuộc sống”.

Năm 2014, thực hiện Nghị quyết 02 của HĐND huyện Thăng Bình, các cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể Huyện ủy thực hiện HĐLĐ với 10 trường hợp. Kỳ thi công chức vừa qua có 3 trường hợp trúng tuyển, như vậy 7 trường hợp khác sẽ phải chấm dứt HĐLĐ, kể cả hai trường hợp bảo vệ hưởng lương từ nguồn chi thường xuyên từ cơ quan Huyện ủy Thăng Bình. Ông Nguyễn Đức Tám - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thăng Bình cho biết, các trường hợp sẽ bị chấm dứt HĐLĐ theo chủ trương đều có mong muốn tiếp tục được làm việc, cống hiến với cơ quan đã công tác, chờ các đợt thi tuyển công chức tiếp theo. Vì trong thời gian đến, sẽ có nhiều cán bộ cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể của Huyện ủy nghỉ hưu. “Thăng Bình xác định thực hiện đúng theo tinh thần Công văn số 2283 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Tuy nhiên, từ yêu cầu công việc, nguyện vọng có cơ hội được làm việc, cống hiến với phong trào; và nhất là không để xảy ra các khó khăn trong công tác cán bộ của địa phương trong thời gian đến, chúng tôi sẽ có kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho chủ trương được hợp đồng trong biên chế đối với một số trường hợp thật sự có năng lực, tâm huyết để đảm bảo công việc, cũng là cho họ có cơ hội thi tuyển công chức lần tiếp theo” - ông Tám chia sẻ.

Cùng quan điểm trên, theo ông Trình Minh Đức - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Tam Kỳ, vừa qua Tam Kỳ không được đăng ký chỉ tiêu thi tuyển công chức vì đã đủ biên chế làm việc, nên 5 trường hợp HĐLĐ không có cơ hội thi tuyển công chức. Thống nhất với chủ trương chấm dứt HĐLĐ với các trường hợp này, tuy nhiên, Tam Kỳ cũng mong muốn tỉnh xem xét cho 2 trường hợp thật sự có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có chiều hướng phát triển tiếp tục được làm việc, nhằm có cơ hội tham gia thi tuyển công chức ở kỳ thi đến. Mạnh dạn đưa ra đề xuất này bởi lẽ sắp đến sẽ có 3 đồng chí đang công tác ở các cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể Thành ủy sẽ nghỉ hưu theo quy định.

A.ĐÔNG - P.VINH - H.GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chấm dứt hợp đồng lao động các cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể: Cần vẹn lý, trọn tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO