Chăm lo tạo nguồn, phát triển đảng

HÀN GIANG 24/10/2023 05:18

Từ việc chủ động khảo sát, chăm lo tạo nguồn quần chúng ưu tú, đến cuối tháng 9/2023, huyện Phú Ninh kết nạp được 86 đảng viên mới (chỉ tiêu 85) và dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn thành vượt 10% chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao.

Trung tâm Chính trị huyện Phú Ninh mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú trong năm 2023. Ảnh: P.V
Trung tâm Chính trị huyện Phú Ninh mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú trong năm 2023. Ảnh: P.V

Chủ động tạo nguồn

Cụ thể hóa Nghị quyết số 21 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) bằng kế hoạch, giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, Huyện ủy Phú Ninh chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc phải xác định rõ công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. Từ đó, nhiều cấp ủy đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ cơ sở tổ chức sinh hoạt chuyên đề, xây dựng kế hoạch khảo sát, bồi dưỡng tạo nguồn.

Làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền về mục tiêu, lý tưởng của Đảng và phát huy vai trò trách nhiệm của người đảng viên, làm gương cho quần chúng tự nguyện và tích cực phấn đấu vào Đảng. Chính nhờ làm tốt giải pháp trên, năm 2022, toàn huyện Phú Ninh kết nạp được 79 đảng viên, đạt tỷ lệ 121,5% so với chỉ tiêu nghị quyết Huyện ủy đề ra và chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao.

Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ huyện Phú Ninh phát triển được 70 đảng viên mới; trong đó có 16 đảng viên là học sinh lớp 12, chiếm tỷ lệ 22,85%. Từ năm 2021 đến 30/6/2023, phát triển được 40 đảng viên là học sinh lớp 12 ở các trường THPT trên địa bàn huyện.

Theo ông Trần Song Hào - Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Ninh, quan điểm của Ban Tổ chức Huyện ủy trong tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh là chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để làm tốt công tác kết nạp đảng viên.

Những quần chúng đảm bảo điều kiện theo Điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn của cấp trên thì thiết lập hồ sơ đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét kết nạp vào Đảng; tuyệt đối không được có tư tưởng giữ nguồn cho năm tiếp theo.

Trong các giải pháp, Huyện ủy Phú Ninh phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy viên, cán bộ phụ trách công tác xây dựng Đảng đứng điểm, thường xuyên sâu sát cơ sở, chỉ đạo, đôn đốc đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển đảng viên.

Hằng tháng, cấp ủy xã, thị trấn thực hiện đánh giá kết quả công tác kết nạp đảng viên để làm cơ sở đôn đốc, nhắc nhở, giao trách nhiệm cho các đồng chí được phân công phụ trách. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác phát triển đảng viên.

Ông Hào cho biết: “Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy gắn với những giải pháp cụ thể, dự kiến đến cuối năm 2023 toàn huyện Phú Ninh sẽ kết nạp 95 đảng viên mới, vượt 10% so với chỉ tiêu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao”.

Bà Trần Thị Cường - Bí thư Đảng ủy xã Tam Vinh cho biết, đến nay Đảng bộ xã Tam Vinh đã hoàn thành 5/5 chỉ tiêu phát triển đảng được Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh giao và đang hoàn chỉnh hồ sơ kết nạp 1 trường hợp. Hiện Tam Vinh cũng lựa chọn cử 4 – 5 đồng chí đi học nhận thức về Đảng để phục vụ công tác tạo nguồn phát triển đảng cho năm 2024.

Dự lường khó khăn

Được đánh giá là một trong những điển hình thực hiện tốt và đóng góp vào thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng hằng năm của tỉnh, song Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh cũng nhìn nhận công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở một số tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) chưa đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Công Khai - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Ninh cho rằng, đến tháng 9/2023, toàn huyện phát triển được 86 đảng viên, đạt 101% so với chỉ tiêu (85) Ban Thường vụ Huyện ủy giao là cố gắng rất lớn của cấp ủy, tổ chức đảng trong việc tạo nguồn, dự nguồn và kết nạp đảng viên mới.

Tuy nhiên, qua rà soát cho thấy có 12 tổ chức đảng trong 4 năm liền (2020 - 2023) không phát triển được đảng viên; trong đó có 8 chi bộ ở địa bàn dân cư và 4 chi bộ trường học.

“Từ kết quả rà soát, đánh giá lại thực trạng trên để chúng ta có giải pháp phát triển đảng viên ở các trường học, ở địa bàn dân cư cho toàn diện. Không thể đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ hay xuất sắc nhiệm vụ vào cuối năm đối với những tổ chức đảng này được, bởi thiếu sự quan tâm chăm lo phát triển đảng chứ không phải do hết nguồn.

Các cấp ủy phải chỉ đạo để các chi bộ này phải khắc phục cho được, không để kéo dài suốt cả nhiệm kỳ của đảng bộ mà không kết nạp được đảng viên nào và Đảng. Và cần xem xét lại trách nhiệm của người đứng đầu” - ông Khai nói.

Về nguồn phát triển đảng, theo ông Khai, Phú Ninh có 53 TCCSĐ, đến nay qua rà soát có 33 TCCSĐ không còn nguồn để kết nạp đảng viên. Vậy nên, nhiệm vụ phát triển đảng trong những năm tới rất khó khăn, không hề dễ dàng, khi chỉ tiêu cấp trên giao sẽ bằng hoặc tăng lên chứ không thấp xuống và đảm bảo phấn đấu phát triển đảng đạt từ 3 - 4%/năm theo tinh thần Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII).

Để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng năm 2024, theo Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Ninh, các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm tạo nguồn ngay từ bây giờ để chủ động cho nhiệm vụ phát triển đảng của năm. Những quần chúng đảm bảo về điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định phải được xem xét kết nạp vào Đảng.

Đối với chi bộ trường học trực thuộc đảng ủy các xã, thị trấn cần rà soát cử quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình đảng. Đồng thời, xây dựng nghị quyết, phân công đảng viên chính thức giúp đỡ, giáo dục để quần chúng đủ điều kiện kết nạp vào Đảng theo chỉ tiêu chi bộ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo tạo nguồn, phát triển đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO