Chăm lo tết cho công nhân lao động

DIỄM LỆ 09/01/2024 08:30

Năm 2023 dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp, công đoàn các cấp vẫn nỗ lực chăm lo tết cho công nhân lao động đảm bảo.

Nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động sẽ được tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: D.L
Nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động sẽ được tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: D.L

Nỗ lực đảm bảo việc làm

Năm 2023, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế tác động đến nhiều doanh nghiệp (DN), trong đó có ngành dệt may, nhiều DN không có đơn hàng nên công nhân lao động (CNLĐ) mất việc làm, giảm giờ làm.

Trong bối cảnh đó, Công ty TNHH Celebtity Fashion Vina (KCN Tam Thăng, TP.Tam Kỳ), nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, giúp người lao động giữ được việc làm, thậm chí có tăng ca, tạo thêm thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Trà My - Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Celebtity Fashion Vina thông tin, 600 đoàn viên, CNLĐ của công ty được đảm bảo việc làm xuyên suốt cả năm 2023, đảm bảo được mức lương bình quân mỗi lao động hơn 7 triệu đồng/tháng.

Bà Trà My cho biết: “Thời điểm giáp tết này, việc làm của CNLĐ vẫn đảm bảo. Công đoàn cơ sở đang phối hợp với Ban Giám đốc công ty thưởng tháng lương thứ 13 cho CNLĐ. Quà tết tất cả CNLĐ đều có, mức quà từ 300 nghìn đồng trở lên, tùy theo mức độ hoàn thành nhiệm vụ sản xuất của mỗi người lao động.

Công ty cũng có kế hoạch mở rộng sản xuất, năm 2024 sẽ tuyển dụng thêm khoảng 400 - 500 lao động. Mong các cấp chính quyền sẽ hỗ trợ kết nối, tuyển dụng lao động, đặc biệt lao động có tay nghề để công ty sản xuất ổn định”.

Tại Khu công nghiệp Đông Quế Sơn (huyện Quế Sơn), CNLĐ Công ty TNHH MTV Công nghiệp Germton vẫn đang miệt mài sản xuất cho kịp đơn hàng. Niềm vui lúc này đối với CNLĐ không gì khác là có việc làm, thu nhập ổn định. Càng vui hơn khi họ sẽ có tháng lương thứ 13 để lo tết ấm áp hơn.

Theo bà Võ Thị Mỹ Ái - đại diện CĐCS Công ty TNHH MTV Công nghiệp Germton, công ty vẫn đảm bảo đơn hàng, thu nhập của CNLĐ có tăng hơn, mức bình quân 7-8 triệu đồng/tháng. Xuyên suốt năm 2023 CĐCS công ty có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ.

“Dịp tết này, mỗi phần quà cho CNLĐ có giá trị từ 350 - 500 nghìn đồng và đề xuất những hoàn cảnh khó khăn để công ty cũng như công đoàn cấp trên có phần quà hỗ trợ thêm. Thưởng tết sẽ có tháng lương thứ 13 dựa trên sản lượng sản phẩm mà CNLĐ làm ra trong năm, dự kiến sẽ cao hơn năm 2022. Năm đến theo kế hoạch công ty mở xưởng sản xuất đồ chơi nên sẽ tuyển thêm lao động. Hiện tại, công ty có gần 3.000 lao động, dự kiến tuyển thêm 500 - 700 lao động nữa” - bà Ái thông tin.

Tết sum vầy - Xuân chia sẻ

Thời điểm này, công đoàn các cấp đang tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động. “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” là chương trình chăm lo tết 2024 của Công đoàn các Khu kinh tế & Khu công nghiệp tỉnh.

Ông Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế & Khu công nghiệp tỉnh cho biết, năm 2023 trôi qua với nhiều khó khăn cho CNLĐ, công đoàn các cấp đã có hoạt động kịp thời động viên, chia sẻ.

Dịp này, chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” tập trung tại khu vực có đông CNLĐ như Điện Bàn, Quế Sơn, Tam Kỳ, Núi Thành. Những nơi không tổ chức chương trình thì tập trung, căn cứ điều kiện thực tế tổ chức các hoạt động phù hợp để đoàn viên, CNLĐ đón tết, đảm bảo mọi đoàn viên, CNLĐ đều được quan tâm, chăm lo của tổ chức công đoàn.

“Các cấp công đoàn sẽ quan tâm đặc biệt tới đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bị thiếu hoặc mất việc làm. Công đoàn các Khu kinh tế & Khu công nghiệp tỉnh sẽ vận động thêm nguồn lực, tổ chức “Chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ chuyến xe hoặc vé tàu xe để CNLĐ ngoại tỉnh được về quê ăn tết với gia đình. Trường hợp có nhiều đoàn viên, CNLĐ không về quê đón tết thì tổ chức chương trình “Tết không xa nhà” hoặc các hình thức động viên phù hợp” - ông Vĩnh nói.

Cũng theo ông Vĩnh, từ nay đến tết, vẫn còn nhiều DN chưa công bố lương, thưởng tết cho CNLĐ, nên Công đoàn các Khu kinh tế & Khu công nghiệp vẫn tiếp tục đôn đốc CĐCS trực thuộc giám sát, phối hợp cùng chủ sử dụng lao động có phương án thưởng, tặng quà tết cho CNLĐ đảm bảo, phù hợp với điều kiện của từng DN.

Nhiều DN vẫn còn rất khó khăn, các cấp công đoàn vận động DN đảm bảo tiền lương cho CNLĐ, đồng thời vận động thêm nguồn lực hỗ trợ quà tết cho hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo tết cho công nhân lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO