Y tế

Chăm sóc mắt miễn phí cho 74 trẻ khuyết tật

LÊ QUÂN 26/05/2024 10:43

(QNO) - Hướng đến Tháng hành động vì trẻ em, trong các ngày cuối tháng 5, nhiều trẻ em khuyết tật tại Tam Kỳ, Phú Ninh, Hội An được khám và chăm sóc mắt miễn phí.

5fc10869bd601d3e4471.jpg
Chương trình đã khám mắt cho 74 trẻ khuyết tật, trong đó 54 em khiếm thính và 20 em bị chậm phát triển trí tuệ. Ảnh: L.Q

Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án Chăm sóc mắt học đường mở rộng tỉnh Quảng Nam do Quỹ Fred Hollows Foundation (FHF) và Bộ Ngoại giao và thương mại Úc tài trợ.

Bác sĩ Nguyễn Khoa Vỹ - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Nam, Trưởng đoàn khám chữa bệnh cho biết, việc gìn giữ, chăm sóc và bảo vệ thị lực, chức năng nhìn còn lại ở trẻ khuyết tật vô cùng quan trọng.

Hiện nay, tại Quảng Nam không có nhiều trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, nhưng với phương châm "Không học sinh nào bị bỏ lại phía sau", Ban quản lý dự án Chăm sóc mắt học đường mở rộng tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bệnh viện Mắt Quảng Nam tổ chức khám cho 74 trẻ em khuyết tật, trong đó 54 em khiếm thính và 20 em bị chậm phát triển trí tuệ.

1bdfd1686461c43f9d70-1-.jpg
Một em nhỏ khuyết tật được thăm khám. Ảnh: L.Q

Bác sĩ Nguyễn Khoa Vỹ chia sẻ thêm, tuy số lượng đợt khám không nhiều, nhưng vì các em có khiếm khuyết nên việc hợp tác, hiểu và xác định đúng thị lực cũng như đo khúc xạ và điều chỉnh kính cho trẻ rất khó khăn. Do đó cần sự hỗ trợ của giáo viên ngôn ngữ ký hiệu.

Đại diện Trung tâm Hướng Dương Việt (Tam Kỳ) - đơn vị có trẻ em được thăm khám cho biết, những chương trình khám tại trung tâm như thế này rất ý nghĩa. "Chương trình vừa phát hiện kịp thời các vấn đề về mắt, vừa tăng cường nâng cao nhận thức cho trung tâm và phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe mắt cho các em" - đại diện giáo viên Trung tâm Hướng Dương Việt nói.

a8e6e84c5d45fd1ba454.jpg
Một em nhỏ ở Trung tâm Hướng Dương Việt được hỗ trợ khám mắt từ chương trình. Ảnh: L.Q

Kết thúc chương trình có 28 em được chỉ định hỗ trợ kính thuốc miễn phí, 30 em chỉ định theo dõi thường xuyên. Đây được xem như món quà nhân ái và ấm áp cho các em khuyết tật nhân Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) năm 2024.

Hiện nay Việt Nam có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật, chiếm 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên. Trong đó, tỉnh Quảng Nam có hơn 80 nghìn người khuyết tật, chiếm gần 7% dân số.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm sóc mắt miễn phí cho 74 trẻ khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO