Giáo dục - Việc làm

Chân dung hai nữ thủ khoa ở Trường THPT Hồ Nghinh

MINH TÂM 18/07/2024 16:28

(QNO) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, Trường THPT Hồ Nghinh (huyện Duy Xuyên) có hai nữ sinh đạt thủ khoa tổ hợp môn cơ bản là Hồ Thị Thanh Tuyền (tổ hợp C00) và Lê Nguyễn Ngọc Hân (tổ hợp D01).

img_6282.jpeg
Hồ Thị Thanh Tuyền. Ảnh: M.T

Đam mê môn Lịch sử

Với tổng 29,5 điểm, Hồ Thị Thanh Tuyền vỡ òa vui sướng khi biết mình trở thành thủ khoa tổ hợp C00 (Văn 9,75; Sử 9,75; Địa 10) toàn tỉnh và á khoa toàn quốc.

Cô thủ khoa nhớ lại, ngay khi thi xong, tra đáp án của Bộ GD-ĐT thì đoán được điểm môn Sử và Địa. Riêng môn Văn khi biết được 9,75 điểm thì bất ngờ và hạnh phúc.

Nói về phương pháp học để có kết quả thi tốt, Tuyền cho biết: “Mặc dù nhiều người nghĩ học khối C00 là phải siêng học bài nhưng theo em học hiểu quan trọng hơn học thuộc. Đối với mỗi bài học, em tìm hiểu để nắm rõ bản chất, ý nghĩa của vấn đề, từ đó kiến thức được hình thành, mỗi bài học trở nên thú vị”.

Tuyền chia sẻ, sau khi học trên trường, tối về Tuyền dành khoảng 4 giờ đồng hồ để tự học. Mỗi môn học, đầu tiên phải hệ thống được kiến thức nền. Những bài nào khó hiểu thì trực tiếp gặp thầy cô để hỏi cho tường tận.

Ba năm học phổ thông, Tuyền đều đạt học sinh giỏi, thi IELTS đạt 7.0. Hai năm học lớp 11, 12, Tuyền đạt giải nhì và giải nhất môn Lịch sử cấp tỉnh. Đây là kết quả của niềm đam mê mà nữ sinh này dành cho môn Lịch sử. Với Tuyền, học Sử không chỉ để thi mà còn vì yêu thích.

“Tìm hiểu về lịch sử là cách để em hiểu về quá khứ, sự hình thành và phát triển của đất nước, quê hương; về quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền, độc lập tự do của đất nước, dân tộc. Từ đó, em thêm tự hào và yêu đất nước mình” - Tuyền nói.

Tuyền cho biết, hiện em đã đậu xét tuyển ngành Quan hệ quốc tế của Học viện Ngoại giao. Đây là ngành học em rất yêu thích, kết hợp giữa lịch sử và các vấn đề chính trị. Em mong ước sau này sẽ được làm việc trong đại sứ quán và bản thân sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để theo đuổi ước mơ.

Tuyền là con thứ hai trong gia đình 5 anh chị em, chị gái đầu đang học ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Ba làm nghề biển, mẹ làm nông, hoàn cảnh khó khăn càng hun đúc thêm ý chí và nghị lực cho cô học trò nhỏ.

Trau dồi tiếng Anh mỗi ngày

Đó là cách học tiếng Anh của Lê Nguyễn Ngọc Hân - thủ khoa tổ hợp D01 toàn tỉnh với tổng 3 môn đạt 27,9 điểm (Toán 8,8; Văn 9,5; Tiếng Anh 9,6).

Hân cho biết, tiếng Anh có vốn từ vựng, kiến thức rộng vì vậy mỗi ngày phải tập luyện, thực hành để không quên. Bắt đầu từ năm học lớp 11, mỗi ngày Hân học khoảng 20 từ vựng và liên tục ôn lại những từ vựng đã học.

img_6281.jpeg
Lê Nguyễn Ngọc Hân. Ảnh: M.T

Đối với các môn học tổ hợp D01, Hân tập trung xây dựng, nắm chắc kiến thức nền. Cùng với kiến thức mới, mỗi ngày Hân đều trau dồi, giải đề thi để làm quen với các dạng đề.

Hân là chị gái lớn trong gia đình, hai em nhỏ đang học lớp 10 và lớp 8. Ba làm cơ khí, mẹ buôn bán nhỏ vì vậy Hân luôn vượt khó, nỗ lực học tập và xác định rõ mục tiêu học tập của mình. Ngoài việc học, Hân còn là “gia sư” cho hai em, nhất là truyền đam mê học tập. Với Hân, học không phải là con đường duy nhất nhưng là con đường bền vững để đi đến thành công trong tương lai.

Ba năm liền, Hân là học sinh giỏi của trường. Năm học 2023 - 2024, Hân đạt giải nhì môn Tiếng Anh khối 12 cấp tỉnh. Với Hân, có được kết quả này một phần nhờ sự động viên, kề cận của bà nội mình.

Chia sẻ về ước mơ, Hân nói: “Em sẽ đăng ký học ngành Truyền thông đa phương tiện Trường Đại học Khoa học xã hội & nhân văn - Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Mơ ước mình sẽ sáng tạo ra những sản phẩm truyền thông để làm cầu nối, lan tỏa những điều tích cực trong cuộc sống”.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Hưng - Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Nghinh cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024, trường có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp. Nhiều em đạt thành tích cao, trong đó có hai học sinh đỗ thủ khoa tổ hợp C00 và D01.

Theo thầy Hưng, Hồ Thị Thanh Tuyền và Lê Nguyễn Ngọc Hân là hai học sinh có bảng thành tích cá nhân “dày” và tốt từ lớp 10 đến nay. Hai em học hành chăm ngoan, có tinh thần vượt khó, đặt mục tiêu và luôn phấn đấu để đạt kết quả tốt nhất. Ở lớp, các em lễ phép với thầy cô, hòa đồng với bạn bè nên ai cũng quý mến.

“Thành tích này hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực của các em trong suốt thời gian học tập và rèn luyện. Với những nỗ lực này, tương lai của các em sẽ ngày càng rộng mở” - thầy Hưng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chân dung hai nữ thủ khoa ở Trường THPT Hồ Nghinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO