Môi trường

Chất lượng nguồn nước ở đa số các nhánh sông Quảng Nam đạt quy chuẩn

T.CÔNG 16/04/2024 14:16

(QNO) - Kết quả quan trắc môi trường năm 2023 vừa được UBND tỉnh công bố cho thấy chất lượng nguồn nước ở đa số các nhánh sông đạt quy chuẩn.

z5352867340634_e97f41d5115e300cdafb3ff6bfdd89d8.jpg
Chất lượng nước sông, hồ thủy lợi cơ bản đảm bảo. Ảnh minh họa

Theo đánh giá, tại hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, chất lượng nguồn nước ở đa số các nhánh ít biến động và đạt quy chuẩn với hầu hết các thông số gồm pH, DO, TSS, NH4 + , PO4 3- , kim loại nặng, xianua, dầu mỡ, chất hoạt động bề mặt. Tuy nhiên, tại nhiều điểm quan trắc có hàm lượng chất hữu cơ (BOD5, COD), chất rắn lơ lửng, vi sinh Coliform vượt giới hạn cột A2 của QCVN 08-MT:2015/BTNMT vào một số thời điểm.

Trong số các sông, nhánh sông được quan trắc trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn thì sông Thanh (tại Nam Giang) và sông Nước Vin (tại Bắc Trà My) có chất lượng nước tốt hơn hết và hầu hết các thông số đều đạt quy chuẩn.

Trong khi đó sông Đăk Sa (tại Phước Sơn) và sông Bồng Miêu (tại Phú Ninh) có chất lượng nước thấp, với nhiều đợt ô nhiễm 5 thông số BOD5, COD, TSS, Fe, Mn; ngoài ra sông Bồng Miêu bị ô nhiễm Pb qua nhiều đợt quan trắc.

Tại hệ thống sông Tam Kỳ, chất lượng nguồn nước ở các nhánh có các thông số nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn; riêng một số vị trí trên nhánh sông Tam Kỳ có xuất hiện ô nhiễm chất hữu cơ (BOD5, COD) và kim loại Fe vào một số thời điểm.

Trên sông Trầu tại Tam Hiệp (Núi Thành) có 9/12 đợt xuất hiện ô nhiễm coliform; ngoài ra hàm lượng clorua ở các sông thường xuyên vượt QCVN 08- MT:2015/BTNMT (cột B1) vào những tháng mùa khô, do chịu sự xâm nhập mặn tự nhiên.

Sông Trường Giang có chất lượng nước còn khá tốt, hầu hết các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 08-MT:2015/BTNMT (cột B1), chỉ có một vài thông số như BOD5, coliform vượt nhẹ so với quy chuẩn vào một số thời điểm quan trắc.

Chất lượng nước hồ tại các hồ thủy lợi còn khá tốt, với đa số các thông số quan trắc nằm trong giới hạn cho phép và ít có sự biến động qua các đợt lấy mẫu trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chất lượng nguồn nước ở đa số các nhánh sông Quảng Nam đạt quy chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO