Chi trả trợ cấp chính sách qua tài khoản tại TP. Tam Kỳ: Thuận tiện, hiệu quả

THANH XUÂN - CHÂU THẢO 20/10/2023 07:33

Chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt đối với người có công và các chính sách trợ giúp xã hội là hoạt động thuộc chương trình thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. TP.Tam Kỳ đang thí điểm chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt khá thuận lợi tại một số địa phương.

Nhân viên ngân hàng BIDV Quảng Nam hướng dẫn người có công của phường Phước Hòa sử dụng tài khoản. Ảnh: T.X
Nhân viên ngân hàng BIDV Quảng Nam hướng dẫn người có công của phường Phước Hòa sử dụng tài khoản. Ảnh: T.X

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Hiến tại phường Tân Thạnh đều đang được hưởng các chế độ người có công với cách mạng, lương hưu trí, trợ cấp lao động mất sức… Thay vì định kỳ mỗi tháng phải đến bưu điện đúng ngày quy định để trực tiếp nhận toàn bộ số tiền thì từ tháng 4/2023 đến nay, vợ chồng bà Hiến được chi trả các chế độ qua tài khoản ngân hàng.

“Tôi thấy nhận tiền qua tài khoản ngân hàng rất tiện, muốn rút tiền lúc nào cũng được, hoặc để dành trong thẻ rồi có thể chuyển sang gửi tiết kiệm. Chúng tôi không tiêu một lần hết số tiền đó, nên cũng không lo bị mất như giữ tiền mặt” - bà Hiến chia sẻ.

Phường Tân Thạnh là địa phương đầu tiên của TP.Tam Kỳ được chọn triển khai thí điểm chi trả 100% trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng và các chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt từ tháng 4/2023.

Tại phường Phước Hòa và phường An Mỹ, đầu tháng 10/2023, Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Nam (BIDV) đã trực tiếp xuống từng địa phương, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng tài khoản.

Hiện nay, phường Phước Hòa có 54 người nhận chế độ ưu đãi đối với người có công cách mạng thì đã có 51 người mở tài khoản; về chế độ trợ giúp xã hội có 282 người nhận tiền qua tài khoản và hiện chỉ còn 10 người chưa mở tài khoản.

Nhận chế độ trợ cấp nạn nhân chất độc da cam, ông Đặng Ngọc Hương, cán bộ hưu trí ở phường phước Hòa cho biết: “Mới đầu, khi nghe chuyển hình thức nhận tiền từ trực tiếp sang chuyển khoản thì tôi không thống nhất, vì già rồi, tôi sợ không biết thao tác thực hiện, rồi sợ mất thẻ… Nhưng sau khi được cán bộ địa phương giải thích và nhân viên của ngân hàng hướng dẫn thì tôi thấy cũng dễ. Cái này rất tiện, không cần phải tập trung đông người đúng ngày giờ để nhận tiền như trước. Mà có đi đâu, ở đâu khi cần tiêu dùng tôi chỉ cần mang theo thẻ là thanh toán được các dịch vụ”.

Đến thời điểm hiện tại, TP.Tam Kỳ đã thực hiện chi trả chế độ không dùng tiền mặt ở 3 địa phương là Tân Thạnh, An Mỹ và Phước Hòa với 528 trường hợp nhận trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng và 1.006 trường hợp nhận chính sách trợ giúp xã hội, đạt 97% trên tổng số người nhận chế độ. Mặc dù đa số người hưởng chế độ lớn tuổi, bệnh tật nhưng nhờ chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giải thích vận động nên hầu hết đều thống nhất.

Có thể thấy, việc chi trả trợ cấp qua thẻ ngân hàng không chỉ giúp cơ quan chi trả giảm được chi phí vận hành đội ngũ trả lương trực tiếp, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong thực hiện chính sách mà quan trọng là đem lại nhiều tiện ích cho người hưởng đó là nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại và đảm bảo an toàn. Đây là hoạt động tất yếu phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay.

Trong năm nay, Tam Kỳ sẽ tiếp tục triển khai hình thức này tại một phường nội thị nữa. Tiếp theo sẽ khảo sát các điều kiện về dịch vụ ngân hàng (cây ATM) ở các địa phương còn lại trước khi triển khai chi trả trợ cấp qua tài khoản ngân hàng, đảm bảo người dân được nhận tiền thuận lợi nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chi trả trợ cấp chính sách qua tài khoản tại TP. Tam Kỳ: Thuận tiện, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO