Nhà nước và cử tri

Chính quyền Hà Lam "Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói"

HỒNG NĂM - MINH TÂN 09/04/2024 10:10

Mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” được thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) thực hiện thời gian qua, đã và đang phát huy hiệu quả.

2(2).jpg
Người dân thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) tham gia ý kiến tại "Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói". Ảnh: T.N

Bà Dương Thị Minh - khu phố 6 thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) muốn chuyển nhượng quyền thừa kế mảnh đất của gia đình cho người cháu trai, nhưng nhiều lần chưa thực hiện được. Và bà Minh đã trực tiếp trình bày mong muốn của mình tại mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” do UBND thị trấn Hà Lam vừa tổ chức.

Bà Minh cho hay, năm 1980, sau khi hiến toàn bộ đất tại khu vực Bầu Hà Kiều (thị trấn Hà Lam) cho Nhà nước, gia đình bà chuyển vào sinh sống tại khu phố 6, thị trấn Hà Lam cho đến nay. Qua thời gian, các thế hệ từ cha mẹ đến đời bà, nhiều người đã qua đời.

Tranh thủ lúc đang còn khỏe, bà muốn chuyển nhượng quyền thừa kế mảnh đất này cho cháu trai là Dương Quốc Tuấn, để Tuấn yên tâm lo việc thờ cúng, hương khói cho ông bà, dòng tộc. Mặc dù đã nhiều lần đề đạt nguyện vọng đến các cấp, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“Giờ tôi tuổi đã lớn, đau ốm triền miên, nên rất mong lãnh đạo thị trấn, cán bộ chuyên môn xem xét, hướng dẫn để tôi hoàn thiện hồ sơ sang tên chuyển nhượng quyền thừa kế” - bà Dương Thị Minh nói.

Cùng với bà Dương Thị Minh, đến nay thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) đã tiếp nhận 8 ý kiến phản ánh của người dân trên các lĩnh vực về đất đai, môi trường, những vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án xây dựng đô thị, tuyến phố văn minh… trên địa bàn thị trấn. Hầu hết các ý kiến được lãnh đạo, các cơ quan chuyên môn của thị trấn Hà Lam tiếp thu và giải quyết kịp thời.

Ông Nguyễn Thọ - Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam cho biết, với mục đích tạo sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ và nhân dân, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao kết quả công tác cải cách hành chính tại địa phương, từ tháng 2/2024, UBND thị trấn Hà Lam đã ra mắt mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”.

1(2).jpg
Mô hình "Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói" được thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) triển khai từ tháng 2/2024 thu hút nhiều người dân tham gia. Ảnh: T.N

Mô hình định kỳ tổ chức mỗi tháng một lần tại nhà văn hóa 9 khu phố, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị trấn Hà Lam và cán bộ chuyên môn trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến nhân dân.

Nội dung, thời gian, địa điểm được thông báo rộng rãi trước 3 đến 7 ngày để người dân biết tham gia đóng góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền về việc triển khai nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước; công tác quản lý nhà nước trên các các lĩnh vực kinh tế, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, môi trường, quản lý trật tự đô thị, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, cải cách hành chính...

“Khác với những hội nghị tiếp xúc cử tri hay hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân do Mặt trận và các ngành, đoàn thể tổ chức, mô hình này như một diễn đàn mở rộng lắng nghe người dân ở từng khu phố nói. Thông qua đây, cán bộ có thêm điều kiện được gần dân, sát dân, kịp thời nắm bắt những tâm tư nguyện vọng của dân để có hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời” - ông Nguyễn Thọ nói.

Mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” của UBND thị trấn Hà Lam đã nhận được sự đồng tình của người dân thị trấn.

Ông Vũ Trọng Sơn - khu phố 6, thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) cho biết: “Người dân chúng tôi vốn có nhiều tâm sự, khúc mắc thế nhưng tại các hội nghị lớn hoặc là chúng tôi không thuộc thành phần tham dự hoặc là có người ngại không đến và không dám nói.

Vì vậy, khi có mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” lãnh đạo thị trấn về tại khu phố nghe dân nói như thế này chúng tôi rất vui. Chúng tôi được thoải mái giải bày cho lãnh đạo nghe và được nghe địa phương hướng dẫn cách giải quyết.

Ông Sơn mong rằng mô hình triển khai tại từng khu phố sẽ là đòn bẫy tạo dựng được niềm tin giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng thị trấn ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính quyền Hà Lam "Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO