Tài chính - Thị trường

Chính quyền Quảng Nam cộng lực lo toan cùng ngành thuế

TRỊNH DŨNG 11/06/2024 08:30

Thiếu sự cộng lực của chính quyền, cơ quan quản lý và doanh nghiệp thì sức ép vẫn tiếp tục gia tăng lên ngành thuế trong việc tìm kiếm dư địa tăng thu.

TRUONG HAI (2)
Sản xuất của Trường Hải sẽ ngày càng gia tăng.

Không quá khó để thu đạt dự toán

HĐND tỉnh Quảng Nam đã ấn định số thuế phải thu năm 2024 là 20.100 tỷ đồng (trong đó có 2.700 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 100 tỷ đồng từ xổ số kiến thiết).

Thống kê đến 31/5/2024, ngành thuế đã thu đạt 43,3% dự toán (8.694 tỷ đồng). Theo phân tích, hầu hết khoản thu, sắc thuế đều bảo đảm tiến độ dự toán. Tuy nhiên, có sự khác nhau giữa bốn “trụ cột thuế”.

Tập đoàn Trường Hải đã nộp ngân sách 43,8% dự toán (4.376 tỷ đồng), tăng 15,1% so cùng kỳ năm 2023, thủy điện đạt 45,8% dự toán (532 tỷ đồng), nhưng bia và tiền sử dụng đất đạt quá thấp, chỉ khoảng 11,3% và 14,2% dự toán (64 tỷ đồng và 384 tỷ đồng).

Theo tính toán của cơ quan thuế, thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 sẽ đạt 50,4% dự toán (10.122 tỷ đồng). Ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế cho hay, cơ quan đã phân việc cụ thể cho từng cán bộ, công chức thuế trong việc đốc thu tiền thuế đã được gia hạn, thu nợ...

Cơ quan thuế cũng đề nghị chính quyền địa phương nhanh chóng tháo gỡ cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vốn, dự án... Sự chia sẻ, đồng hành, quan tâm của chính quyền, cơ quan thuế trong lúc khốn khó của doanh nghiệp cũng là phương sách tốt để doanh nghiệp có thêm sức “chiến đấu”, góp phần vào tăng thu ngân sách.

Tuy nhiên, ông Tiếp cho biết ngành thuế đang đối mặt nhiều khó khăn trong hành thu. Thu từ bia hụt sâu, các dự án khai thác quỹ đất chậm đấu giá cấp quyền sử dụng đất, bất động sản đóng băng các dự án không chuyển nhượng được.

Nhiều doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất lớn, dẫn đến nguồn thu này sẽ không đảm bảo tiến độ dự toán. Thu nợ thuế không dễ khi các doanh nghiệp nợ tiền thuế lớn đang gặp khó khăn tài chính, không đủ khả năng nộp thuế...

TRIET TRIET
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết trong một chuyến thăm, động viên doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh.

Theo dữ liệu phân tích, năm 2023, nền kinh tế địa phương bị “cú sốc” âm tăng trưởng 8,25%, nhưng thu ngân sách vẫn “lội ngược dòng ngoạn mục” khi đạt gần 21.434 tỷ đồng, vượt dự toán.

Trong khi đó, dự báo nền kinh tế địa phương, dù có phải bước qua bao khó khăn thì ít nhất cũng sẽ tăng 2-3. Dự toán thu ngân sách năm 2024 chỉ 20.100 tỷ đồng so với 20.880 tỷ đồng năm 2023, xem như “bước lùi ngân sách”, nhưng dự báo 6 tháng đầu năm sẽ đạt hơn 50%, những tháng còn lại dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh hơn.

Cơ quan thuế ước thu năm 2024 sẽ đạt 100,5% dự toán (20.200 tỷ đồng), vượt 100 tỷ đồng, nhưng chỉ bằng 93,4% năm 2023. Chiếm số thu lớn nhất là thu từ ô tô du lịch 9.500 tỷ đồng, bia 170 tỷ đồng, Nam Hội An 470 tỷ đồng và từ thủy điện 1.160 tỷ đồng.

Ông Đặng Phong - Giám đốc Sở Tài chính nói, địa phương đã đo lường những tác động đến nền kinh tế, nên đã chủ động đề nghị các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh sát thực tế, nhất là các tập đoàn, doanh nghiệp có tỷ trọng thu ngân sách lớn như THACO Group, thủy điện, rượu, bia, nước giải khát... nên không chỉ đạt mà còn có thể vượt dự toán thu ngân sách.

Tìm địa chỉ tăng thu

Tại cuộc làm việc với Cục Thuế chiều 7/6/2024, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu ngành thuế rà soát, bao quát toàn bộ nguồn thu, theo dõi tiến độ thu ngân sách, đánh giá tăng thu trên các ngành còn dư địa, có phương án chỉ đạo thu kịp thời.

Các sở, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để đốc thu trong mọi lĩnh vực theo đúng luật vào ngân sách nhà nước, trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và nuôi dưỡng nguồn thu.

NUOC NGOT
Sản xuất đồ uống suy giảm nặng nề, cần phân tích và hỗ trợ.

Các kiến nghị Cục Thuế đề đạt ngay trong phiên họp với Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết tập trung vào việc cần có quyết định phê duyệt giá đất cụ thể với các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất.

Các dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai, hoàn thành 100% hạ tầng kỹ thuật cần nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Động thái này nhằm tạo điều kiện cho các chủ đầu tư tiếp cận nguồn vốn vay tại các ngân hàng để thực hiện các dự án tiếp theo.

Các dự án đã bồi thường, giải phóng xong mặt bằng, xây dựng đầy đủ cơ sở hạ tầng cần sớm được các cơ quan quản lý cho gia hạn tiến độ thực hiện dự án, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể vay vốn ngân hàng để có điều kiện nộp thuế.

Chính quyền, cơ quan quản lý cần lên kế hoạch làm việc với nhà máy bia để nắm tình hình sản xuất, kinh doanh, nhận diện khó khăn để tháo gỡ, động viên nhà máy tăng sản lượng sản xuất, tiêu thụ hoặc gia công cho các nhà máy khác trong cùng hệ thống là điều cần thiết trong bối cảnh suy giảm này. Cơ quan thuế cần sự phối hợp đồng bộ của các ngành trong việc thu ngân sách.

Không thể trông chờ vào các khoản tăng thu đột biến, cơ quan thuế đã tính toán kỹ và đưa ra những biện pháp để tăng thu ngân sách, nhưng hiệu quả của thu đúng, thu đủ, chống thất thu khó hay dễ lại không phụ thuộc vào nỗ lực của cơ quan thuế mà chính là sức khỏe của doanh nghiệp.

Điều quan trọng hơn cần phải xác lập một cách rõ rằng rằng nếu chỉ một mình cơ quan thuế thì sẽ khó khi họ không thể làm gì được trước các doanh nghiệp hoạt động tại địa phương nhưng kê khai thuế ở một thành phố khác, hoặc chống thất thu trên lĩnh vực vận tải, khai thác khoáng sản, hóa đơn điện tử, chuyển giá, thương mại điện tử... nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền.

Theo ông Đặng Phong - Giám đốc Sở Tài chính, cách duy nhất để tạo ra sự yên tâm hay bền vững của ngân sách là việc tháo nút từ khu vực sản xuất, nơi tạo ra của cải cho nền kinh tế.

Nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho ngân sách thì mọi cơ chế, chính sách đều phải hướng tới tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Sở Tài chính sẵn sàng đồng hành với cơ quan thuế từ tài chính, đến con người tham gia các đoàn giám sát thanh tra, kiểm tra... để đốc thu ngân sách. Rất cần đến sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mới có thể xác lập thu ngân sách địa phương ngày càng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính quyền Quảng Nam cộng lực lo toan cùng ngành thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO