Kinh tế

Chính quyền Quảng Nam khẩn trương gỡ khó cho doanh nghiệp

VIỆT NGUYỄN 06/09/2024 09:26

Chủ trì hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp (DN) về giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng yêu cầu các ngành chức năng sớm giải quyết các vướng mắc, tạo thuận lợi cho DN.

dn2.jpg
Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cần đồng hành, tiếp sức của các ngành chức năng để sản xuất, kinh doanh thuận lợi hơn. Ảnh: Q.VIỆT

Kiến nghị của doanh nghiệp

Bà Huỳnh Thị Quỳnh Như - kế toán Công ty CP Prime Đại Lộc (Cụm công nghiệp (CCN) Đại Quang, Đại Lộc) cho biết, với gần 20 năm hoạt động, DN đã khẳng định uy tín các sản phẩm gạch ốp tường, gạch lát sàn… của thị trường trong và ngoài nước.

Năm 2023, Prime Đại Lộc đầu tư sản xuất gạch porcelain (bán sứ) là dòng sản phẩm cao cấp đã được các khách hàng trong nước và quốc tế ưa chuộng với mẫu mã đẹp, độ bền cao, chống trầy xước và vết ố.

Năm 2024, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, Prime Đại Lộc vẫn duy trì sản xuất đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng và phân phối sản phẩm ra thị trường.

Theo bà Như, định hướng của Prime Đại Lộc là phát triển bền vững; trong khi đó, DN chưa được cấp giấy phép môi trường. “Tôi biết Quảng Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi tối đa giúp DN sản xuất kinh doanh hiệu quả. Mong các cơ quan của tỉnh hỗ trợ DN chúng tôi được cấp giấy phép về môi trường để ổn định sản xuất kinh doanh lâu dài” - bà Như nói.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Tiến - kế toán Công ty TNHH MTV Phát triển Germton (CCN Đồi 30, thị trấn Phú Thịnh, Phú Ninh) cho biết, sau khi mua lại nhà máy Mỹ Hưng (gồm nhà xưởng, nhà kho, nhà ăn), DN đã có hợp đồng thuê đất của huyện Phú Ninh. Hiện nay, DN thỏa thuận cho một công ty khác thuê lại nhà máy này.

Theo bà Tiến, để hợp pháp hóa việc cho thuê, DN đến làm việc với các cơ quan chức năng của huyện Phú Ninh thì được trả lời là không đủ thẩm quyền.

DN đăng ký làm việc với Sở TN-MT thì được trả lời là có thể cho thuê sau khi chuyển đổi công năng của nhà ăn, nhà kho và hợp nhất chung thành nhà xưởng. Muốn vậy phải được phê duyệt của Sở KH-ĐT. Bà Tiến đến làm việc với Sở KH-ĐT thì được chỉ dẫn phải đến làm việc với Sở TN-MT.

“DN chúng tôi chạy ngược chạy xuôi nhưng không biết làm sao giải quyết khó khăn, mong được tháo gỡ vướng mắc” - bà Tiến kiến nghị.

Tại hội nghị, nhiều công ty cho rằng, DN chưa thể phục hồi như trước đại dịch COVID-19, rất mong UBND tỉnh có hỗ trợ về tiền thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ khôi phục du lịch, dịch vụ, giải quyết thủ tục hành chính bằng thư điện tử thay cho công văn, giảm các loại thuế…

Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam nói, để hỗ trợ DN gặp nhiều khó khăn, trong năm 2023, ngành thuế đã giảm các loại thuế hơn 505,2 tỷ đồng.

dn.jpg
Ngành thuế đã giảm các loại thuế để hỗ trợ DN. Ảnh: Q.VIỆT

Trong đó, giảm thuế giá trị gia tăng 412,6 tỷ đồng đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ từ mức thuế 10% xuống còn 8%; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trị giá gần 55 tỷ đồng; giảm tiền thuê đất, mặt nước 37,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, thuế giá trị giá tăng, thuế thu nhập DN, tiền thuê đất được gia hạn là 1.328 tỷ đồng. “Giảm các loại thuế đã giúp DN giảm chi phí đầu vào và kích cầu tiêu dùng xã hội. Ngành thuế tiếp tục tinh giản các thủ tục để tạo thuận lợi cho DN” - ông Tiếp nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng cho biết, chưa thể cấp giấy phép môi trường cho Công ty CP Prime Đại Lộc được vì CCN Đại Quang chưa hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải.

Khi CCN chưa hoàn thiện về môi trường thì chưa thể cấp giấy phép môi trường cho DN hoạt động ở CCN đó. Đây là thực trạng chung ở phần lớn các CCN trên địa bàn tỉnh.

Để khắc phục hạn chế về môi trường ở các CCN, UBND tỉnh giao ngành chức năng hướng dẫn các địa phương có CCN tiếp cận các cơ chế, chính sách, đầu tư hệ thống xử lý chất thải, nước thải, đáp ứng các tiêu chí môi trường và tạo điều kiện cho DN hoạt động ở các CCN được cấp giấy phép môi trường để làm việc ổn định lâu dài.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng, thời gian qua, cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh được chú trọng; các thủ tục hành chính được niêm yết, công khai đầy đủ; các dịch vụ công được tích hợp kịp thời để đem đến nhiều tiện ích cho DN.

Ông Trần Nam Hưng giao trách nhiệm cụ thể cho Sở TN-MT, Sở KH-ĐT khẩn trương giải quyết vướng mắc của Công ty TNHH MTV Phát triển Germton, không để DN chạy lòng vòng như thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính quyền Quảng Nam khẩn trương gỡ khó cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO