Chính sách nhân văn đối với học sinh dân tộc thiểu số

XUÂN PHÚ 25/01/2024 08:45

HĐND tỉnh khóa X, Kỳ họp thứ 20 đã thông qua 2 nghị quyết liên quan đến chính sách đối với học sinh người dân tộc thiểu số. Đây được xem là những chính sách nhân văn, thể hiện sự quan tâm rất lớn của tỉnh.

Học sinh người DTTS được hỗ trợ tiền ăn, ở trong thời gian ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: X.P
Học sinh người DTTS được hỗ trợ tiền ăn, ở trong thời gian ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: X.P

Hai năm, hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ học sinh

Nhằm hỗ trợ thêm cho học sinh (HS) là người dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc diện không được hưởng chính sách của Trung ương, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 27 (ngày 22/7/2021) quy định chính sách hỗ trợ đối với trẻ em mầm non, HS, sinh viên là người DTTS; HS, sinh viên khuyết tật đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2026.

Qua 2 năm triển khai (2022 - 2023), theo báo cáo của Sở GD-ĐT, đã có hơn 37,4 nghìn lượt HS phổ thông và trẻ mầm non được tỉnh hỗ trợ tiền ăn với số tiền hơn 99 tỷ đồng, hơn 3,3 tỷ đồng chi phí học tập. Ngoài ra, còn có 584 lượt HS, sinh viên được hỗ trợ học bổng với số tiền hơn 5,2 tỷ đồng.

Tổng kinh phí dự kiến thực hiện hỗ trợ đối với trẻ em mầm non, HS phổ thông, sinh viên là người DTTS trong 3 năm (2024 - 2026) khoảng 231 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ tiền ăn cho HS phổ thông 209 tỷ đồng, hỗ trợ học bổng chính sách cho HS, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng 22 tỷ đồng.

Đối với hỗ trợ tổ chức ôn tập cho HS người DTTS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, tổng kinh phí chi cho mỗi kỳ thi khoảng 4,6 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ tiền ăn cho HS 3,4 tỷ đồng; tiền ở 19 triệu đồng; còn lại hơn 1,2 tỷ đồng hỗ trợ giáo viên ôn tập, viên chức quản lý, nhân viên cấp dưỡng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Công Thành - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, bất cập hiện nay là HS ở nội trú cùng trường, cùng ăn chung một bàn nhưng mức hỗ trợ có sự chênh lệch quá lớn giữa HS hưởng chính sách của Trung ương so với chính sách của địa phương.

Cụ thể, HS hưởng chính sách Trung ương theo Nghị định số 116, mức hỗ trợ tiền ăn mỗi tháng 560 nghìn đồng và nay tăng lên 720 nghìn đồng do mức lương cơ sở tăng từ 1,49 lên 1,8 triệu đồng.

Đối với HS hưởng chính sách của địa phương theo Nghị quyết 27 là 300 nghìn đồng. Điều này gây khó khăn cho các cơ sở giáo dục trong quá trình tổ chức nấu ăn và tạo tâm lý phân biệt, dẫn đến mặc cảm, tự ti trong HS. Do đó, việc điều chỉnh theo hướng tăng mức hỗ trợ cho HS lên 360 nghìn đồng/tháng là phù hợp và cần thiết.

“Chính sách này thể hiện sự quan tâm của tỉnh đến giáo dục thế hệ trẻ, tạo điều kiện cho trẻ em có quyền được học tập; cũng là cơ chế tạo sự công bằng trong phát triển giáo dục, thể hiện tính nhân văn, thúc đẩy quá trình học tập của HS.

Đồng thời, tác động tích cực đến công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản về giáo dục, hạn chế thấp nhất HS vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi bỏ học” - ông Thành chia sẻ.

Tăng mức hỗ trợ HS thi tốt nghiệp THPT

Những năm qua, sau khi năm học khép lại, ngành GD-ĐT tổ chức cho HS lớp 12 ở miền núi ở lại trường để ôn tập nhằm chuẩn bị chu đáo kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các thầy cô giáo cũng được động viên cắt ngắn kỳ nghỉ hè của mình để ở lại trường bồi dưỡng kiến thức cho HS trước khi tham gia kỳ thi. Bên cạnh đó, để giúp HS người DTTS có điều kiện và an tâm học tập, tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ tiền ăn, tiền ở trong thời gian các em ở lại trường.

Tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh đã thông quy nghị quyết, điều chỉnh mức hỗ trợ theo hướng tăng lên. Cụ thể, hỗ trợ tiền ăn HS với mức 1,44 triệu đồng/tháng; tiền ở là 180 nghìn đồng/tháng (chỉ áp dụng đối với HS không được bố trí ở tại ký túc xá); thời gian kể từ khi kết thúc năm học đến ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, hỗ trợ giáo viên 120 nghìn đồng/tiết (các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 8 tiết/1 tuần/lớp, các môn thi còn lại 4 tiết/1 tuần/lớp).

Theo bà Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh, chính sách hỗ trợ tổ chức ôn tập cho HS đồng bào DTTS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, chính sách hỗ trợ nhân viên cấp dưỡng được điều chỉnh theo mức lương cơ sở quy định tại Nghị định số 24/2023 của Chính phủ.

Đồng thời, đảm bảo tương đồng với một số chính sách tương tự hiện nay trên địa bàn tỉnh và phù hợp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do vậy, Ban Văn hóa xã hội thống nhất phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nội dung, mức chi và nguồn kinh phí thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính sách nhân văn đối với học sinh dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO