Hiệp Đức tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng quê hương

VĂN SỰ - VINH ANH - QUANG VIỆT 28/04/2022 22:10

(QNO) - Tối nay 28.4, huyện Hiệp Đức tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng quê hương (30.4.1972 – 30.4.2022).

 
Quang cảnh lễ kỷ niệm diễn ra tối nay 28.4. Ảnh: ASV 

Tham dự lễ có các đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân... Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.

 
 Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu tham dự lễ thực hiện nghi thức chào cờ. Ảnh: ASV

Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Văn Tỉnh – Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của quân và dân Hiệp Đức: cách đây nửa thế kỷ, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, mà trực tiếp là Huyện ủy Quế Tiên, quân và dân Hiệp Đức đã tiến hành cuộc tiến công và nổi dậy giải phóng quê hương.

Ngày 30.4.1972 đã ghi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của đảng bộ và nhân dân Hiệp Đức những trang chói lọi nhất, vẻ vang nhất về chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của quân và dân ta.

“Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Hiệp Đức là dịp để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ôn lại quá khứ, tri ân công đức của các thế hệ đi trước, cùng nhau hoài niệm và tưởng nhớ sự hi sinh cao cả, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của những anh hùng liệt sĩ, của đồng bào, đồng chí; để hiểu rõ hơn về truyền thống tốt đẹp của cha ông, của quê hương và nhân dân mình.

Nhắc lại truyền thống để phát huy truyền thống và để nhân dân Hiệp Đức, nhất là thế hệ trẻ hôm nay nhận thức sâu sắc về trách nhiệm đối với quê hương, đối với quá khứ vẻ vang của Hiệp Đức anh hùng” – ông Nguyễn Văn Tỉnh nhấn mạnh.

 
 Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: ASV

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, giải phóng Hiệp Đức là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa trọng đại trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng lâu dài và gian khổ của quân và dân Hiệp Đức dưới lá cờ vẻ vang của Đảng; là minh chứng hùng hồn, sinh động về đường lối chiến tranh nhân dân và nghệ thuật quân sự của Đảng ta trong việc phối hợp chặt chẽ tấn công quân sự, đấu tranh chính trị và công tác binh vận.

“Thắng lợi của quân và dân ta trên chiến trường Hiệp Đức đã góp phần xứng đáng cùng quân và dân toàn tỉnh Quảng Nam làm thất bại âm mưu lấn đất giành dân, đập tan cánh cửa phòng thủ của địch ở Tây Quảng Nam, tạo điều kiện củng cố và mở rộng vùng giải phóng. Từ đây, Hiệp Đức trở thành căn cứ vững chắc cho cả chiến trường Quảng Nam, Đà Nẵng và căn cứ kháng chiến sau cùng của Khu ủy Khu 5 trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước” – diễn văn khẳng định.

Sau 50 năm giải phóng và 36 năm xây dựng, phát triển, các thế hệ cán bộ và nhân dân Hiệp Đức đã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, làm nên những thành tựu từ khát vọng đưa Hiệp Đức ngày càng vươn xa, vươn cao.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, Hiệp Đức vốn là huyện thuần nông, xuất phát điểm thấp, nay đã xây dựng được một nền tảng kinh tế tương đối vững chắc với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao và ổn định. Giai đoạn 2015 - 2020, giá trị sản xuất tăng bình quân 8,75%/năm; thu nhập bình quân đầu người hơn 37 triệu đồng/năm.

 
Thời gian qua, nông dân Hiệp Đức đầu tư phát triển mạnh lĩnh vực kinh tế vườn. Ảnh: ASV

Về công nghiệp, qua nhiều năm nỗ lực phấn đấu và kiến thiết, đến nay Hiệp Đức đã có 8/11 cụm công nghiệp đi vào hoạt động, thu hút được 12 doanh nghiệp vào đầu tư với các sản phẩm chủ lực như may mặc, viên nén năng lượng, ván ghép thanh, chế biến các sản phẩm từ gỗ… giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương và các huyện lân cận.

Trong khi đó, lĩnh vực nông - lâm nghiệp phát triển ngày càng vững chắc, giá trị sản phẩm thu được bình quân hằng năm đạt 54,4 triệu đồng/ha đất trồng trọt. Huyện đã sớm phá thế độc canh cây lúa, đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi và ngày càng có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả.

Hiệp Đức hiện có gần 22.000ha rừng trồng, trong đó có hơn 2.900ha rừng gỗ lớn. Kinh tế rừng đã góp phần rất lớn trong giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập và cải thiện đáng kể đời sống kinh tế của người dân.

 
 Những năm qua, lĩnh vực sản xuất công nghiệp của huyện Hiệp Đức có bước chuyển biến mạnh mẽ. Ảnh: ASV

Đáng ghi nhận là những năm qua cơ sở hạ tầng giao thông của huyện được xây dựng, mở rộng kết nối Hiệp Đức với các huyện lân cận và trở thành địa bàn liên kết với các tỉnh thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Nhiều công trình thuỷ lợi có quy mô lớn được đầu tư, giải quyết căn bản vấn đề tưới tiêu trong nông nghiệp.

Nhờ nỗ lực thực hiện chương trình nông thôn mới, diện mạo nhiều làng quê của Hiệp Đức ngày càng khởi sắc. Đến nay, toàn huyện có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thị trấn Tân Bình được mở rộng, được đặt tên đường, đang nỗ lực phấn đấu trở thành đô thị loại V vào năm 2025. Đặc biệt, công tác giảm nghèo đạt nhiều thành quả, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện còn 7,39%, giảm 10 lần so với ngày đầu thành lập huyện...

 
 Hạ tầng giao thông của huyện Hiệp Đức ngày càng kiên cố, khang trang. Ảnh: ASV

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ghi nhận những thành quả lớn mà cán bộ, nhân dân Hiệp Đức đạt được sau 50 năm quê hương giải phóng và 36 năm xây dựng, phát triển. Đồng thời cho rằng, Hiệp Đức là huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, thời gian đến, đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống tốt đẹp của quê hương; chủ động, sáng tạo thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, Hiệp Đức cần hoạch định tầm nhìn chiến lược, tập trung công tác quy hoạch, ưu tiên các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số gắn với khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, huyện cần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế trên cơ sở lấy phát triển công nghiệp làm nhiệm vụ then chốt; tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa và liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm; tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới để ngày càng có nhiều làng quê đáng sống.

 
 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: ASV

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, Hiệp Đức cũng phải tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch. Quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, cách mạng. Thực hiện tốt chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, nhất là vùng căn cứ cách mạng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn. Huyện cần kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng tiềm lực, thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.

 
 Chương trình văn nghệ đặc sắc diễn ra sau lễ kỷ niệm. Ảnh: ASV

Vấn đề đáng quan tâm nữa là, Hiệp Đức phải chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; hoàn thiện bộ máy chính quyền tinh gọn, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Giữ vững kỷ luật, kỷ cương; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, có năng lực, tư duy đổi mới sáng tạo...

“Kỷ niệm 50 năm giải phóng Hiệp Đức là dịp để chúng ta ôn lại chặng đường vẻ vang, hào hùng của dân tộc và của quê hương; khẳng định những thành tựu to lớn đã đạt được nửa thế kỷ qua; khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, khát vọng vươn lên của cán bộ, nhân dân Hiệp Đức” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

 
 Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn trao tặng Hiệp Đức 5 tỷ đồng. Ảnh: ASV

Tại buổi lễ, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn trao tặng huyện Hiệp Đức 5 tỷ đồng để xây dựng 100 nhà đại đoàn kết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệp Đức tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO