Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân

NGUYÊN ĐOAN 30/03/2023 15:17

(QNO) - Dự buổi gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam (2003 - 2023) vào sáng nay 30/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng đã trao tặng Liên hiệp bức trướng của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với dòng chữ: “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng trao tặng bức trướng của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng (bìa trái) trao tặng bức trướng của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh. Ảnh: N.Đ

Dự buổi gặp mặt còn có Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam; nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh; các vị khách quốc tế, khách mời tỉnh thành bạn và cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân qua các thời kỳ.

Đối tác chân thành

Phát biểu chào mừng buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam khẳng định, từ khi thành lập đến nay, Liên hiệp luôn giữ vai trò nòng cốt trong các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, giao lưu nhân dân và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Liên hiệp đã phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh, cơ quan đại diện ngoại giao các nước tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân; từng bước có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức, góp phần tích cực trong việc tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước trên thế giới. Thông qua các hoạt động này, bạn bè quốc tế có cơ hội hiểu biết thêm về vùng đất, văn hóa và con người Quảng Nam.

Các sinh viên Lào đang theo học tại Quảng Nam trình bày tiết mục văn nghệ chào mừng gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh. Ảnh: N.Đ
Các sinh viên Lào đang theo học tại Quảng Nam trình bày tiết mục văn nghệ chào mừng gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh. Ảnh: N.Đ

“Liên hiệp cùng các tổ chức thành viên đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh trong thời gian qua” - ông Trần Anh Tuấn phát biểu.

Ghi nhận và gửi lời cảm ơn chân thành, ông Trần Anh Tuấn bày tỏ mong muốn được tiếp tục đón nhận sự quan tâm các cơ quan Trung ương, địa phương, các cơ quan ngoại giao, cá nhân và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đối với hoạt động của Liên hiệp thời gian tới.

Theo ông Trần Anh Tuấn, kỷ niệm 20 năm thành lập Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam là mốc son sự kiện để những người làm công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng nhau nhìn nhận, đánh giá kết quả những việc đã làm được; các mặt hạn chế, tồn tại và đúc rút kinh nghiệm trong thực tiễn đối với công tác đối ngoại nhân dân.

Từ đó, xác định phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để tiếp tục đổi mới, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động đối với công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp và các tổ chức thành viên trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội Quảng Nam. Ảnh: N.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội Quảng Nam. Ảnh: N.Đ

Thay mặt các tổ chức nước ngoài là đối tác của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi gặp mặt, bà Linda Jane Burn - Giám đốc sáng lập Children’s Education Foundation - CEF (Úc) chia sẻ về những kết quả hợp tác giữa hai bên từ năm 2016 đến nay.

Mong muốn tiếp tục là đối tác với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam thời gian đến, bà Linda Jane Burn tin rằng tất cả tổ chức nước ngoài làm việc với Liên hiệp đều nhận được sự hợp tác, hỗ trợ chân thành như thời gian vừa qua.

Chủ động làm tốt vai trò “cầu nối”

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành quả đạt được của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và các tổ chức thành viên trong 20 năm qua.

Đồng chí Lê Văn Dũng cho rằng, với vai trò “cầu nối”, Liên hiệp đã tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức phi chính phủ và cá nhân nước ngoài tài trợ giúp đỡ người dân trong tỉnh hàng trăm tỷ đồng trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh, thiên tai, đào tạo nghề giải quyết công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo…

Nhiều chương trình, dự án do các tổ chức phi chính phủ tài trợ đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Phương Nga trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam. Ảnh: N.Đ
Bà Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng Bằng khen cho Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam. Ảnh: N.Đ

Về phương hướng hoạt động trong thời gian tới, đồng chí Lê Văn Dũng gợi mở 6 nhóm nhiệm vụ và cho rằng, trước tiên Liên hiệp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác đối ngoại nhân dân, không ngừng đổi mới, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong tình hình mới.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để Liên hiệp và các hội thành viên hoạt động thuận lợi, hiệu quả hơn nữa.

Cũng theo đồng chí Lê Văn Dũng, Liên hiệp và các tổ chức thành viên cần đổi mới, nâng cao hơn nữa về chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân phù hợp với điều kiện của tỉnh hiện nay. Công tác đối ngoại nhân dân phải thực sự trở thành hoạt động mang tính quần chúng, tính nhân dân, trở thành nhiệm vụ chính trị chung của các ngành, các cấp và của toàn xã hội.

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hoạt động giao lưu hữu nghị, hoạt động văn hóa, thể thao... với bạn bè các nước trên thế giới đóng vai trò hết sức quan trọng và thiết thực trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, thanh niên, học sinh.

Từ đó, mọi người cùng có nhận thức đúng, có tình cảm quốc tế trong sáng và có ý thức trách nhiệm cao trong việc giữ gìn vun đắp, không ngừng tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Quảng Nam với nhân dân các nước trên thế giới.

Các đại biểu cùng chụp hình lưu niệm tại buổi gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam. Ảnh: N.Đ
Đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi gặp mặt kỷ niệm. Ảnh: N.Đ

“Thông qua các hoạt động vì hòa bình, chống chiến tranh, Liên hiệp cần phải góp tiếng nói vào việc chống lại các thế lực thù địch, phản động; đồng thời ủng hộ các hoạt động yêu chuộng hòa bình của nhân dân thế giới, vì hòa bình, độc lập dân tộc, hợp tác cùng phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Liên hiệp cần chủ động làm tốt vai trò đầu mối của một tổ chức vận động viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Mở rộng quan hệ đối tác qua việc giới thiệu chương trình, dự án cũng như lĩnh vực mà đối tác quan tâm để huy động nhiều nguồn lực hơn nữa phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO