Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng: Phước Sơn phải nâng cao sức chiến đấu của Đảng

THÀNH CÔNG 24/02/2023 08:21

Chậm triển khai các công trình trọng điểm, nông thôn mới chưa tạo được dấu ấn rõ nét khi đời sống người dân còn khó khăn; còn tâm lý e ngại, né tránh liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong Đảng,... là những hạn chế Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chỉ ra trong buổi làm việc mới đây với Huyện ủy Phước Sơn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng kiểm tra, khảo sát tài nguyên trên địa bàn xã Phước Xuân. Ảnh: T.C
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng kiểm tra, khảo sát tài nguyên trên địa bàn xã Phước Xuân. Ảnh: T.C

Nông thôn mới chưa... mới

Một số tiêu chí nông thôn mới (NTM) ở xã Phước Xuân nhanh chóng bị “rớt” sau khi địa phương này được công nhận về đích NTM vào năm 2020. Ông A Ngo - Chủ tịch UBND xã Phước Xuân nói, việc duy trì các mô hình phát triển kinh tế trong dân rất khó, thu nhập người dân bấp bênh, HTX hoạt động không hiệu quả.

“Chỉ có mô hình nuôi dê, sản xuất vườn đồi của ông Trần Văn Hạ là điểm sáng để người dân làm theo, nhưng theo đánh giá vẫn chưa đâu vào đâu. Người dân vẫn tư duy theo lối mòn, tự cung tự cấp. Các chương trình hỗ trợ như cấp bò giống, cây giống chưa phát huy được hiệu quả.

Dù địa phương đã tập trung duy trì và nâng cao các tiêu chí song vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra. Chúng tôi gặp khó trong việc đạt tiêu chí thu nhập của người dân, khi chương trình chi trả dịch vụ môi trường rừng đã tạm dừng. Việc trồng rừng gỗ lớn cũng vướng do không có đường sản xuất, khu vực sản xuất nằm sát rừng phòng hộ, vườn quốc gia” - ông A Ngo đề cập.

Kiểm tra thực tế tại xã Phước Xuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết: “Đầu tháng 3, Bộ GTVT sẽ triển khai mở rộng quốc lộ 14E, đây là lợi thế lớn cho Phước Xuân trong phát triển. HĐND tỉnh đã ban hành rất nhiều nghị quyết lớn, là nguồn lực để phát triển kinh tế, trong đó có nhiều nghị quyết mang tính động lực. Nhưng qua khảo sát và thông tin từ địa phương, tôi cho rằng Phước Xuân chưa tiếp cận tốt các nghị quyết này.

Những nghị quyết của Đảng ủy xã chưa chi tiết, kế hoạch thiếu rõ ràng, đối tượng thực hiện thiếu năng lực dẫn đến hiệu quả kém. Riêng về chuyển đổi số và cải cách hành chính, Phước Xuân đứng cuối cùng trong số 12 xã, thị trấn của huyện, đây là hạn chế lớn cần khắc phục” - ông Bửu nói.

Tham gia đoàn công tác của tỉnh, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng đánh giá, NTM trên địa bàn Phước Xuân vẫn chưa có nhiều điểm mới, đời sống người dân còn khó khăn.

“Mục tiêu lớn nhất của NTM là nâng cao đời sống nhân dân, nhưng ở Phước Xuân, người dân còn khó khăn, một số chỉ tiêu NTM chưa đạt, các chỉ tiêu đạt thì thiếu bền vững và có nguy cơ tụt lại. Do đó, cần sự tính toán lại, phải xây dựng, định hình được thế mạnh của địa phương. Tỷ lệ đảng viên còn ít, do đó công tác lãnh đạo, chỉ đạo sẽ còn nhiều khó khăn” - Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng nói.

Khắc phục ngay hạn chế

Ông Đoàn Văn Thông - Bí thư Huyện ủy Phước Sơn cho hay, bên cạnh những dấu ấn đáng chú ý trong năm 2022, Huyện ủy cũng đã nhìn nhận nhiều hạn chế trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, cũng như công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Sau thiên tai, tiến độ triển khai dự án, đặc biệt là các dự án lớn, mang tính động lực khôi phục đời sống, ổn định sản xuất còn chậm. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số chưa đáp ứng yêu cầu; quản lý điều hành ngân sách ở một số địa phương chưa chặt chẽ; năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy cơ sở còn hạn chế.

Về những hạn chế còn tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy Phước Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chỉ rõ: Việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong Đảng chưa kịp thời, cho thấy tâm lý một bộ phận đảng viên còn e ngại, né tránh; thiếu sự theo dõi uốn nắn ngay từ đầu dẫn đến sai phạm.

Chất lượng xây dựng NTM chưa tốt, tỷ lệ nghèo còn cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Việc kiểm soát, đánh giá tác động môi trường ở một vài nơi chưa sâu sát, kỹ lưỡng.

Một số công trình xây dựng cơ bản, đặc biệt là khắc phục hậu quả thiên tai còn chậm. Đội ngũ cán bộ thiếu, chưa bổ sung kịp thời để đảm bảo vận hành công việc. Phước Sơn vẫn còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng một số xã thấp kém, nhận thức người dân hạn chế trong khi cán bộ chưa thực sự yên tâm công tác.

“Thời gian đến, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng Đảng, quan tâm hàng đầu cho xây dựng chính trị tư tưởng, đạo đức cán bộ, đặt ra nhiệm vụ cụ thể để thực hiện. Phải tạo nhận thức sâu rộng, xây dựng sức đề kháng mạnh trong từng cán bộ đảng viên, tổ chức đảng.

Huyện ủy phải chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp ủy, tránh hời hợt; vai trò chiến đấu của Đảng phải mạnh mẽ, thực tế. Đồng thời tập trung cho công tác cán bộ, có kế hoạch thi tuyển các chức danh còn thiếu; tăng cường kiểm tra giám sát tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, theo dõi ngay từ đầu để uốn nắn kịp thời, không né tránh, không ngại va chạm. Nếu còn tái phạm, phải xử lý nghiêm, cương quyết” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nói.

Về NTM, đồng chí Lê Văn Dũng cho rằng, Phước Sơn khi xây dựng các nghị quyết cần hướng đến tập trung cho mô hình sản xuất, phải có mô hình mới, quan tâm các tiêu chí, không chạy theo thành tích. Thực hiện các nhiệm vụ chính trị phải thật sự chất lượng, tập trung quản lý tài nguyên khoáng sản, đánh giá sát sao tác động môi trường, kiểm soát an ninh trật tự, phòng chống ma túy...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng: Phước Sơn phải nâng cao sức chiến đấu của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO