Tập trung chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống người có công, gia đình chính sách

N.ĐOAN - DOÃN HẰNG 26/07/2022 16:46

(QNO) - Sáng nay 26.7, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quế Sơn tổ chức gặp mặt tri ân người có công cách mạng tiêu biểu nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đến dự và tặng quà người có công.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt người có công tiêu biểu của huyện Quế Sơn. Ảnh: D.H
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt người có công tiêu biểu của huyện Quế Sơn. Ảnh: D.H

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn khẳng định, nhận thức rõ trách nhiệm cao cả đối với người có công, từ sau ngày quê hương hoàn toàn giải phóng đến nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp và nhân dân toàn huyện đã có nhiều hình thức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng.

Từ năm 2012 đến nay, huyện xây dựng và triển khai đề án hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho cho 5.952 đối tượng chính sách với tổng kinh phí 172 tỷ đồng. Các thương binh nặng, mất sức lao động từ 81% trở lên đều được hỗ trợ có cuộc sống ổn định.

Các đại biểu dự buổi gặp mặt người có công của huyện Quế Sơn. Ảnh: D.H
Đại biểu dự buổi gặp mặt. Ảnh: D.H

Tháng 3.2009, Quế Sơn xây dựng hoàn thành công trình Đền liệt sĩ huyện và hiện nay chuẩn bị khởi công giai đoạn 2 - sửa chữa bổ sung một số hạng mục của đền và sân vườn, cây xanh. Đây là công trình mang ý nghĩa lịch sử - văn hóa, nơi tôn vinh các anh hùng liệt sĩ của quê hương và mọi miền của đất nước đã hy sinh trên mảnh đất Quế Sơn anh hùng.

Bên cạnh đó, toàn huyện cũng đã xây dựng được 11 nghĩa trang liệt sĩ khang trang, với 5.732 mộ liệt sĩ được quy tập; trong đó có 2.371 mộ liệt sĩ có đầy đủ thông tin (1.646 liệt sĩ của huyện, 725 liệt sĩ ngoài huyện) và 3.361 mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin. Gần 1.263 mộ liệt sĩ do gia đình quản lý được hỗ trợ kinh phí xây dựng trang nghiêm và ấm cúng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tặng quà cho các đối tượng có công, gia đình chính sách huyện Quế Sơn. Ảnh: D.H
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tặng quà người có công, gia đình chính sách huyện Quế Sơn. Ảnh: D.H

Nói chuyện với cán bộ và người có công huyện Quế Sơn, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng gửi lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn.

Đồng chí Lê Văn Dũng bày tỏ, qua 25 năm tái lập tỉnh, không ngừng phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương, từ một trong hai địa phương nghèo nhất cả nước, các thế cán bộ lãnh đạo của tỉnh đã tập trung lãnh đạo xây dựng Quảng Nam ngày càng phát triển, xứng đáng với địa danh “Trung dũng, kiên cường, đi đầu diệt Mỹ” trong kháng chiến. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân các khu vực trong tỉnh và đối tượng chính sách được chăm lo ngày càng chu đáo.

Đến hôm nay, phần lớn gia đình chính sách, người có công với cách mạng đều có mức sống ngang bằng, hoặc cao hơn người dân nơi cư trú. Con em gia đình liệt sĩ được chăm lo học hành; nghĩa trang, phần mộ liệt sĩ được xây dựng khang trang, sạch đẹp; mỗi năm toàn tỉnh xây dựng mới và sửa chữa gần 8.000 căn nhà cho gia đình chính sách.

Đồng chí Lê Văn Dũng thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách của huyện Quế Sơn. Ảnh: D.H
Đồng chí Lê Văn Dũng thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách. Ảnh: D.H

Quảng Nam phấn đấu đến năm 2025 cơ bản xóa không còn nhà tạm của đối tượng chính sách và người khó khăn. Cùng với đó là nhiều việc làm mang nghĩa cử cao đẹp góp phần chăm lo người có công, gia đình chính sách… Đây chính là tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, toàn dân đối với những cống hiến của người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, chúng ta đã làm được nhiều việc, nhưng một bộ phận người có công vẫn còn nhiều khó khăn, nhà cửa chưa được xây dựng khang trang. Dù đã rất quan tâm nhưng một số chế độ chính sách vẫn còn thấp chưa phù hợp với mức sống hiện nay, nhiều phần mộ liệt sĩ chưa được tìm thấy đưa về nghĩa trang, chưa biết rõ được thông tin…

“Đó là những nỗi đau, chúng ta chưa thể an tâm, chưa thôi day dứt, bởi còn nhiều việc phải làm. Các cấp, các ngành cần nỗ lực thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này trong thời gian đến để người có công, gia đình chính sách có cuộc sống tốt hơn ở địa bàn dân cư. Trách nhiệm này thuộc về các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội như lời Bác Hồ lúc sinh thời đã từng căn dặn” - đồng chí Lê Văn Dũng nói.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho bà Nguyễn Thị Nguyên vì những đóng góp vào công tác chăm lo cho người có công, đối tượng chính sách. Ảnh: D.H
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác chăm lo người có công, đối tượng chính sách. Ảnh: D.H

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng mong muốn các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạnh của quê hương, gia đình, bản thân để tiếp tục phấn đấu góp một phần quan trọng vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

“Các gia đình liệt sĩ, người có công thật sự là chỗ dựa vững chắc cho các cấp ủy đảng và chính quyền từ cơ sở đến tỉnh, để chúng ta góp phần quan trọng vào xây dựng Quảng Nam ngày càng phát triển” - đồng chí Lê Văn Dũng phát biểu.

Ngày 26.7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy cũng đến dâng hoa, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Tiên Cẩm (Tiên Phước); đến thăm, tặng quà cho 10 đối tượng có công, gia đình chính sách của xã Tiên Cẩm.

Và đến thăm, tặng quà gia đình chính sách tại thôn Cẩm Tây (xã Tiên Cẩm). Ảnh: D.H
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm, tặng quà gia đình chính sách tại thôn Cẩm Tây (xã Tiên Cẩm). Ảnh: D.H
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống người có công, gia đình chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO