Trọn nghĩa, vẹn tình với người có công

T.VÂN – T.TÚ – H.GIANG 29/07/2022 08:30

Tri ân người có công với cách mạng là tình cảm, trách nhiệm cao cả, được huyện Bắc Trà My tập trung thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực…

Ông Nguyễn Kim Sơn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Trà My thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Kỳ (xã Trà Đông) nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7). Ảnh: TÚ VÂN
Ông Nguyễn Kim Sơn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Trà My thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Kỳ (xã Trà Đông) nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7). Ảnh: TÚ VÂN

Hỗ trợ xây nhà tình nghĩa

Căn nhà của bệnh binh Nguyễn Văn Toàn (thôn 1, xã Trà Ka) vừa được xây mới khang trang, kiên cố. Thuộc diện khó khăn về nhà ở, hộ ông Toàn được UBND huyện Bắc Trà My hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguỗn Quỹ đền ơn đáp nghĩa, gia đình góp thêm tiền dành dụm và ngày công lao động để xây dựng căn nhà mới.

Ngày khánh thành nhà, ông Toàn xúc động chia sẻ: “Được UBND huyện hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới khang trang đúng vào dịp cả nước kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – liệt sĩ, gia đình tôi thấy rất vui, ấm áp. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương luôn quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ các trường hợp như chúng tôi về nhiều mặt, để có điều kiện cuộc sống ngày càng tốt hơn”.

Toàn huyện Bắc Trà My có 7.301 người được hưởng chính sách người có công được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó có 413 liệt sĩ, 96 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 1.485 bệnh binh, 63 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (2 mẹ còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời)... Trong giai đoạn 2023 – 2022, tổng nguồn kinh phí thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng cho người có công hơn 541 tỷ đồng; tổ chức huy động Quỹ đền ơn đáp nghĩa hơn 3,3 tỷ đồng và huy động các nguồn lực khác để xây dựng 84 nhà tình nghĩa, thăm tặng 247 sổ tiết kiệm…

Chú trọng thực hiện tốt công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở người có công, 10 năm qua, UBND huyện Bắc Trà My đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 1.186 nhà người có công, với tổng kinh phí thực hiện hơn 42,5 tỷ đồng.

Mỗi căn nhà tình nghĩa được xây dựng hay sửa chữa là niềm động viên, giúp các gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Bắc Trà My có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Phát huy phẩm chất tốt đẹp của người lính cụ Hồ, ở khu dân cư, những thương binh, bệnh binh, người có công cách mạng như hộ ông Nguyễn Văn Toàn, Hồ Xuân Ba (thôn 1, xã Trà Giáp)… luôn là tấm gương tiêu biểu.

Trong câu chuyện giữa những ngày cả nước tổ chức nhiều hoạt động tưởng niệm, tri ân người có công cách mạng theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh tròn 75 năm trước, cựu chiến binh Hồ Xuân Ba tâm sự: “Những năm tháng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quân khu 5, tôi không may nhiễm chất độc da cam với mức độ hơn 80%.

Về lại quê hương sau ngày giải phóng, nhờ sự động viên, quan tâm của đồng đội, chăm lo của gia đình và chính quyền địa phương đã giúp tôi dần dịu đi nỗi đau trên cơ thể. Dẫu cuộc sống còn nhiều vất vả, khó khăn, tôi luôn cố gắng vận động bà con đồng bào Cadong lao động sản xuất, vượt qua đói nghèo lạc hậu, góp sức xây dựng quê hương”.

Trách nhiệm cao cả

Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, đầy trách nhiệm của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở, Bắc Trà My đã thực hiện hiệu quả Pháp lệnh Ưu đãi người có công trên địa bàn huyện.

Các chính sách người có công đã được thực hiện đầy đủ, kịp thời và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần ổn định đời sống gia đình người có công và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện; đồng thời thể hiện trách nhiệm và sự biết ơn đối với thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh, cống hiến cho công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Một trong những việc làm ý nghĩa thể hiện sâu sắc tình cảm, lòng tri ân của địa phương là hằng năm đều chú trọng thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người có công trên địa bàn.

Theo ông Lê Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, 10 năm qua, huyện Bắc Trà My có 1.909 người có công được tham gia điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe tập trung; có 5.373 người có công được hưởng chế độ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại gia đình với tổng kinh phí thực hiện 10,4 tỷ đồng.

Nhận thức rõ trách nhiệm cao cả đối với những người có công, thời gian tới, huyện Bắc Trà My tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách ưu đãi đối với người có công của Đảng và Nhà nước để động viên cả hệ thông chính trị và người dân chung tay thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; đảm bảo người có công và thân nhân người có công nắm được đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của mình. Từ đó, không để xảy ra tình trạng người có công và thân nhân người có công chưa được hưởng hoặc hưởng không đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi.

Cùng với đó, Bắc Trà My tiếp tục tập trung rà soát, thống kê, hướng dẫn xác lập thủ tục hồ sơ đề nghị công nhận người có công cho các trường hợp có đầy đủ các giấy tờ, căn cứ có giá trị pháp lý theo quy định.

Hướng dẫn người có công và thân nhân người có xác lập hồ sơ đề nghị Sở LĐ-TB&XH ra quyết định đính chính, thay đổi thông tin cá nhân để giải quyết kịp thời các chế độ ưu đãi liên quan, đặc biệt là chế độ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân người có công. “Đây là những việc làm cụ thể, thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân vùng cao Bắc Trà My nhằm tri ân người có công” - ông Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trọn nghĩa, vẹn tình với người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO