Điểm đến

Chờ đợi "Sắc sưa Hương Trà"

XUÂN PHÚ 02/04/2024 09:58

TP.Tam Kỳ đang tất bật các công đoạn chuẩn bị cuối cùng để chào đón du khách đến thưởng lãm tại lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2024” sẽ được khai mạc vào tối ngày 5/4 tại làng sinh thái Hương Trà, phường Hòa Hương.

dsc_0073.jpg
"Tam Kỳ - Mùa hoa sưa 2024" hứa hẹn mang lại một mùa lễ hội đáng nhớ đối với du khách. Ảnh: X.P

Sưa Hương Trà thành “Cây di sản”

Đến hẹn lại lên, trải qua 7 mùa sưa nở gắn với lễ hội riêng có của loài hoa đặc trưng vùng đất ngã ba sông, lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa 2024” với chủ đề “Sắc sưa Hương Trà” sẽ được mở vào tối 5/4.

Đúng dịp lễ hội năm nay, quần thể sưa với 9 cây có tuổi đời từ 100 - 150 năm tại làng sinh thái Hương Trà được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản Việt Nam. Lễ công bố quyết định và đón nhận bằng công nhận Cây di sản Việt Nam sẽ được tổ chức vào sáng 5/4 tại Vườn Cừa, trong khuôn khổ chương trình lễ hội.

Đây là niềm vinh dự và tự hào của Tam Kỳ nói chung, người dân Hương Trà nhiều thế hệ nói riêng trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ quần thể cây sưa lâu đời, quý hiếm tại địa phương.

Những cội sưa già cả trăm năm tuổi ven sông Tam Kỳ giờ đây trở thành sứ giả về văn hóa, giáo dục, lịch sử, xã hội, sinh thái, du lịch của vùng đất Hà Đông xưa.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017, “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” duy trì liên tục và trở thành lễ hội văn hóa - du lịch - thể thao lớn hằng năm không chỉ của thành phố tỉnh lỵ mà còn cả tỉnh.

dsc_0033.jpg
Quần thể 9 cây sưa cổ thụ Hương Trà được công nhận Cây di sản Việt Nam. Ảnh: X.P

Thông qua hơn 20 hoạt động trải dài trong thời gian gần 10 ngày vào thời điểm mùa hoa sưa khoe sắc, lễ hội năm nay sẽ tiếp tục giới thiệu, quảng bá về hình ảnh đất và người Tam Kỳ, phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch trải nghiệm, hòa mình với thiên nhiên của người dân trong và ngoài tỉnh.

Qua đó, gắn với việc hình thành điểm du lịch làng sinh thái Hương Trà, hướng đến xây dựng thương hiệu “Tam Kỳ - Thành phố hoa sưa vàng”, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch của thành phố, trở thành một điểm đến trong địa chỉ du lịch của tỉnh Quảng Nam.

Không gian chính của lễ hội vẫn là làng sinh thái Hương Trà cùng những “đặc sản” không thể thiếu với nhiều người khi đến “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” như chiêm ngưỡng, chụp ảnh bên các cội sưa cổ thụ, hòa mình vào lễ hội áo dài truyền thống, trải nghiệm các hoạt động văn hóa, thể thao, nghề truyền thống của địa phương. Năm nay, Ban tổ chức còn “làm mới” và đa dạng hóa hoạt động nhằm thu hút du khách.

Theo ông Võ Thanh Cung - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Tam Kỳ, những hoạt động lần đầu tiên được đưa vào chương trình lễ hội như cuộc thi viết về hoa sưa và lễ hội, cuộc thi “Hương Trà xanh - thân thiện, mến khách”, cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam Thời Đại mùa 2”, hội thi mỹ thuật “Thiếu nhi Tam Kỳ với bảo tồn thiên thiên và đa dạng sinh học”. Tất cả hứa hẹn một mùa lễ hội đáng nhớ đối với du khách.

Vào hội

Là nơi diễn ra lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” nên không chỉ thực hiện nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của thành phố trong công tác tổ chức, phường Hòa Hương còn tích cực tham gia bằng nhiều hoạt động của địa phương.

dsc_0311.jpg
Không gian xanh mát của Vườn Cừa là điểm đến lý tưởng để nhiều người vui chơi, chụp hình. Ảnh: X.P

Ông Hồ Minh Sơn - Chủ tịch UBND phường cho biết, chuẩn bị cho lễ hội, địa phương tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, đường làng ngõ phố thông thoáng, sạch đẹp gắn với phong trào “Nhà sạch - vườn đẹp - đường không rác”, trang trí các địa điểm tham quan như đình làng Hương Trà, mộ Giày.

Phường cũng khuyến khích sự tham gia hưởng ứng của người dân, nhất là các hộ gia đình trên tuyến đường Hương Trà trang trí cổng nhà xanh - sạch - đẹp, nhà vệ sinh thân thiện để hưởng ứng cuộc thi “Hương Trà xanh - thân thiện, mến khách”.

Hội làng Hương Trà là một trong những điểm nhấn đáng chú ý của mùa lễ hội năm nay. Mở màn sẽ là lễ Tế xuân tại đình làng Hương Trà - Di tích Văn hóa lịch sử cấp tỉnh được tổ chức vào sáng 5/4.

Đây là nghi lễ nhằm khơi dậy niềm tự hào, thể hiện sự tôn kính với các bậc tiền nhân đã có công khai nghiệp làng Hương Trà; qua đó, góp phần khôi phục nét văn hóa tâm linh của người dân địa phương. Phần hội bao gồm một số hoạt động thể thao truyền thống và trò chơi dân gian, tạo sân chơi sôi nổi cho người dân địa phương và phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu.

Bên cạnh đó, nhằm quảng bá hình ảnh làng du lịch sinh thái Hương Trà, nhiều hoạt động cũng sẽ được tổ chức, du khách có thể tham gia trải nghiệm như ngày chạy Olympic “Khám phá Hương Trà”, nghề truyền thống làm bánh tét, bánh chưng, bánh tráng, bánh xèo, rèn Hồng Lư.

Tam Kỳ đang tất bật các công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho lễ hội, háo hức chờ đợi “Sắc sưa Hương Trà" năm 2024 bung nở.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ đợi "Sắc sưa Hương Trà"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO