Cuộc sống thường ngày

Chỗ dựa của phụ nữ khuyết tật xã Đại Lãnh

HOÀNG LIÊN 21/05/2024 09:30

Được thành lập từ năm 2022, CLB Phụ nữ khuyết tật tự tin xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đã trở thành chỗ dựa cho hội viên, phụ nữ khuyết tật.

clb-dai-lanh-1.jpg
Chị Kim đến thăm hội viên CLB. Ảnh: H.LIÊN

CLB Phụ nữ khuyết tật tự tin xã Đại Lãnh đến nay có 10 thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt. Chị Nguyễn Thị Kim - Chủ nhiệm CLB chia sẻ, mỗi tháng, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 - 2 lần và luôn nỗ lực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, gắn kết hội viên, mang đến niềm vui cho người khuyết tật (NKT).

Bản thân chị Kim (thôn Tân Hà, xã Đại Lãnh) là một NKT. Từ nhỏ, chị bị khuyết tật vận động bẩm sinh, việc đi lại gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Song, chị Kim đã nỗ lực vượt khó, vươn lên, tham gia công tác hội, san sẻ và giúp đỡ những NKT kém may mắn.

Chị xây dựng mái ấm nhỏ cùng anh Võ Ngọc Hương (cũng là một NKT) và sinh được 3 con trai. Anh Hương bị khuyết tật nặng, hai chân bị teo cơ do sốt bại liệt, phải di chuyển bằng xe 3 bánh. Hai vợ chồng chị cùng dắt tay nhau vượt qua những ngày gian khó, cật lực làm việc để nuôi 3 con ăn học. Mái ấm của chị tràn đầy hạnh phúc.

Cách đây mấy năm, từ sự nỗ lực của anh chị cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của gia đình, người thân, xã hội, vợ chồng chị Kim đã có điều kiện xây dựng được ngôi nhà kiên cố với tổng chi phí gần 300 triệu đồng.

“Để có tiền trả nợ, tôi làm việc cật lực, từ mấy sào ruộng, bán tạp hóa, chăn nuôi, đi bán vé số, làm vàng mã… Hai vợ chồng động viên nhau lo làm ăn, nuôi con cái ăn học nên người” - chị Kim tâm sự.

clb-dai-lanh.jpg
Chị Nguyễn Thị Kim cho đàn gà ăn. Ảnh: H.LIÊN

Không chỉ là một tấm gương NKT vượt lên số phận, chị Kim còn nỗ lực giúp đỡ nhiều hội viên khuyết tật tự tin, vươn lên trong cuộc sống.

Chị không nề hà mưa nắng đến từng nhà vận động hội viên tham gia CLB. Bởi lẽ, nhiều phụ nữ khuyết tật vẫn còn mang nỗi mặc cảm tự ti, khó hòa nhập cộng đồng.

“Đến bây giờ, nhiều chị em hội viên CLB ai nấy cũng thấy ấm lòng, gắn kết với CLB và xem đây là mái nhà thứ hai của mình” - chị Kim nói.

Chị Nguyễn Thị Diệu Oanh (thôn Hà Tân) cũng là một tấm gương NKT vượt khó của xã. Chị Oanh bị sốt bại liệt khi mới 3 tháng tuổi, không thể tự di chuyển trên đôi chân của mình, bao khó khăn chồng chất. Chị Oanh còn là mẹ đơn thân có 2 con, đang sinh sống cùng mẹ già tuổi đã 70.

Nhiều năm trước, được người quen giúp đỡ, chị Oanh học nghề may, rồi vào TP. Hồ Chí Minh may gia công để có tiền trang trải cho bản thân và gia đình. Sau đó, chị trở về quê sinh sống cùng con nhỏ và mẹ già.

Hằng ngày, trên chiếc xe 3 bánh, chị tranh thủ đi bán thêm vé số, đi giao hàng, hễ rảnh, ai kêu gì làm nấy để có tiền trang trải sinh hoạt. Năm 2022, chị Oanh tham gia vào CLB Phụ nữ khuyết tật tự tin xã Đại Lãnh. Chị được Hội LHPN xã hỗ trợ vay vốn chính sách 50 triệu đồng để sửa sang lại nhà cửa, có thêm chút vốn mở quầy tạp hóa nhỏ.

trao-sinh-ke-pn-kt(1).jpg
Trao sinh kế cho hội viên CLB. Ảnh: H.LIÊN

“Tôi sinh ra đã là một NKT, song bản thân tôi không muốn mình là gánh nặng của gia đình, xã hội, đã nỗ lực không ngừng để vượt lên chính mình. Tham gia vào CLB, tôi cảm thấy rất vui, được giao lưu, được hát, kết nối với chị em, có cơ hội tâm sự cởi mở hơn, giảm bớt áp lực cuộc sống” - chị Oanh chia sẻ.

Bà Trương Thị Thùy Linh - Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Lãnh cho biết, tháng 6/2022, Hội LHPN xã đã vận động thành lập CLB Phụ nữ khuyết tật tự tin trên cơ sở tự nguyện của hội viên, phụ nữ khuyết tật.

Mục đích của CLB là tạo cầu nối nhằm chia sẻ bớt khó khăn cho chị em, tăng cường sự hỗ trợ, đồng thời tuyên truyền các nội dung chính sách đến phụ nữ khuyết tật, những người yếu thế trong cộng đồng.

Hội thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ khó khăn, trao tặng quà, trao tặng học bổng cho con em phụ nữ khuyết tật. Qua đó, giúp chị em có điều kiện cải thiện đời sống, hòa nhập cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chỗ dựa của phụ nữ khuyết tật xã Đại Lãnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO