(QNO) - Du lịch, đồ điện tử, sản phẩm thủ công địa phương và thời trang thiết lập xu hướng chi tiêu cho kỳ nghỉ trên khắp châu Âu nhân mùa Giáng sinh.
Chi tiêu, trải nghiệm châu Âu tại các chợ Giáng sinh là điểm thu hút đặc biệt của khu vực từ đây cho đến năm mới 2025. Chỉ riêng chợ Giáng sinh tại Budapest của Hungary thu hút đến 800 nghìn khách tham quan.
Cạnh đó, bà Viktória Németh - nhà phân tích kinh tế vĩ mô và là chuyên gia chính sách đối ngoại tại Quỹ nghiên cứu kinh tế Oeconomus dự kiến doanh số bán lẻ sẽ tăng trưởng với tốc độ cao hơn mức trung bình hằng năm vào cuối năm.
Hiệu ứng Giáng sinh rất mạnh, không phải ngẫu nhiên mà cán cân bán lẻ vốn đã giảm trong nhiều tháng trước lại chuyển sang dương vào tháng 12.
Mùa mua sắm cao điểm bắt đầu với các sản phẩm Giáng sinh xuất hiện trong các cửa hàng sớm nhất là vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 trong khi các hội chợ Giáng sinh cổ điển mở cửa sớm nhất vào giữa tháng 11.
Giáng sinh vẫn là ngày lễ của gia đình ở phương Tây và việc đi chợ Giáng sinh trở thành một phần của mùa lễ hội, trải nghiệm tuyệt vời. Hội chợ Giáng sinh không chỉ là nơi mua sắm mà còn là không gian trải nghiệm, thư giãn, dành thời gian cho gia đình và bạn bè, thưởng thức các sản phẩm địa phương, tìm cảm giác ấm áp, yêu thương.
Điều thú vị, có tới 50% doanh thu của thợ thủ công có liên quan đến kỳ nghỉ Giáng sinh. Do đó, những sự kiện này rất quan trọng đối với doanh nghiệp địa phương cũng như với du khách - người đặc biệt thích mua sắm các sản phẩm địa phương.
"Tác động kinh tế của các chợ Giáng sinh không hề nhỏ và tầm quan trọng của chúng đối với du lịch ngày càng tăng. Christkindlmarkt - chợ Giáng sinh nổi tiếng nhất của Vienna (Áo) thu hút đến 3 triệu lượt khách" - bà Viktória Németh nói.
Mặc dù có truyền thống hàng thế kỷ, chỉ trong một hoặc hai thập kỷ trở lại đây, các hội chợ Giáng sinh mới thực sự bắt đầu phát triển mạnh. Ví như tại Anh, đã có một sự bùng nổ ngoạn mục trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2017 khi số lượng chợ Giáng sinh tăng từ 30 lên hơn 100. Berlin (Đức) - "thủ đô của các chợ Giáng sinh" với hơn 60 chợ.
Rõ ràng, ngày càng có nhiều thành phố, đặc biệt tại châu Âu cảm thấy việc tổ chức các sự kiện cộng đồng - nơi người dân địa phương có thể gặp gỡ và thậm chí thu hút du khách là điều quan trọng.
Mùa Giáng sinh đến kỳ nghỉ cuối năm, nhiều người đang thăm người thân hoặc đi nghỉ nhưng cũng có xu hướng đi du lịch để mua sắm. Dù lạm phát có đẩy giá cả lên cao hơn, chợ Giáng sinh chỉ có một lần trong năm nên nhiều người vẫn thấy hạnh phúc và thoải mái hơn trong chi tiêu.