Chủ động điều hành ngân sách nhà nước trong tháng 12 năm 2023

NAM PHƯƠNG 22/12/2023 10:59

(QNO) - Ngày 21/12, UBND tỉnh có công văn đề nghị sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách nhà nước trong tháng 12/2023 và những tháng đầu năm 2024.

Theo đó, sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế cho người dân, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.  

Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế trên địa bàn trong công tác quản lý thu, chống thất thu, đôn đốc thu đầy đủ các khoản thu theo kết luận của thanh tra, kiểm toán vào ngân sách nhà nước, thu hồi nợ thuế.

Tập trung theo dõi chặt chẽ tình hình biến động giá cả, thị trường trước, trong và sau Tết dương lịch và Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; điều hành cung ứng và luân chuyển hàng hóa để đáp ứng nhu cầu; kiểm soát giá cả trong dịp Tết; kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về giá và pháp luật khác có liên quan.

Tập trung thực hiện giải pháp đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 (kể cả vốn năm 2022 được phép kéo dài). Trong đó, ưu tiên đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 được cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời hạn giải ngân sang năm 2023 và yêu cầu đến hết ngày 31/12/2023 thì kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023 giải ngân đạt 100%.

Người đứng đầu đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp dự án không giải ngân hết, bị hủy dự toán kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài đã được cấp thẩm quyền cho phép trong khi dự án vẫn còn khối lượng thực hiện.

Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ nguồn phát sinh thu, số thuế còn được gia hạn, nắm chắc đối tượng nộp ngân sách trên địa bàn, lĩnh vực để có giải pháp quản lý thu phù hợp, hiệu quả, khai thác các nguồn thu còn dư địa, tiềm năng như kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, dịch vụ giải trí, ăn uống, xăng dầu...

Kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân để đảm bảo thu đ úng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác vào ngân sách nhà nước. Đôn đốc thu đối với số thuế được gia hạn đến hạn phải nộp vào ngân sách nhà nước. Đẩy nhanh công tác hoàn thuế, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng và theo đúng quy định.

Tăng cường công tác thanh tra thuế, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế, hoàn thuế, phát hiện, xử lý kịp thời gian lận thuế, hóa đơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động điều hành ngân sách nhà nước trong tháng 12 năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO