Hiện nay, lao động đi biển ngày càng già hóa, lớp trẻ ít mặn mà với nghề “hồn treo cột buồm” vì vất vả và nguy hiểm. Chính điều này khiến nhiều chủ tàu gặp khó trong việc tìm bạn thuyền vươn khơi.
Những năm gần đây, vấn đề thiếu lao động đi biển là nỗi lo thường trực của nhiều chủ tàu ở các xã ven biển trên địa bàn huyện Núi Thành. Phần lớn những lao động đi biển có tay nghề, kinh nghiệm đều đã lớn tuổi, hoặc lên bờ tìm việc khác mưu sinh; lớp trẻ thì nhiều người chọn vào làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp...
Ông Trần Tấn Sinh (chủ tàu ở xã Tam Giang) chia sẻ, những năm gần đây chi phí chuyến biển tăng cao, trong khi sản lượng khai thác giảm đáng kể, thu nhập của người lao động bấp bênh, vì thế mà họ lên bờ tìm việc khác để mưu sinh. Để giữ chân bạn biển, ông Sinh ăn chia với tỷ lệ “thông thoáng” hơn để bạn biển có thêm nguồn thu nhập nhưng cũng khó giữ chân họ.
“Việc tìm kiếm bạn ngày càng khó khăn hơn. Mỗi chuyến đi biển không chỉ phụ thuộc vào giá nhiên liệu, ngư trường đánh bắt mà còn phải tùy thuộc vào số lao động tìm được” – ông Sinh chia sẻ.
Hơn nửa đời người gắn bó với nghề biển, ngư dân Đỗ Văn Tân (xã Tam Quang) cho biết, mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu nhưng ông vẫn bám trụ với nghề.
Mỗi chuyến ra khơi, gia đình ông đều thấp thỏm lo âu vì nghề này lắm vất vả, hiểm nguy rình rập. Cũng vì thế mà lâu nay dân gian có câu “lấy chồng nghề biển hồn treo cột buồm”. Đây cũng là một trong những lý do mà lớp trẻ không muốn theo nghề biển.
“Để làm được nghề này, đòi hỏi ngư dân cần phải có sức khỏe. Đi biển không chỉ giúp tôi có nguồn thu nhập để trang trải sinh hoạt gia đình mà còn là nỗi niềm thiêng liêng với Tổ quốc. Được cùng với các bạn thuyền vươn khơi, bảo vệ biển đảo quê hương, đối với tôi cũng là niềm tự hào” – ông Tân chia sẻ.
Theo ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, toàn huyện hiện có khoảng 1.900 tàu thuyền với tổng công suất 224.496CV, trong đó có 329 chiếc công suất máy từ 90CV trở lên đăng ký hoạt động thường xuyên trên các vùng biển xa.
Nguyên nhân khiến lao động nghề biển giảm là nghề biển thường đi dài ngày, lại đối mặt nhiều rủi ro, thu nhập thì bấp bênh. Hiện, để đảm bảo số lượng thuyền viên đi biển, nhiều chủ tàu trên địa bàn đã đến các huyện, tỉnh lân cận để tìm kiếm.