Quy hoạch - Đầu tư

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ TRÍ THANH: “Định vị cực tăng trưởng quan trọng khu vực miền Trung - Tây Nguyên”

TRỊNH DŨNG - HỒ QUÂN 15/03/2024 16:40

Ngày mai 16/3, Quảng Nam tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia.

dji_0644.jpg
nt-1.jpg

Trả lời phỏng vấn Báo Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, quy hoạch tỉnh đã thể hiện rõ tầm nhìn, khát vọng, định vị một cực tăng trưởng quan trọng của miền Trung - Tây Nguyên.

Đổi mới mạnh mẽ tư duy để hiện thực hóa quy hoạch

Thưa Chủ tịch, quy hoạch lần này có gì mới, khác biệt, tối ưu hơn các quy hoạch khác hay không?

dsc05456.jpg

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ TRÍ THANH:

Đồ án mang tính tích hợp tất cả quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện quy hoạch theo cách mới này, nên có những lúng túng nhất định. Tiến độ chậm so với yêu cầu chung của Chính phủ, nhưng được đánh giá cao về chất lượng. Quy hoạch cơ bản thể hiện rõ những mục tiêu, tầm nhìn, khát vọng của Quảng Nam từ nay đến năm 2030. Trong đó, xác định Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá, là cực tăng trưởng quan trọng của miền Trung - Tây Nguyên. Quy hoạch cũng cho thấy vị trí, vai trò, sức bật rất lớn của Quảng Nam trong việc đóng góp cho sự phát triển chung của vùng và cả nước.

Quy hoạch tỉnh cho thấy vị trí, vai trò, sức bật rất lớn của Quảng Nam trong việc đóng góp cho sự phát triển chung của vùng và cả nước.

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ TRÍ THANH

Sự mới mẻ, khác biệt không chỉ thể hiện ở tầm vóc của 5 loại hình giao thông cấp quốc gia, quốc tế. Chúng tôi xác định cảng biển, sân bay đều trở thành trung tâm logistics, cửa ngõ giao lưu hàng hóa quốc tế, trung tâm công nghiệp dịch vụ hàng không quốc tế. Cơ khí, phụ trợ, dược liệu, silica, khí điện... được xác định trở thành những trung tâm công nghiệp quốc gia.

anh-1.jpeg
Bản đồ hành chính tỉnh Quảng Nam

[VIDEO] - Nét nổi bật về kết cấu hạ tầng thể hiện trong đồ án Quy hoạch tỉnh:

Quảng Nam sẽ xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh, đa dạng, trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Cạnh đó, là một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế, phát triển đào tạo theo mô hình đô thị đại học. Xây dựng cơ sở thi đấu thể thao đạt chuẩn Olympic, nhiều công viên, quảng trường, khu vui chơi cho các lứa tuổi. Phát triển nông nghiệp thông minh, sinh thái, hữu cơ, thích ứng biến đổi khí hậu...

42.jpg

Kế sách phát triển theo quy hoạch phác thảo triển vọng tương lai tốt đẹp cho Quảng Nam. Tuy nhiên, để hiện thực hóa cần rất nhiều kinh phí, nguồn lực. Quảng Nam dựa vào đâu để thực hiện?

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ TRÍ THANH:

Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng phê duyệt sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để bố trí các nguồn lực từ ngân sách và huy động từ xã hội nhằm hiện thực hóa quy hoạch đó.

Quan điểm của Quảng Nam là phải sử dụng hiệu quả nguồn lực ngân sách nhà nước, đầu tư các công trình công cộng, các công trình mang tính khai phá, mở đường để tạo điều kiện khơi dậy các nguồn lực trong xã hội từ doanh nghiệp, người dân và các tổ chức quốc tế. Dù sao, đầu tư công chỉ là vốn mồi, vấn đề quan trọng là cơ chế chính sách, môi trường đầu tư, thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, thái độ công vụ phải thật tốt thì mới tạo niềm tin để tiếp nhận và hấp thụ được các nguồn lực khác. Qua đó, mới đảm bảo để thực hiện quy hoạch.

Quy hoạch đã cho chúng ta cơ hội để phát triển, theo tôi, chúng ta phải đổi mới tư duy mạnh mẽ hơn nữa. Phải dám nghĩ dám làm, không chỉ cấp dưới cứ chạy lên cấp trên xin tiền để về làm công trình này nọ, mà phải suy tư để làm sao ở ngành, địa phương mình tiền đầu tư từ ngân sách ngày càng ít đi mà tiền xã hội ngày càng nhiều lên. Điều này rất khó nhưng thực sự rất ý nghĩa.

Những việc làm ngay sau công bố quy hoạch

Việc cần làm, ưu tiên gì sau khi công bố quy hoạch này, thưa Chủ tịch?

le-tri-thanh.jpg

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ TRÍ THANH:

Đó là phải xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch. Kế hoạch này phải có cơ sở khoa học và thực tiễn, xác định rõ các nội dung cần thực hiện trong từng giai đoạn, các hạng mục, công việc, thời gian, tiến độ và một số yêu cầu khác để tập trung triển khai thực hiện quy hoạch giai đoạn từ nay đến 2030.

Còn giai đoạn sau, từ 2030 đến 2050 thì cần thận trọng vì thế giới đang biến động rất nhanh, khó lường. Chúng ta phải vừa làm vừa quan sát, nhận định.

Trước mắt, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp, Sở Tài nguyên - môi trường và các địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng phía Đông rà soát các hồ sơ quy hoạch trên địa bàn để xem xét điều chỉnh, cập nhật, bổ sung cho phù hợp với quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt.

anh-2.jpeg
Bản đồ quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai và vùng đông tỉnh Quảng Nam.

Nếu các quy hoạch hiện nay không phù hợp, không thể hiện tương xứng với tiềm năng, một số chỉ tiêu quan trọng chưa được nghiên cứu kỹ thì phải điều chỉnh lại cho phù hợp. Những quy hoạch trước đây do kinh phí ngân sách ít nên chất lượng thấp, bây giờ, thông qua quy hoạch tỉnh và quá trình triển khai, nếu thấy bất cập, hạn chế thì phải điều chỉnh, bổ sung để bảo đảm hiệu quả và tính bền vững cao hơn.

Khối lượng công việc khá lớn cần phải thực hiện trong năm nay. Quảng Nam quán triệt tư tưởng phát triển nhanh nhưng phải hết sức bền vững, tiết kiệm tài nguyên, bảo đảm tính hiệu quả trong thu hút đầu tư.

Không phải vì một quy hoạch tỉnh có tương lai xán lạn mà vội vàng lập các quy hoạch cấp dưới chất lượng kém, hoặc thu hút doanh nghiệp năng lực yếu vào đầu tư mà không quan tâm đến môi trường sinh thái... Nếu cứ muốn làm nhanh để lấp cho đầy vì thành tích, vì nhiệm kỳ thì điều
đó sẽ làm đồ án quy hoạch này không có ý nghĩa và sẽ nguy hiểm cho mai sau.

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ TRÍ THANH

[VIDEO] - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chỉ ra những việc cần làm của tỉnh sau khi công bố quy hoạch:

dsc05456(1).jpg

Vậy theo Chủ tịch, làm sao kiểm soát được chất lượng quy hoạch do địa phương, sở, ngành thực hiện? Trong khi các cuộc giám sát của Quốc hội và ngay Chủ tịch vẫn than phiền là các đồ án quy hoạch quá yếu?

dji_0647.jpg

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ TRÍ THANH:

Quy hoạch không phải là một khung đóng cứng, thực hiện theo ý chí áp đặt của cơ quan nhà nước. Phải mở để lắng nghe, tiếp thu đa chiều ý kiến các chuyên gia, nhà kinh tế, nhà khoa học, các doanh nghiệp và phải thực sự cầu thị. Trong quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch, có vấn đề gì mới cần thiết phải bổ sung, cập nhật điều chỉnh, nếu thấy hợp lý, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, giá trị bền vững hơn thì phải tiếp thu.

Phát huy vai trò, trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh trong việc phổ biến, hướng dẫn, giám sát thực hiện quy hoạch... Phải chú ý ngay từ khâu lập đề cương, nhiệm vụ các đồ án quy hoạch cho đến thẩm định các đồ án này. Phân cấp, phân quyền, nhưng phải giám sát, đánh giá, uốn nắn trong quá trình lập và thực hiện quy hoạch ở cấp dưới.

Đây là việc rất khó, song sẽ có biện pháp, giải pháp phù hợp, đảm bảo quy hoạch cấp dưới vừa mang tính đồng bộ, vừa mang tính cụ thể hóa đồ án quy hoạch cấp trên theo từng ngành, lĩnh vực và vùng lãnh thổ. Vừa làm, vừa theo dõi, vừa rút kinh nghiệm trong điều kiện hiện nay của chúng ta.

Liệu có sự bùng nổ đầu tư hay không, thưa Chủ tịch?

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ TRÍ THANH:

Tôi nghĩ chắc chắn sẽ có. Trong thời gian qua, trước tình hình khó khăn chung của quốc tế và trong nước, Quảng Nam đã tập trung rà soát và lập mới quy hoạch. Đó là tiền đề quan trọng nhất để xúc tiến thu hút các nhà đầu tư.

Quá trình triển khai lập quy hoạch, Quảng Nam đã rất cầu thị, tổ chức lấy ý kiến ngay từ đầu của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp lớn, chuyên gia, nhà khoa học, nhà kinh tế. Khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội được đầu tư bài bản trên cơ sở các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết có tầm nhìn xa, sử dụng đất có hiệu quả cao thì chắc chắn dư địa phát triển cho Quảng Nam sẽ rất lớn, sẽ thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư chiến lược.

[VIDEO] - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá khả năng thu hút đầu tư của tỉnh sau khi công bố quy hoạch:

Quảng Nam chọn phát triển xanh

Thưa Chủ tịch, Quảng Nam thực hiện đồng thời công bố quy hoạch và khai mạc Năm đa dạng sinh học quốc gia; với cách làm “2 trong 1” này, Quảng Nam muốn phát đi thông điệp gì?

sao-la.jpg

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ TRÍ THANH:

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Quảng Nam nổi lên như một điểm sáng của cả nước về phục hồi đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cũng như các nỗ lực bảo vệ rừng, bảo vệ hệ sinh thái các vùng ngập nước ven biển, các khu bảo tồn, các rạn san hô ở các đảo, bảo vệ các loài thú đặc hữu quý hiếm... Chúng ta rất chủ động, tích cực tham gia các chủ trương, chính sách của nhà nước và các cam kết quốc tế về bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Từ kết quả Quảng Nam đã làm được trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Khi Luật Đa dạng sinh học ra đời, Chính phủ ban hành Chương trình hành động quốc gia về phục hồi đa dạng sinh học đến năm 2030 thì Quảng Nam lại càng ý thức hơn việc này.

Trong quá trình phát triển, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng đã đặt yêu cầu bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học lên hàng đầu. Nhiều dự án đầu tư gây tác động xấu đã bị từ chối. Nhiều công trình phải điều chỉnh lại để đảm bảo mục tiêu đó.

Quảng Nam là địa phương đầu tiên trong cả nước chủ động xây dựng đề án tổ chức các hoạt động của Năm phục hồi đa dạng sinh học, được Chính phủ, Bộ Tài nguyên - môi trường và các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Quảng Nam cũng có văn bản kêu gọi các địa phương khác trên cả nước cùng hưởng ứng.

Thông qua sự kiện này, hy vọng sẽ tạo nhận thức mới trong các tổ chức và người dân về trách nhiệm bảo tồn đa dạng sinh học, tài nguyên thiên nhiên.

Khi lồng ghép công bố quy hoạch với khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia - Quảng Nam 2024, thông điệp Quảng Nam muốn gửi gắm, chính là cụ thể hóa quy hoạch Quảng Nam theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, phát triển có trách nhiệm với thế hệ hôm nay và mai sau. Khẳng định quan điểm, lập trường trong thu hút đầu tư của Quảng Nam là phải đồng thời với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ những giá trị cốt lõi, mang tính sống còn của hành tinh.

431694813_1344627919490177_9043367553978124840_n.jpg

bay-anh-khu-bao-ton.jpg
nt-1.jpg
1920x1080-4.png
1920x1080-1.png

Quy hoạch không phải là một khung đóng cứng, thực hiện theo ý chí áp đặt của cơ quan nhà nước, mà phải mở để lắng nghe, tiếp thu đa chiều từ ý kiến các chuyên gia, nhà kinh tế, nhà khoa học, các doanh nghiệp và phải thực sự cầu thị.

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ TRÍ THANH

[VIDEO] - Quảng Nam hướng đến nền kinh tế xanh, bền vững:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ TRÍ THANH: “Định vị cực tăng trưởng quan trọng khu vực miền Trung - Tây Nguyên”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO