Tòa soạn & bạn đọc

Chưa giải quyết triệt để các bất cập tại chợ Tam Kỳ

ĐÔNG YÊN 29/02/2024 10:36

(QNO) – Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, đổ rác bữa bãi, giữ xe không đúng quy định trên vỉa hè… tồn tại dai dẳng quanh khu vực chợ Tam Kỳ (phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ), gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

3(1).jpg
Các tiểu thương chiếm dụng vỉa hè, lòng đường ở các tuyến đường quanh chợ Tam Kỳ để buôn bán. Ảnh: Đ.Y

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Nam online, vào các giờ cao điểm buôn bán sáng sớm, hay cuối buổi chiều hàng trăm tiểu thương, người buôn bán nhỏ lẻ đã tràn ra đường Bạch Đằng buôn bán. Không chỉ chiếm dụng vỉa hè, nhiều người còn ngang nhiên chiếm dụng cả lòng đường để bày các loại rau quả, thực phẩm ra bán. Ngoài ra, các xe chở hàng hóa đến chợ cũng đậu đỗ không đúng quy định, đỗ không sát mép đường hoặc đỗ song song 2 xe…

Tình trạng này khiến cho các phương tiện lưu thông trên đường Bạch Đặng đoạn chợ Tam Kỳ rất khó khăn, nhất là các khung giờ từ 5 giờ đến 7 giờ 30 phút và từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ hằng ngày.

“Mỗi lần đón con ở trường học xong là tôi phải “né” lên đường Phan Chu Trinh để đi về chứ chẳng thể qua được đoạn chợ Tam Kỳ do xe máy, các sạp hàng lấn hết đường rồi” – ông N.V.H nói.

6.jpg
Người dân vô tư mua bán, đậu đỗ xe dưới lòng đường. Ảnh: Đ.Y

Một số cá nhân còn lập rào chắn, treo bảng giữ xe ô tô có thu phí trên vỉa hè phía đông của kè Bạch Đằng; trong khi đó đây là khu vực cấm đậu đỗ xe ô tô các loại.

Đáng nói, nhiều người đi chợ Tam Kỳ gửi xe ô tô vừa bị thu tiền, nếu không may còn bị lực lượng chức năng tuần tra xử phạt chủ phương tiện do đậu đỗ sai quy định về pháp luật an toàn giao thông đường bộ.

“Cứ nghĩ bãi giữ xe này được cấp phép nên nhiều người đã không tiếc tiền để gửi cho đúng quy định. Không ngờ đây là bãi giữ xe trái quy định, thực tế là không ít trường hợp bị cảnh sát giao trật tự giao thông xử phạt, bị mất tiền rất đau" - một người dân cho biết.

Ngoài ra, môi trường quanh khu vực chợ Tam Kỳ bị ô nhiễm nặng. Các xe đông lạnh chở thực phẩm, các tiểu thương vô tư xả nước thải xuống lòng đường gây mùi hôi thối. Và dù đã có biển cấm đổ rác nhưng nhiều người ý thức kém còn đổ rác thải, xà bần… xuống lòng sông Bạch Đằng, vỉa hè gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị.

4(1).jpg
Tự ý chiếm dụng vỉa hè để làm bãi giữ xe ô tô có thu phí không đúng quy định. Ảnh: Đ.Y

Bà Vũ Thị Thanh Nga – Trưởng ban Quản lý chợ Tam Kỳ cho biết, tại khu vực đường Bạch Đằng có khoảng hơn 200 hộ kinh doanh gồm các nhóm ngành như hàng cá đông lạnh, cá bãi ngang, hàng rau, củ, quả... thường xuyên lấn chiếm buôn bán trên lòng đường Bạch Đằng từ 3 giờ đến 7 giờ sáng.

“Để giải quyết tạm thời, UBND thành phố thống nhất chủ trương giao cho Ban Quản lý chợ quản lý vỉa hè đường Bạch Đằng ở phía đông để giữ xe máy, không để buôn bán trái phép tại khu vực này. Vỉa hè đường Bạch Đằng phía tây dùng bố trí các hộ bán tôm hồ và cam kết buôn bán đến 7 giờ 30 phút là kết thúc bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý chợ Tam Kỳ” – bà Nga cho biết.

Tuy nhiên, bà Nga thừa nhận do áp lực về số lượng người kinh doanh quá đông, công tác quản lý chưa chặt chẽ nên vẫn xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường để buôn bán, mất vệ sinh do các xe chở hàng đông lạnh xả thải xuống đường và tình trạng tự phát giữ xe ô tô.

Trong đó, từ tháng 2 đến tháng 8, nhiều ngư dân thu hoạch cá đem lên chợ Tam Kỳ bán nhưng không có chỗ ngồi cố định cho nên khoảng 50 - 80 hộ bày bán trên vỉa hè đường Bạch Đằng.

Có khoảng hơn 100 hộ nhóm ngành hàng rau, củ, quả, hoa tươi, trứng gà, vịt, nấm... cũng bày bán tại các vỉa hè khu vực cầu Mỹ đường Bạch Đằng và Phan Đình Phùng.

Ngoài ra, tại đường Bạch Đằng, giao lộ đường Trần Cao Vân - Lương Đình Thự - Phan Đình Phùng còn có hàng chục người bán áo quần, trái cây, thức ăn… trên xe đẩy.

5(1).jpg
Rác thải, xà bần ngập trên vỉa hè, lòng sông Bạch Đằng. Ảnh: Đ.Y

Theo thống kê, có 10 xe chở cá đông lạnh ở Tam Kỳ, 3 xe Quảng Ngãi hoạt động từ 2 giờ đến 6 giờ sáng. Bốc dỡ hàng xong có xe di chuyển đi nơi khác, có xe đậu đỗ tại vỉa hè đường Bạch Đằng đoạn dưới cống hộp ADB. Phương tiện vận chuyển rau, củ, quả có 11 xe, xe trung chuyển hàng hóa gồm 10 xe hoạt động từ 3 giờ đến 8 giờ sáng. Lãnh đạo Ban Quản lý chợ phân trần, do chợ không có bến xe nên các tài xế đậu đỗ lung tung trên đường.

“Các phương tiện vận chuyển nêu trên đậu đỗ tại đường Bạch Đằng làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, dễ gây tai nạn, hơn nữa việc tranh giành nơi đậu đỗ bỏ hàng làm mất an ninh trật tự tại khu vực. Các bất cập, tồn tại này chúng tôi đã báo cáo, đề xuất UBND TP.Tam Kỳ cho hướng giải quyết căn cơ. Trong đó, việc sắp xếp, bố trí ki ốt buôn bán cho tất cả tiểu thương, xây dựng bến bãi đậu xe là những việc bức thiết nhất” – bà Nga thông tin thêm.

[VIDEO] - Bà Vũ Thị Thanh Nga - Trưởng ban Quản lý chợ Tam Kỳ:

2(1).jpg
Chính quyền thành phố Tam Kỳ khẳng định sẽ có giải pháp trước mắt và lâu dài cho các bất cập tại chợ Tam Kỳ. Ảnh: Đ.Y

Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Trần Trung Hậu tiếp nhận thông tin phản ánh từ phóng viên Báo Quảng Nam và sẽ chỉ đạo Ban Quản lý chợ Tam Kỳ khắc phục ngay tình trạng các hộ trông giữ xe ô tô trên vỉa hè không đúng quy định.

Về giải pháp lâu dài, Thành ủy đã có chủ trương và giao cho UBND thành phố nghiên cứu, khảo sát để di dời, xây dựng mới chợ Tam Kỳ ở vị trí phù hợp, đáp ứng quy mô của 1 chợ trung tâm, chợ đầu mối của đô thị loại 1.

Trước mắt, để giải quyết bất cập thành phố sẽ đầu tư hoàn thiện khu vực cầu Mỹ - đường Bạch Đằng để sắp xếp lại khu vực này được trật tự hơn, xây dựng khu vệ sinh thông minh và bãi đậu đỗ xe hợp lý. Đồng thời, xử lý triệt để vấn đề chiếm dụng lòng đường, vỉa hè ở khu vực chợ Tam Kỳ.

“Chúng tôi sẽ yêu cầu Ban Quản lý chợ cho các hộ tiểu thương ký cam kết không đổ rác bừa bãi và phường Phước Hòa phải giám sát kỹ camera an ninh để phạt nguội các trường hợp vi phạm. Yêu cầu các xe chở hàng đông lạnh xả thải vào bể xử lý nước thải của chợ Tam Kỳ” – ông Trần Trung Hậu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chưa giải quyết triệt để các bất cập tại chợ Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO