Giao thông - Xây dựng

Chưa thể gỡ "nút thắt cổ chai" trên quốc lộ 40B qua TP.Tam Kỳ

CÔNG TÚ 03/04/2024 10:09

(QNO) - Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Quảng Nam liên quan đến đầu tư mở rộng làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ trên quốc lộ 1 (đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh); mở “nút thắt cổ chai” trên quốc lộ 40B qua xã Tam Phú (Tam Kỳ).

20240227_132945.jpg
QL1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh không có làn đường dành cho xe thô sơ, dù thuộc dự án BOT (có thu phí). Ảnh: C.T

Về đầu tư mở rộng các nút thắt trên quốc lộ (QL) 40B qua xã Tam Phú, Bộ GTVT cho biết, đoạn này thuộc lý trình km2+390 - km5+000 nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng đường nối QL1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam (QL40B). Quá trình thực hiện dự án, do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của địa phương triển khai chậm trễ, Bộ GTVT nhiều lần làm việc cũng như gửi kiến nghị tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnhđề nghị tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm tồn tại, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu triển khai thi công.

Tuy nhiên, các tồn tại vướng mắc không được giải quyết dứt điểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ triển khai dự án với 21 vị trí còn vướng mặt bằng chưa bàn giao xen kẹp với tổng chiều dài khoảng 2,5km và vượt quá thời hạn bố trí vốn theo quy định tại Điều 52 của Luật Đầu tư công. Bộ GTVT đã quyết định dừng triển khai thi công, khoanh vùng các đoạn chưa giải phóng mặt bằng để tổ chức giao thông êm thuận và phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, điều hòa nguồn vốn để tập trung cho các công trình trọng điểm quốc gia, của ngành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí vốn để đầu tư mở rộng QL40B như kiến nghị của cử tri. Hiện nay, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Luật Đường bộ, dự kiến thông qua tại kỳ họp vào tháng 5/2024. Trong đó, tại Điều 32 quy định “Căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng, địa phương, bảo đảm quốc phòng an ninh và khả năng bố trí nguồn lực của địa phương, Thủ tướng Chính phủ giao UBND cấp tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng QL”.

Bộ GTVT cho biết, trường hợp địa phương bố trí được nguồn lực, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, chủ động nghiên cứu phương án mở rộng nút thắt trên QL40B để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định nêu trên sau khi Luật Đường bộ được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Quảng Nam trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng.

20240227_134458.jpg
Lề đường QL1 qua xã Bình Tú (Thăng Bình) bị sụt lún nghiêm trọng, nhưng đơn vị đang quản lý, khai thác tuyến đường rất chậm trễ khắc phục. Ảnh: CT

Về kiến nghị đầu tư thêm làn dành cho xe thô sơ và người đi bộ trên QL1 (đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh), Bộ GTVT trả lời đã nghiên cứu nhiều phương án để đầu tư mở rộng tách riêng làn xe thô sơ đoạn km947+000 - km987+000. Tuy nhiên, do vướng mắc về thủ tục đầu tư, tính khả thi của dự án BOT (nâng cấp mở rộng, nguồn thu không bảo đảm) và khó khăn về nguồn vốn, nhất là trong điều kiện nguồn lực của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể bố trí vốn để triển khai dự án.

[VIDEO] - Tình trạng mất an toàn giao thông trên QL1, đoạn qua khu vực trước cổng trường học tại Thăng Bình không có làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ:

Cũng như nhiều lần trước, Bộ GTVT cho biết đã tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chạy song hành với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe dừng khẩn cấp; khi đưa vào khai thác từ cuối năm 2018 đã góp phần chia sẻ, giảm tải cho đoạn QL1 qua Quảng Nam khoảng 40% lưu lượng (xe ô tô - PV). Bộ GTVT sẽ ưu tiên báo cáo cấp thẩm quyền xem xét đầu tư mở rộng đoạn tuyến khi đủ điều kiện và cân đối được nguồn vốn. Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cơ quan chuyên môn của địa phương khảo sát cụ thể hiện trạng để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

(1) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chưa thể gỡ "nút thắt cổ chai" trên quốc lộ 40B qua TP.Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO