Chuyển đổi vị trí công tác trong hệ thống chính trị tỉnh: Trách nhiệm của người đứng đầu

HÀN GIANG 07/10/2022 07:40

Trao đổi với Báo Quảng Nam về kết quả sau hơn 7 tháng thực hiện Quy định 455-QĐ/TU, ngày 28.2.2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín nhấn mạnh, việc chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị tỉnh có đạt được mục tiêu đề ra hay không, trước hết nằm ở trách nhiệm của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo và cấp ủy các cấp.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín trao quyết định chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức trong nội bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Ảnh: N.ĐOAN
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín trao quyết định chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức trong nội bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Ảnh: N.ĐOAN

- Quy định 455 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định lộ trình đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương. Đến nay, kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

- Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín: Đến thời điểm này, tất cả cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai quán triệt cụ thể, đầy đủ Quy định 455 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến CBCCVC. Đồng thời cụ thể hóa bằng các quy định, kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác và đã thực hiện việc chuyển đổi trong nội bộ. Có một số cơ quan, đơn vị đề xuất luân chuyển, chuyển đổi CBCCVC ra ngoài cơ quan, đơn vị, địa phương theo thẩm quyền phân cấp quản lý.

Ngoài một số nơi còn chậm, hoặc chưa thực hiện, bước đầu có 42/63 cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo đã chuyển đổi vị trí công tác trong nội bộ, với 267 lượt CBCCVC.

Một số cơ quan, địa phương, đơn vị tập trung làm tốt từ quán triệt, triển khai cụ thể hóa và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác sớm, như Sở Tài chính, Ban Quản lý các Khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh… Hay một số đơn vị chuyển đổi nhiều vị trí như Tây Giang (30 đồng chí), Núi Thành (24 đồng chí), Sở NN&PTNT (18 đồng chí); Ban Tổ chức Tỉnh ủy (8 đồng chí).

Nhìn chung, CBCCVC chấp hành nghiêm việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác. Qua theo dõi và báo cáo của các địa phương, cơ quan, đơn vị, hầu hết trường hợp được điều động đến nhận công tác tại vị trí mới đã nhanh chóng phát huy trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quy trình thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đảm bảo, chặt chẽ, công khai, dân chủ, minh bạch, đúng quy định.

- Quy định 455 nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo CBCCVC, các cơ quan, đơn vị, địa phương. Song, từ kết quả thực hiện thời gian qua - mà theo đánh giá của đồng chí là có nơi còn chậm, hoặc chưa thực hiện, đồng chí có thể phân tích về những nguyên nhân của hạn chế này?

- Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín: Đề án được ban hành kèm theo Quy định 455 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định rõ các mục tiêu: Việc chuyển đổi vị trí công tác góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, phòng chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; khắc phục tình trạng trì trệ, chủ nghĩa kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ; tạo môi trường cho CBCCVC rèn luyện, học tập, phát huy và nâng cao năng lực công tác, trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Để đạt được các mục tiêu trên - và đây cũng là một quy định mới - nên có cơ quan, đơn vị, địa phương còn lúng túng. Bên cạnh đó, một số thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự quyết liệt thực hiện vì sợ ảnh hưởng đến công việc.

Trong khi đó, một số CBCCVC có thâm niên, kinh nghiệm chuyên môn không đồng đều, có tâm lý ngại thay đổi. Cũng có trường hợp cơ quan, đơn vị đang triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy theo Đề án vị trí việc làm nên chưa thực hiện chuyển đổi vị trí công tác. Hơn nữa, từ năm 2021, chúng ta thực hiện các Nghị định 107, 108 và 120 đã sắp xếp, bố trí lại nhiều phòng, ban, nhiều CBCCVC cũng đã được sắp xếp, chuyển đổi một bước…

- Tại nhiều cuộc họp đánh giá về chất lượng công tác cải cách hành chính của tỉnh gần đây đều nhận định sự cần thiết phải thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác CBCCVC trong hệ thống chính trị tỉnh. Vậy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy có giải pháp hoặc hướng dẫn về cách làm để việc thực hiện Quy định 455 đạt được mục tiêu, lộ trình đề ra?

- Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín: Đúng vậy, chất lượng công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân phụ thuộc vào tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của CBCCVC. Việc chuyển đổi vị trí công tác góp phần giải quyết vấn đề này. Đến nay, vẫn còn một số cơ quan, nhất là các cơ quan hành chính trực tiếp giải quyết thủ tục cho nhân dân, doanh nghiệp chưa thực hiện tốt việc chuyển đổi vị trí công tác, bởi các nguyên nhân như tôi phân tích ở trên.

Quy định 455 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định lộ trình triển khai và quy trình cụ thể, chặt chẽ nên phải thực hiện từng bước, từng giai đoạn. Năm nay, các cơ quan, đơn vị triển khai chuyển đổi vị trí công tác trong nội bộ; sang năm thực hiện chuyển đổi vị trí công tác giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác CBCCVC là trách nhiệm của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo và cấp ủy các cấp. Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chưa đúng Quy định 455, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tổng hợp, báo cáo và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển đổi vị trí công tác trong hệ thống chính trị tỉnh: Trách nhiệm của người đứng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO