Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) trên địa bàn tỉnh sau hơn một năm triển khai đã cho thấy những kết quả tích cực để tiếp tục nhân rộng trên toàn tỉnh.
Nhanh, gọn hơn
Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh được ban hành theo Quyết định số 143/QĐ-UBND ngày 16.1.2019 của UBND tỉnh. Phạm vi thực hiện đề án tại cấp tỉnh ở Trung tâm Hành chính công tỉnh và 5 đơn vị cấp huyện (TP.Tam Kỳ, TP.Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang) cùng 7 đơn vị cấp xã (Tam Lộc, huyện Phú Ninh; Bình Triều, huyện Thăng Bình; Điện Hồng, thị xã Điện Bàn; Duy Vinh, huyện Duy Xuyên; Đại Hồng, huyện Đại Lộc; Quế Lộc, huyện Nông Sơn; Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước).
Thực hiện đề án, Bưu điện tỉnh đã tập trung triển khai 2 nội dung cơ bản là Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ BCCI và Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Đơn vị đã bố trí 4 nhân viên hỗ trợ, thay thế cán bộ công chức các sở tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; bố trí nhân viên làm việc tại trung tâm hành chính công, Bộ phận Một cửa ở 10/18 huyện, thị xã, thành phố để tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho người dân. Toàn tỉnh có 6 xã đã chuyển giao bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC từ UBND sang bưu điện. Theo thống kê, hiện có 1.996 TTHC được thực hiện qua dịch vụ BCCI, trong đó, sau hơn một năm triển khai, bưu điện đã tiếp nhận và chuyển trả kết quả 386.814 hồ sơ.
Ông Trương Tiến Dũng (ở xã Bình Triều, huyện Thăng Bình) cho biết, trước đây nếu muốn làm hồ sơ lý lịch tư pháp ông phải vào tận TP.Tam Kỳ. Tuy nhiên từ khi Bưu điện xã Bình Triều có dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC, ông chỉ cần ra đây để nộp một số giấy tờ liên quan và điền thông tin trực tuyến. Sau thời gian quy định, nhân viên bưu điện sẽ trả kết quả tận nhà. “Người dân chỉ cần đi một lần, ra bưu điện gần nhà làm thủ tục nên tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí” - ông Dũng nói.
Nâng cao nghiệp vụ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, sắp đến tỉnh sẽ mở rộng quy mô triển khai thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ BCCI trên phạm vi toàn tỉnh. Vì thế, các sở, ngành, địa phương phải họp đánh giá để triển khai chủ trương này đảm bảo đồng bộ, hiệu quả. Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cần quan tâm hơn nữa đến cải cách hành chính; giải tỏa tâm lý không muốn chuyển giao TTHC cho bưu điện vì sợ... mất việc. “Tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo nhìn nhận rõ hơn về cải cách hành chính nói chung và chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ BCCI nói riêng. Thực hiện tốt việc này cũng là cách để phát triển kinh tế” - ông Bửu nói.
Đánh giá cao kết quả và ủng hộ chủ trương chuyển một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ BCCI, tuy nhiên ông Đặng Văn Đào - Giám đốc Sở Tư pháp cho rằng, lãnh đạo đầu ngành, địa phương phải vào cuộc nếu không thì rất khó triển khai thành công. Ngoài ra, khó khăn nhất là hướng dẫn nhân viên bưu điện làm sao thay thế được cán bộ tiếp nhận TTHC. Vì thế công tác đào tạo, tập huấn cần phải đi trước. Trong khi đó, bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết, theo Quyết định 3094/QĐ-UBND ngày 6.11.2020, trong năm 2020 - 2021 có 798 bộ TTHC ở sở, ban, ngành sẽ được tiếp nhận và chuyển trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Vì thế Bưu điện tỉnh cần phối hợp để triển khai đồng loạt TTHC này trong năm 2021.
Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, đảm nhận nhiệm vụ UBND tỉnh giao, ngành bưu điện đã tập huấn từ trung ương đến địa phương. Nhiều nhân viên bưu điện đã có chứng chỉ hành nghề hành chính công của Bộ Nội vụ cấp. Tuy nhiên khó nhất vẫn nằm ở thể chế. Vì thế cần có sự quan tâm, chỉ đạo đồng bộ, tạo đồng thuận từ tỉnh đến cơ sở. Ông Hùng mong muốn các sở, ban ngành hỗ trợ, tập huấn chuyên môn để Bưu điện tỉnh sớm đào tạo cho nhân viên về những bộ TTHC phức tạp để thực hiện tốt vai trò là “cánh tay” nối dài của chính quyền trong phục vụ người dân.