Xã hội

Chuyện một câu lạc bộ gia đình hạnh phúc ở Thăng Bình

GIANG BIÊN - MINH THÀNH 17/10/2024 08:30

Gần 20 năm qua, Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc tổ 20 thôn Phước Châu (xã Bình Triều, Thăng Bình) đã thực sự trở thành gia đình khi các thành viên cùng sẻ chia vun vén để giữ gìn hạnh phúc và giúp nhau phát triển kinh tế.

to 20
Câu lạc bộ thường xuyên vận động, hỗ trợ quà cho hộ khó khăn. Ảnh: BIÊN THÀNH

Năm 2005, tổ 20 của thôn Phước Châu được Hội LHPN xã Bình Triều chọn thành lập Câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc với 45 hộ thành viên, đến nay đã tăng lên 54 hộ, với tiêu chí xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Tám - Chủ nhiệm CLB cho hay, hằng quý CLB tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền bằng nhiều hình thức gắn với phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đồng thời lồng ghép cung cấp kiến thức về giới, các kỹ năng tổ chức cuộc sống trong gia đình, tác hại của bạo lực gia đình, kiến thức dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe nuôi dạy con ngoan, kiến thức về khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi.

Các thành viên còn ký cam kết xây dựng gia đình văn hóa, không có thành viên trong gia đình mắc các tệ nạn xã hội và tích cực hưởng ứng xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” .

trao bò
CLB góp vốn mua một con bò cái làm tài sản chung, hộ nào khó khăn hơn thì ưu tiên nuôi trước để làm vốn. Ảnh: BIÊN THÀNH

Phương châm hoạt động của CLB là phải xây dựng nguồn lực bền vững mới phát triển kinh tế, đẩy lùi được bạo lực gia đình. Từ đó, CLB đã vận động mỗi thành viên đóng góp 5.000 - 20.000 đồng/tháng mua một con bò cái làm tài sản chung. Hộ nào khó khăn hơn thì ưu tiên nuôi trước để làm vốn.

Theo quy ước của CLB, con bò đầu tiên sinh ra sẽ được chuyển cho hộ khó khăn khác, con thứ hai mới giữ lại làm vốn phát triển kinh tế gia đình.

Từ năm 2010 đến nay, cách làm trên đã góp phần giúp cho 10 hộ thành viên CLB thoát nghèo. Hiện tại CLB đang sở hữu tài sản chung 2 con bò cái sinh sản và 17 triệu đồng tiền mặt.

Không chỉ vậy, CLB gia đình hạnh phúc còn góp quỹ cho vay không lãi suất, thời hạn 3-6 tháng; kêu gọi giúp đỡ những trường hợp khó khăn đột xuất với số tiền hơn 11 triệu đồng.

Bà Mai Thị Lệ Sương - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Triều cho hay, thời gian qua CLB cũng là trung tâm hòa giải những vụ việc liên quan đến hôn nhân gia đình. Các thành viên chủ chốt của CLB tự tìm hiểu, nắm bắt, chia sẻ và hòa giải để giúp các vợ chồng sống êm ấm.

“Nhờ đổi mới cách làm mà CLB đã tác động tích cực đến cách nghĩ, cách nhìn của các thành viên trong gia đình; góp phần thay đổi nhận thức về trách nhiệm của nam giới trong xây dựng gia đình hạnh phúc” - bà Sương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyện một câu lạc bộ gia đình hạnh phúc ở Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO