Chuyện những "chiến sĩ sao vuông"

KHÁNH NGUYÊN 22/12/2023 08:58

Nơi nào dân cần, ngay lập tức các “chiến sĩ sao vuông” có mặt. Là lực lượng tại chỗ, họ gần như bám sát cuộc sống người dân hằng ngày, nhất là trong thời điểm thiên tai bão lũ, khắc phục sự cố cháy rừng…

Lực lượng dân quân huyện Quế Sơn tham gia tháo dỡ căn nhà bị hư hại của bà Lâm Thị Lượm sau mưa lũ. Ảnh: KHÁNH NGUYÊN
Lực lượng dân quân huyện Quế Sơn tham gia tháo dỡ căn nhà bị hư hại của bà Lâm Thị Lượm sau mưa lũ. Ảnh: KHÁNH NGUYÊN

Luôn có mặt ở “điểm nóng”

Năm 2023, có 2 lần xảy ra cháy rừng tại xã Quế An (Quế Sơn). Nhận tin báo từ nhân dân, chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) địa phương nhanh chóng có mặt, cùng các lực lượng tham gia dập đám cháy; đồng thời huy động tất cả vật dụng có thể trong cộng đồng để phục vụ chữa cháy rừng. Sự vào cuộc kịp thời đó, giúp rừng hạn chế bị cháy lan và ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt.

Ông Nguyễn Tấn Tuấn - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Quế An cho biết, ngoài tham gia chữa cháy rừng, các dân quân địa phương còn nhiệt tình trong các phong trào trồng rừng, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả mưa lũ, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư.

“Các đợt mưa lũ, sông suối ngập sâu, anh em dân quân luôn có mặt từ rất sớm cùng các lực lượng dựng rào chắn cảnh báo nguy hiểm, hỗ trợ người dân vùng trũng thấp đến nơi an toàn” - ông Tuấn chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Văn Hoàng - Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Quế Sơn nói, bất kể thời điểm nào, khi địa phương xảy ra sự cố bất ngờ, DQTV đều có mặt. Như đợt mưa lũ mới đây, khi ngôi nhà của bà Lâm Thị Lượm (ở thôn Tây Trà, xã Quế An) bị hư hỏng, lực lượng DQTV của địa phương kịp thời tham gia tháo dỡ, khắc phục sự cố ban đầu.

“Những năm gần đây, ở Quế Sơn liên tục xảy ra thiên tai, mưa lũ, đặc biệt là tình trạng cháy rừng. Cùng với các lực lượng công an, quân đội, thanh niên xung kích…, các chiến sĩ dân quân luôn tham gia tích cực công tác khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, lực lượng này cũng tham gia hầu hết đợt ra quân tình nguyện tu sửa đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, tham gia dập các đám cháy rừng bất ngờ. Vai trò của họ trong bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương được đánh giá rất cao” - Trung tá Nguyễn Văn Hoàng nói.

Giúp dân thu hoạch lúa mùa

“Lúa đã chín trên cánh rẫy, chủ hộ lại bị ốm, không đủ sức thu hoạch, rất cần tinh thần của cộng đồng đến giúp”. Thông tin vừa báo về, ngay lập tức, Ban CHQS xã A Xan (Tây Giang) huy động lực lượng, bàn phương án giúp dân thu hoạch lúa mùa. Ông Hốih Anhốh - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã A Xan nói, sở dĩ phải bàn, là bởi có đến 3 hộ cùng chung tình trạng khó khăn, không có lao động chính.

Tham gia gia hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. Ảnh: KHÁNH NGUYÊN
Tham gia gia hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. Ảnh: KHÁNH NGUYÊN

Vậy là lên đường. Sáng sớm hôm sau, khi tiết trời miền núi còn phủ sương, gần 30 chiến sĩ dân quân cơ động của xã tìm đến thôn A Rầng, chia nhau tổ chức thu hoạch, đưa thóc lúa về tận nhà của các hộ dân khó khăn, gồm Alăng Zéh, Hốih Ablưn, cùng một hộ khác nữa. Cả ba đều lớn tuổi, không còn đủ sức khỏe để thu hoạch lúa. Thời điểm này, cả dân làng A Rầng lại đang tập trung khắc phục nhà cửa cho 5 hộ gia đình gặp sự cố sau vụ cháy lớn cách đó ít tháng.

“Diện tích lúa rẫy của 3 hộ này chỉ gần 1ha nhưng do địa hình cheo leo nên phải mất 2 ngày liền, chúng tôi mới thu hoạch xong. Lúa sau khi thu hoạch được chứa trong các bao tời, anh em thay nhau cõng đưa về nhà bàn giao cho chủ.

Việc này cũng khá thường xuyên, bởi gần như năm nào, anh em dân quân cũng triển khai hoạt động giúp dân, từ thu hoạch lúa mùa, di dời nhà cửa, tu sửa đường ống dẫn nước sinh hoạt, cho đến khắc phục đồng ruộng bị đất đá tràn lấp sau thiên tai” - ông Hốih Anhốh tâm sự.

Ở vùng cao, hay bất kể khu vực nào, lực lượng dân quân đều đóng vai trò chủ lực trong công tác giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ. Họ là đội quân tại chỗ, bám sát dân nên luôn có mặt sớm nhất trong mọi tình huống.

Tại các vụ tai nạn thương tâm, như sạt lở ở Khe Chữ (xã Trà Vân), nóc Ông Đề (Trà Leng, Nam Trà My); Phước Thành, Phước Lộc (Phước Sơn)…, cùng với lực lượng công an, quân đội và biên phòng, các chiến sĩ DQTV kịp thời tham gia cứu hộ cứu nạn, đưa các nạn nhân ra khỏi hiện trường sạt lở.

Dấn thân với nhiệm vụ cứu người, vài năm trước đã có chiến sĩ dân quân hy sinh trong lúc tham gia sơ tán người và tài sản khỏi trận lở đất…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyện những "chiến sĩ sao vuông"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO