Cơ quan hợp tác phát triển Italia kiểm tra thực địa dự án gia cố kè và trồng rừng phòng hộ ven biển xã Tam Thanh

T.CÔNG 15/11/2023 19:11

(QNO) - Chiều nay 15/11, đoàn công tác của Cơ quan hợp tác phát triển Italia - Văn phòng Hà Nội, đại diện các vụ, cục liên quan của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính có buổi làm việc với UBND TP.Tam Kỳ liên quan đến dự án gia cố kè và trồng rừng phòng hộ ven biển xã Tam Thanh.

Lãnh đạo UBND TP.Tam Kỳ làm việc với đoàn công tác. Ảnh: T.C
Lãnh đạo UBND TP.Tam Kỳ làm việc với đoàn công tác. Ảnh: T.C

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND TP.Tam Kỳ cho biết xã Tam Thanh là địa bàn xung yếu, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi các cơn bão, nguy cơ rất cao bị sạt lở, biển xâm thực. Từ năm 2006, hệ thống kè biển bằng bê tông cốt thép đã được UBND TP.Tam Kỳ đầu tư để bảo vệ khu vực dân cư xung yếu. Tuy nhiên, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sóng lớn đánh mạnh vào bờ diễn ra thường xuyên, gây sạt lở, sụt lún một số đoạn kè biển đã xây, bờ biển và diện tích rừng phòng hộ ven biển liên tục bị xâm thực, đe dọa đến an toàn của người dân.

Theo đề xuất của TP.Tam Kỳ, dự án gia cố kè và trồng rừng phòng hộ ven biển xã Tam Thanh sẽ bao gồm việc gia cố 5,5km kè ven biển hiện có thông qua việc xây dựng, mở rộng chiều rộng 3,5m phía tây của kè; gia cố mặt đường bê tông phục vụ bảo trì, bảo dưỡng bờ kè; bổ sung mương dẫn dòng và trồng cây xanh phòng hộ dọc kè.

Một đoạn kè cũ từ năm 2006 vẫn đang phát huy tốt tác dụng. Ảnh: T.C
Một đoạn kè cũ từ năm 2006 vẫn đang phát huy tốt tác dụng. Ảnh: T.C

Đồng thời, trồng bổ sung 5ha rừng phòng hộ ven biển bằng các loại cây bản địa, thích hợp khí hậu địa phương. Dự án sẽ góp phần bảo vệ trực tiếp nơi sinh sống của gần 6.000 người dân xã Tam Thanh, gián tiếp bảo vệ đời sống của gần 150.000 người dân TP.Tam Kỳ, tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, du lịch.

Dự kiến, tổng mức vốn đầu tư của dự án hơn 49,5 tỷ đồng, tương đương gần 2 triệu EURO; trong đó, vốn ODA không hoàn lại hơn 40,2 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,6 triệu EURO), còn lại là nguồn đối ứng của địa phương.

Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại bờ biển Tam Thanh vào chiều tối cùng ngày
Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại bờ biển Tam Thanh vào chiều tối cùng ngày. Ảnh: T.C

Tại buổi làm việc, đại diện Cơ quan Hợp tác phát triển Italia - Văn phòng Hà Nội cho hay hồ sơ dự án đã được phía Italia đánh giá khá cao. Chuyến đi kiểm tra thực địa và làm việc với TP.Tam Kỳ và UBND tỉnh là cơ sở để đơn vị có những đánh giá để phục vụ công tác báo cáo, thẩm định và triển khai các bước tiếp theo.

[VIDEO] - Đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác phát triển Italia kiểm tra thực địa tại bờ biển Tam Thanh

Chiều tối cùng ngày, đoàn làm việc của Cơ quan Hợp tác phát triển Italia - Văn phòng Hà Nội đã đi kiểm tra thực địa tại bờ biển Tam Thanh, khu vực dự kiến triển khai dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ quan hợp tác phát triển Italia kiểm tra thực địa dự án gia cố kè và trồng rừng phòng hộ ven biển xã Tam Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO