Thế giới

"Cơn sốt" giá cà phê

TRẦN KIM OANH 16/07/2024 17:19

(QNO) - Lavazza - một trong những nhà sản xuất cà phê Italia lớn nhất thế giới cho biết giá cà phê dự kiến vẫn ở mức cao cho đến giữa năm sau trong bối cảnh áp lực mạnh lên chuỗi cung ứng.

barchart..jpg
Giá cà phê liên tục tăng trong thời gian gần đây. Ảnh: Barchart

Ông Giuseppe Lavazza - Chủ tịch Công ty Lavazza nói: "Chúng tôi chưa bao giờ thấy giá tăng đột biến như xu hướng hiện nay". Ngày 15/7 vừa qua, giá cà phê đạt 4.300 USD/tấn.

Ông Giuseppe Lavazza lý giải, sản lượng thu hoạch cà phê sụt giảm của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới gồm Brazil, Việt Nam và Colombia do hạn hán khắc nghiệt, xung đột vùng Biển Đỏ làm tăng đáng kể thời gian vận chuyển, chi phí và tồn đọng chuỗi cung ứng khiến giá đạt mức cao nhất trong 15 năm qua, ảnh hưởng đến việc giao cà phê sang thị trường châu Âu.

Cạnh đó, các quy định về phá rừng mới của Liên minh châu Âu (EU) có thể khiến hàng nghìn tấn cà phê xuất khẩu sang khu vực này sớm bị từ chối.

Vào tháng 1/2025, quy định chống mất rừng của EU có hiệu lực, theo đó sẽ cấm nhập khẩu 7 nhóm mặt hàng (cà phê, dầu cọ, gỗ, cao su, thịt bò, ca cao và đậu) vào EU nếu quá trình sản xuất các mặt hàng này gây mất rừng.

Theo quy định mới, các nhà sản xuất cà phê trên thế giới sẽ phải sử dụng tọa độ vệ tinh để lập bản đồ kỹ thuật số quy mô trang trại và nêu rõ ranh giới của trang trại nhằm kiểm tra xem có vùng đất nào gần đây bị phá rừng hay không.

Tuy nhiên, đối với một số nông dân ở các quốc gia đang phát triển và sản xuất cà phê quan trọng như Brazil, Việt Nam, Indonesia và Colombia, điều này gần như không thể thực hiện được do cần có kinh phí và chuyên môn kỹ thuật để lập bản đồ vệ tinh.

Ông Giuseppe Lavazza cho biết, riêng đối với người tiêu dùng Anh, giá của một túi cà phê 1kg tăng 15% trong một năm qua và có thể tăng từ 20% đến 25% trong năm tới.

"Chúng tôi phải đối mặt với những cơn gió ngược rất rất mạnh. Tôi không thấy lý do nào khiến giá cà phê giảm" - ông Lavazza nói.

ap1.jpg
Người tiêu dùng châu Âu hiện trả tiền nhiều hơn cho một tách cà phê so với trước đây. Ảnh: AP

Năm 2023, Công ty Lavazza ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 68 triệu euro, giảm so với mức 95 triệu euro của năm 2022.

Tuy vậy, Lavazza cho biết khối lượng bán hàng tăng 2,9% vào năm 2023 so với năm trước, tương đương với việc tăng thêm 32 triệu tách cà phê Lavazza.

Cà phê vẫn là một trong những mặt hàng chủ yếu đối với người Anh - nơi người tiêu dùng uống 95 triệu cốc mỗi ngày.

Số liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy quốc gia đông dân thứ hai thế giới này (1,4 tỷ người) tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 với mức tăng 25% về lượng và tăng 80,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 9,78 nghìn tấn và trị giá 31,63 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Cơn sốt" giá cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO