Thế giới

Đông Nam Á - sự lựa chọn cho đa dạng chuỗi cung ứng

QUỐC HƯNG

(QNO) - "Đông Nam Á có vị trí thuận lợi để hưởng lợi đáng kể từ hiện tượng China+1 khi cả công ty nước ngoài và Trung Quốc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và hoạt động" - ông Kuo-Yi Lim - đồng sáng lập và đối tác quản lý của Quỹ đầu tư mạo hiểm Monk's Hill phát biểu.

tp.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Gettyimages

Việt Nam

Theo Kênh truyền hình CNBC (Mỹ), Việt Nam trở thành địa điểm sản xuất quan trọng của Apple khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tìm cách đa dạng hóa hoạt động lắp ráp sản phẩm khỏi Trung Quốc.

MacBook, iPad và Apple Watch được cho đang được sản xuất tại Việt Nam.

Chuyên gia Yinglan Tan - đối tác quản lý sáng lập của Công ty Insignia Ventures Partners cho biết, ví trị địa lý gần gũi của Việt Nam với Trung Quốc từ lâu khiến nơi đây trở thành điểm đến ưa thích của các chuỗi cung ứng cho đến các quy trình ngoài khơi, nhờ đó có thể giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Việt Nam là một trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn của Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc), đồng thời là cơ sở sản xuất và xuất khẩu điện thoại thông minh của Samsung.

"Việt Nam có thêm lợi thế. Chi phí lao động cạnh tranh, khả năng tiếp cận thị trường - nơi có rất nhiều hiệp định thương mại tự do khiến việc xuất khẩu sang các thị trường khác như Liên minh châu Âu trở nên dễ dàng hơn" - ông Kai Wei Ang - nhà kinh tế chuyên về ASEAN tại Công ty chứng khoán BofA Securities nói.

Malaysia

Malaysia chứng kiến ​​các công ty bán dẫn bao gồm Intel, GlobalFoundries và Infineon thiết lập hoặc mở rộng hoạt động tại nước này trong vài năm qua.

bl.jpg
Ông Lim của Monk's Hill. Ảnh: Bloomberg

Ông Kuo-Yi Lim nói: "Malaysia chứng kiến ​​​​sự hồi sinh trong lĩnh vực bán dẫn của đất nước, thu hút các khoản đầu tư mới từ các công ty như Intel".

Lợi thế của Malaysia luôn là nguồn lao động lành nghề trong lĩnh vực đóng gói, lắp ráp, thử nghiệm chip và chi phí vận hành tương đối thấp hơn.

"Không chỉ câu chuyện bán dẫn, Malaysia thu hút nhiều khoản đầu tư hơn vào các trung tâm dữ liệu hay các lĩnh vực khác như năng lượng mặt trời, các thành phần liên quan đến xe điện" - chuyên gia Kai Wei Ang nói.

Indonesia
Đất nước có nguồn tài nguyên đồng, niken, coban và bauxite dồi dào để sản xuất pin xe điện.

Chính phủ Indonesia đang thu hút các công ty xe điện bằng các ưu đãi để thành lập cơ sở sản xuất tại địa phương.

cnbc.jpg
Chuyên gia Kai Wei Ang. Ảnh: CNBC

Indonesia mới đây ký thỏa thuận với 4 công ty Trung Quốc gồm: Neta, Wuling, Chery và Sokon để xây dựng Indonesia thành trung tâm sản xuất xe điện.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD có kế hoạch bắt đầu sản xuất thương mại xe điện ở Indonesia vào năm 2026.

Singapore
Theo báo cáo của ASEAN Briefing, Singapore là "điểm đến ưu việt" cho các công ty muốn thành lập trụ sở khu vực cũng như mở rộng khắp khu vực.

Chuyên gia Yinglan Tan cho biết, Singapore trở thành điểm đến thiết lập trụ sở của nhiều doanh nghiệp trong khi vẫn có thể huy động tiền từ Mỹ và tuyển dụng kỹ sư Trung Quốc.

Các công ty Trung Quốc bao gồm TikTok và Shein thành lập trụ sở khu vực tại Singapore nơi được đánh giá ổn định trong bối cảnh có những trở ngại về địa chính trị.

Ngân hàng OCBC thông tin, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào 6 nền kinh tế ASEAN gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore và Việt Nam đạt 236 tỷ USD vào năm 2023 so với mức trung bình hăng năm 190 tỷ USD trong giai đoạn 2020 - 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á - sự lựa chọn cho đa dạng chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO