Quốc phòng - An ninh

Công an Quảng Nam "phủ xanh" môi trường mạng

THÀNH CÔNG 23/06/2024 15:55

(Đặc san 21/6) - Một trận tuyến vẫn đang lặng lẽ diễn ra nhưng không kém phần phức tạp và khốc liệt: trận tuyến với tin giả, tin xấu, độc hại trên môi trường mạng. Trước vô vàn thủ đoạn của tội phạm “giấu mặt” trên không gian mạng, Công an Quảng Nam vẫn đang miệt mài trên trận tuyến này, nỗ lực “phủ xanh” mạng xã hội...

441a8005.jpg
Thông tin chính thống, tích cực được Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Quảng Nam thường xuyên biên tập, đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh: T.C

Những thách thức phi truyền thống

Năm 2023 và nửa đầu năm 2024, mạng xã hội được các đối tượng triệt để khai thác để tung tin giả, sai sự thật, xuyên tạc về công tác cán bộ tại Trung ương và địa phương, thúc đẩy suy thoái “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, hạ uy tín của nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành.

Nhiều thông tin xấu độc, kích động, phân hóa, chia rẽ khối đại đoàn kết được phát tán. Đây chính là những thách thức phi truyền thống đặt ra cho lực lượng công an.

Đại tá Đinh Xuân Nghĩ - Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Quảng Nam thông tin, thủ đoạn chính của các đối tượng là sử dụng tài khoản cá nhân nặc danh, ẩn danh, tài khoản giả mạo, chiếm đoạt được của người khác, lập các trang, nhóm mạng xã hội ẩn thông tin quản trị, sử dụng để tán phát tin giả, sai sự thật.

441a8030.jpg
Đại tá Đinh Xuân Nghĩ - Trưởng Phòng An ninh Chính trị nội bộ chỉ đạo cán bộ đơn vị chú trọng thông tin kịp thời, chính xác, định hướng dư luận. Ảnh: T.C

Các đối tượng này chủ động khai thác, khoét sâu các sự kiện, vấn đề nóng, nhạy cảm, liên quan đến hạn chế, yếu kém, sai phạm, vi phạm của cán bộ, đảng viên, lãnh đạo các cấp để tạo dựng tin giả, sai sự thật, chống Đảng, Nhà nước.

Đồng thời cắt ghép, pha trộn thông tin thật, giả, kết hợp tung tin bịa đặt về các vụ việc nóng để tán phát trên các nền tảng mạng xã hội, tạo hiệu ứng dư luận.

Tạo “miễn dịch” với tin giả, tin xấu độc

Chủ động, kịp thời, đi trước một bước để lan tỏa thông tin chính thống trên mạng xã hội là giải pháp được Công an Quảng Nam tập trung, nhằm “phủ xanh” không gian mạng.

Tháng 4/2024, Fanpage Công an Quảng Nam chạm mốc 150 nghìn lượt người theo dõi, tiếp cận đến 1,3 triệu người chỉ trong vòng 3 năm hoạt động.

Đại tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam tặng hoa chúc mừng Ban biên tập Fanpage Công an Quảng Nam. Ảnh: P.T
Đại tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam tặng hoa chúc mừng Ban biên tập Fanpage Công an Quảng Nam. Ảnh: P.T

“Với hơn 5.500 tin bài được đều đặn đăng tải, Phòng An ninh Chính trị nội bộ, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành kênh Fanpage. Thông qua Fanpage, Công an tỉnh Quảng Nam đã thông tin nhanh, chính xác, đầy đủ về tình hình vi phạm pháp luật, cảnh báo phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm” - Đại tá Đinh Xuân Nghĩ nói.

Trước tình trạng lừa đảo xuất hiện tràn lan, ngày càng tinh vi, “lừa đảo chồng lừa đảo” trên môi trường mạng, lực lượng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an Quảng Nam tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các phương thức thủ đoạn lừa đảo.

Thông tin được cập nhật mỗi ngày, chỉ rõ những thủ đoạn của tội phạm và cách thức phòng tránh để người dân nắm bắt, lan tỏa, chia sẻ, góp phần tạo “miễn dịch” cho đông đảo người dùng.

441a7988.jpg
Công an Quảng Nam cũng kịp thời thông tin cảnh báo phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm để người dân phòng ngừa. Ảnh: T.C

Từ cách làm hiệu quả ở Công an cấp tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã chủ động xây dựng các kênh Fanpage, chia sẻ đều đặn các bài viết về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, thông tin vụ việc nóng, định hướng dư luận, phản bác những thông tin lệch lạc, sai trái.

Đây cũng là “địa chỉ” để người dân phản ánh thông tin, tình hình về tội phạm. Qua nguồn tin của quần chúng, lực lượng công an xử lý hàng trăm vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

“Thời gian tới, toàn lực lượng sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân các kỹ năng cần thiết để nhận diện, đấu tranh, phản bác trước những thông tin sai trái, thù địch đăng tải trên internet và mạng xã hội; xây dựng “hệ miễn dịch” cho mỗi người dân, cho toàn xã hội có sức đề kháng với tin giả, tin xấu, độc của các thế lực thù địch, phản động” - Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công an Quảng Nam "phủ xanh" môi trường mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO