Công bố chỉ số PCI 2018: Quảng Nam giữ hạng nhưng tăng điểm

TRỊNH DŨNG 29/03/2019 03:09

Quảng Nam tiếp tục giữ vị thứ 7, nhưng đã tăng đến 0,44 điểm (65,85/65,41) về năng lực cạnh tranh (PCI) vừa được công bố sáng 28.3.2019.

UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp định kỳ để ghi nhận, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là một trong những kênh hữu hiệu góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Quảng Nam.
UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp định kỳ để ghi nhận, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là một trong những kênh hữu hiệu góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Quảng Nam.

Sáng 28.3, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chính thức công bố PCI của 63 tỉnh, thành Việt Nam. Kết quả PCI 2018 không có nhiều thay đổi trong danh sách 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước so với 2017. Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí “quán quân” với 70,36 điểm. Lần lượt vị trí tiếp theo của nhóm 10 tỉnh, thành đứng đầu PCI 2018 là Đồng Tháp, Long An, Bến Tre, Đà Nẵng, Bình Dương, Quảng Nam, Vĩnh Long, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thống kê còn cho thấy đã có cải thiện đáng kể về chất lượng điều hành kinh tế theo thời gian khi điểm trung vị có điểm số PCI gốc là 61,76%, mức điểm cao nhất sau 14 năm thực hiện PCI.

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI, xu hướng tích cực được nhìn thấy ở PCI 2018 là chi phí chính thức tiếp tục được cắt giảm, môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp tư nhân có xu hướng bình đẳng hơn và cải cách hành chính đang chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, điều tra cũng cho thấy xu hướng đáng quan ngại thuộc về các thủ tục hậu đăng ký doanh nghiệp khi phải mất quá nhiều thời gian mới có thể đủ giấy tờ cần thiết đưa doanh nghiệp vào hoạt động; thỏa thuận các khoản thuế phải nộp với cán bộ thuế là “công việc quan trọng” trong kinh doanh; việc cung cấp các thông tin, dữ liệu về đất đai không thuận lợi, nhanh chóng, thiếu đất sạch và số lượng doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô hay đóng cửa cao.

Quảng Nam xếp thứ 2 chỉ số PCI năm 2018 vùng duyên hải miền Trung. Ảnh: Đ.K
Quảng Nam xếp thứ 2 chỉ số PCI năm 2018 vùng duyên hải miền Trung. Ảnh: Đ.K

Công bố của VCCI cho thấy PCI 2018 Quảng Nam đạt đến 65,85 điểm. Số điểm này đã giúp Quảng Nam giữ vị thứ 7, nhưng tăng điểm (0,44), năm thứ 4 liên tiếp lọt vào TOP 10 tỉnh, thành có thứ hạng cao nhất và đứng vị thứ 2 vùng duyên hải miền Trung (sau Đà Nẵng). Các chỉ số thành phần nổi trội so với 2017 phải kể đến là chỉ số tiếp cận đất đai (6,74/6,71), chi phí thời gian (6,81/6,71), chi phí không chính thức (6,39/5,53), dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (7,01/6,44) và đào tạo lao động (6,59/6,52)… Kết quả này cho thấy kế hoạch đặt ra từ năm 2017 trở đi, Quảng Nam phải đứng trong nhóm có chỉ số tốt (đạt từ 60 điểm trở lên), luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành có chỉ số PCI cao nhất nước đã được hiện thực hóa.

Trên hành trình cải thiện năng lực cạnh tranh, điều hành kinh tế của chính quyền, Quảng Nam luôn xác lập vị thứ trong nhóm khá, tốt đã bất ngờ “cạnh tranh” vào 1 trong 10 vị thứ cao nhất nước trong vòng 4 năm qua. Có thể thấy, doanh nghiệp cho điểm xuất phát từ sự quyết tâm, năng động, kịp thời của chính quyền trong việc liên tục ban hành các chỉ thị tốt về môi trường kinh doanh, đưa ra kế hoạch cụ thể, hướng đến cung cấp một môi trường đầu tư tốt hơn, đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp bằng những chính sách thích hợp trong khả năng của Quảng Nam. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh hướng đến sự triệt để, toàn diện, thực chất, vượt qua khỏi các báo cáo để giúp các doanh nghiệp nhận biết được những thay đổi của thủ tục hành chính khi tiếp xúc và giải quyết tại từng cấp địa phương. Mọi thông tin về cơ hội, chính sách… về đầu tư rõ ràng, cụ thể.

Các chỉ số thành phần PCI của Quảng Nam giai đoạn 2014 - 2018. Ảnh: Đ.K
Các chỉ số thành phần PCI của Quảng Nam giai đoạn 2014 - 2018. Ảnh: Đ.K

Trao đổi với PV Báo Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho hay, PCI chính là nguồn thông tin hữu ích để chính quyền có thể xác định những điểm nghẽn trong điều hành kinh tế cũng như lựa chọn những giải pháp phù hợp để tiến hành những cải cách, điều hành kinh tế một cách hiệu quả nhất. Thành công này nhờ vào việc đẩy mạnh cải cách hành chính, thường xuyên đối thoại, tận tâm giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các cuộc khảo sát thực tế hay ban hành bộ chỉ số DDCI có tác động nhất định đến năng lực của các sở, ban, ngành và địa phương. Mọi nỗ lực cải cách đều hướng đến doanh nghiệp.

“Tất cả 63 tỉnh, thành đều nỗ lực thăng hạng và gia tăng điểm số. Quảng Nam sẽ phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu, liên tục cải cách xây dựng chính quyền thân thiện, bảo đảm cả hệ thống vận hành thông suốt, khoa học. Ngay sau khi công bố này, tỉnh sẽ tổ chức một hội nghị đánh giá toàn bộ lại các chỉ số về PCI, PAPI… để  lắng nghe và đáp ứng các nhu cầu của doanh nghiệp bằng các chính sách thích hợp (nếu có thể)” - ông Tân nói.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công bố chỉ số PCI 2018: Quảng Nam giữ hạng nhưng tăng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO