Thế giới

Công nghệ AI tại Olympic 2024

NAM VIỆT 29/07/2024 10:19

(QNO) - Thế vận hội mùa hè 2024 (Olympic Paris 2024) tại Pháp tích hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm mang đến những trải nghiệm độc đáo và thuận tiện.

o1.jpg
Một khán giả đo chỉ số tài năng thể thao với ứng dụng AI. Ảnh: Euronews

Một trong những ứng dụng AI rất thú vị tại Olympic Paris 2024 là công nghệ giúp phát hiện tài năng thể thao ở khán giả để trở thành vận động viên Olympic trong tương lai.

Cụ thể, Intel - đối tác nền tảng AI chính thức của Olympic Paris 2024 dựng một khu vực AI tại sân vận động Stade de France. Công cụ thu thập và phân tích điểm mạnh và yếu của cơ thể để xem người tham gia chơi giỏi nhất môn nào trong số hơn 10 môn thể thao đề xuất gồm bóng đá, chạy nước rút, bóng bàn...

Ứng dụng chatbot AI giúp các vận động viên Olympic 2024 tìm kiếm thông tin như cách di chuyển quanh Paris, nơi ăn uống, giải trí bằng cách đặt câu hỏi.

Thậm chí, hệ thống giám sát hỗ trợ AI của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) giúp bảo vệ các vận động viên khỏi bị lạm dụng trực tuyến. Hệ thống giám sát hàng trăm nghìn tài khoản mạng xã hội và đánh dấu các tin nhắn có nội dung yếu tố lạm dụng để các nền tảng có liên quan can thiệp.

Theo truyền thống, những điểm nhấn thể thao được thực hiện thủ công thông qua gắn thẻ và cắt. Giờ đây, thông qua AI, cơ hội để tạo điểm nổi bật đó gần như vô tận. Hệ thống tạo điểm nổi bật tự động của Intel ghi lại những khoảnh khắc thể thao ấn tượng ở nhiều định dạng, ngôn ngữ khác nhau và có thể tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của các đài truyền hình trên thế giới.

o2.jpg
Công cụ hỗ trợ AI của Omega tại Olympic Paris 2024. Ảnh: Olympic.comes

Ứng dụng AI của Intel giúp cá nhân hóa nội dung và thu hút đối tượng khán giả kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội.

AI cũng tái tạo giọng nói của Alan Richard Michaels - một nhà bình luận thể thao nổi tiếng người Mỹ với hơn 50 năm kinh nghiệm.

Cạnh đó, Omega sẽ cung cấp các công cụ hỗ trợ AI để đảm bảo kết quả thi đấu chính xác hơn, gồm một công cụ nhấp nháy theo dõi vận động viên trong các môn điền kinh và lặn cũng như giúp người xem hiểu rõ hơn về chuyển động và cơ sinh học của các vận động viên.

Ngoài ra còn có các ứng dụng AI hậu trường sẽ mở đường cho việc lập kế hoạch hiệu quả hơn cho Thế vận hội trong tương lai. Như mức tiêu thụ năng lượng tại Paris 2024 được theo dõi theo thời gian thực và dữ liệu thu thập giúp lập kế hoạch giảm thiểu sử dụng năng lượng và khí thải.

o3.jpg
Cảnh sát Pháp theo dõi an ninh qua hệ thống camera AI. Ảnh: W.P

Để đảm bảo an toàn công cộng, Olympic Paris 2024 sử dụng camera giám sát hỗ trợ AI để xác định hành lý bị quên, mật độ đám đông, chuyển động và xâm nhập đáng ngờ để gửi cảnh báo đến đội giám sát an ninh.

Atos - nhà cung cấp công nghệ quan trọng cho phong trào Olympic từ năm 1989 và là đối tác công nghệ thông tin toàn cầu cho IOC từ năm 2002 điều phối một nhóm gồm 15 đối tác công nghệ gồm hơn 2.000 chuyên gia. Tất cả đều nỗ lực để Olympic Paris 2024 và Paralympic Paris 2024 dành cho người khuyết tật kết nối, an toàn, tiện lợi thông qua hỗ trợ của kỹ thuật số.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nghệ AI tại Olympic 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO