Thế giới

Vì một Thế vận hội xanh

QUỐC HƯNG 27/07/2024 08:35

Thế vận hội mùa hè 2024 (Olympic Paris 2024) đang được nước chủ nhà Pháp kỳ vọng để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, người hâm mộ, vận động viên từ khắp nơi trên thế giới... Đặc biệt, đây sẽ là một Thế vận hội xanh với thông điệp về chiến lược giảm khí thải các bon.

skysports.jpg
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra trên sông Seine - “trái tim” của Paris, Pháp. Ảnh: Skysports

Diễn ra từ ngày 27/7 - 10/8, Olympic Paris 2024 thu hút khoảng 10.700 vận động viên, đại diện cho 206 đoàn tranh tài ở 32 môn thi với 329 nội dung, trong đó, Việt Nam có 16 vận động viên tranh tài ở 19 nội dung.

Olympic Paris 2024 tuyên bố sẽ trở thành Thế vận hội xanh nhất từ ​​trước đến nay. Theo đó, sẽ có một nửa lượng khí thải các bon được cắt giảm so với các Thế vận hội trước, từ mức trung bình 3,6 triệu tấn xuống còn 1,5 triệu tấn, giảm thiểu chất thải và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Pháp dự đoán sẽ có hơn 11 triệu du khách, 45 nghìn tình nguyện viên, 20 nghìn nhà báo đến tham dự và đưa tin về Olympic Paris 2024. Do đó, Pháp khuyến khích mọi người sử dụng phương tiện giao thông công cộng gồm tàu điện ngầm, xe điện, xe đạp để giảm khí thải.

Điều thú vị, những tấm huy chương danh giá dành cho tất cả vận động viên thắng giải đều mang biểu tượng của Paris - tháp Eiffel. Biểu tượng được làm từ 18 gam sắt nguyên bản - chế tác từ vật liệu tháp Eiffel được dỡ bỏ và bảo quản trong các chiến dịch cải tạo tháp trước đó. Và biểu tượng này được đặt ở giữa huy chương để làm nổi bật thông điệp về nền kinh tế tuần hoàn.

Huy chương vàng và bạc tái chế 100% trong khi huy chương đồng làm từ hợp kim đồng, thiếc và kẽm từ việc tái sử dụng phế liệu các sản phẩm của Monnaie de Paris - tổ chức thuộc sở hữu của chính phủ chịu trách nhiệm sản xuất tiền xu của Pháp.

s.jpg
Sông Seine, Pháp. Ảnh: AFP

Tất cả địa điểm tổ chức kỳ vận hội, làng vận động viên... đều sử dụng năng lượng tái tạo 100% từ gió và mặt trời, gồm trang trại năng lượng mặt trời nổi trên sông Seine - nơi diễn ra lễ khai mạc Olympic Paris 2024 hoành tráng vào lúc 0h30 ngày 27/7 theo giờ Việt Nam.

Ngoài ra, Pháp sử dụng mạng lưới điện công cộng chủ yếu bằng năng lượng hạt nhân - nguồn năng lượng không phát thải, thay vì máy phát điện diesel.

Pháp dự kiến sẽ phục vụ 13 triệu suất ăn trong suốt kỳ vận hội. Quốc gia này cam kết giảm lượng khí thải các bon xuống còn một nửa bằng cách tăng gấp đôi khẩu phần nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, sử dụng nguyên liệu địa phương nhằm tiết kiệm năng lượng từ việc vận chuyển, cắt giảm lãng phí thực phẩm và hạn chế đồ nhựa sử dụng một lần.

Cũng như vậy, 95% địa điểm thi đấu là từ các công trình trước đây hoặc được xây mới bằng các phương pháp phát thải thấp. Ngoài ra, trang thiết bị, vật liệu như công trình khán đài phục vụ lễ khai mạc, thiết bị trong làng vận động viên... đều có mục đích được sử dụng lại sau khi Thế vận hội kết thúc.

Đồ nội thất trong Làng vận động với thiết kế mang tính biểu tượng về sinh thái, từ bàn cà phê làm từ quả cầu lông tái chế, túi đậu làm từ vải dù, ghế ngồi từ nắp chai và ghế sofa làm từ các thanh rào chắn không còn sử dụng...

Cạnh đó, lễ khai mạc sự kiện các môn thể thao lớn nhất hành tinh này có sự tham dự của khoảng 30 thuyền diễu hành vận hành bằng điện hoặc hybrid - kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động: một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện.

Đây là một phần trong kế hoạch khử các bon cho tất cả phương tiện vận tải đường thủy nội địa ở Pháp. Bà Cécile Avezard - một trong những nhà quản lý sông Seine nói: “Những chiếc thuyền điện như thế chứng minh những gì đường thủy có thể mang lại cho thành phố bền vững trong tương lai”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì một Thế vận hội xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO