Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị: Không được bảo thủ, đùn đẩy trách nhiệm

HÀN GIANG 19/10/2019 11:37

Dù đạt được những kết quả tích cực, đơn thư gửi đến cơ quan Nhà nước trong 9 tháng 2019 giảm so với cùng kỳ; song, các cơ quan nội chính tỉnh lưu ý, các cấp, các ngành không được chủ quan trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Thường trực Tỉnh ủy vừa họp đánh giá tình hình công tác nội chính và phòng chống tham nhũng 9 tháng năm 2019. Ảnh: N.Đ
Thường trực Tỉnh ủy vừa họp đánh giá tình hình công tác nội chính và phòng chống tham nhũng 9 tháng năm 2019. Ảnh: N.Đ

Giảm vụ việc, đoàn đông người

Qua theo dõi kết quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, tính chung toàn tỉnh, số vụ việc và số lượt tiếp công dân của các cơ quan nhà nước trong tỉnh giảm, giảm 10 đoàn đông người, 11,8% đơn khiếu nại, 60,2% đơn tố cáo so với cùng kỳ.

Nêu ra các vấn đề còn hạn chế, khó khăn, Ban Nội chính Tỉnh ủy cho rằng, đã phát sinh đột biến tăng 54% số người đến trụ sở Ban Tiếp dân tỉnh liên quan đến việc mua bán đất dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn). Còn tiềm ẩn phức tạp về khiếu nại, tranh chấp liên quan đến đất đai, bồi thường thiệt hại thực hiện các dự án; công tác quản lý hồ sơ đất đai ở nhiều địa phương không chặt chẽ, bị thất lạc, gây khó khăn cho việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện. Trong khi đó, một số bản án hành chính thực hiện chưa nghiêm dẫn đến khiếu nại. Một số địa phương còn chậm trễ trong việc giải quyết, trả lời cho công dân và báo cáo về tỉnh.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp dân định kỳ hàng tháng. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN
Thường trực Tỉnh ủy tiếp dân định kỳ hàng tháng. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

Tại cuộc họp mới đây, khi được yêu cầu giải trình về số lượng đơn thư quá hạn chưa giải quyết cho công dân do Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển đến, đại diện lãnh đạo huyện Núi Thành, TP.Hội An đã thừa nhận thiếu sót trong việc thực hiện báo cáo phản hồi kết quả xử lý về tỉnh; dù đã tập trung xử lý, trả lời kết quả cho công dân. Nhiều ngành cho rằng, chính sự không tuân thủ nghiêm việc báo cáo kết quả giải quyết về tỉnh như trường hợp các địa phương nêu trên đã khiến cho một nội dung đơn thư phải chuyển nhiều lần, rất phiền hà. Nếu các địa phương báo cáo về tỉnh kết quả giải quyết, hay tiến độ giải quyết sau khi nhận được đơn chuyển đến để giải quyết theo đúng thẩm quyền thì ngành chức năng, lãnh đạo tỉnh khi tiếp dân sẽ có thông tin trả lời cho công dân biết, an tâm.

Không được để đơn thư tồn đọng

Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo tỉnh tiếp định kỳ 167 lượt/365 người/135 vụ việc. Sau các buổi tiếp dân, lãnh đạo tỉnh ban hành thông báo kết luận giải thích, hướng dẫn, phúc đáp cho công dân và chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền và tham mưu cho lãnh đạo tỉnh giải quyết theo đúng quy định.

Trưởng ban Tiếp dân tỉnh - ông Trương Bốn cho rằng, hiện tình trạng đơn thư kéo dài, tồn đọng ở cấp huyện rất nhiều, có trường hợp đã 7 - 8 năm chưa giải quyết xong. Bởi lẽ đơn khiếu nại nhưng địa phương lại giải quyết kiến nghị, thỏa thuận, nên giải quyết không được. Tỉnh cần thành lập đoàn kiểm tra, hỗ trợ dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy để giải quyết các trường hợp này. Ngoài ra, nhiều công dân gửi nội dung đơn không rõ ràng, ghi kiến nghị nhưng thực chất là đơn khiếu nại nên cơ quan chức năng giải quyết không triệt để, phải giải quyết rất nhiều lần do chuyển từ nội dung kiến nghị sang khiếu nại, mất thời gian.

“Theo tôi, đơn thư của công dân đủ điều kiện thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền thì thủ trưởng các địa phương chỉ đạo ngành chuyên môn kiểm tra, xác minh, giải quyết và trả lời kết quả cụ thể. Nếu công dân không thống nhất thì gửi đơn lên cấp tỉnh xem xét, giải quyết. Chứ giao cho một ngành liên quan nào đó kiểm tra, trả lời đơn kiến nghị như lâu nay sẽ giải quyết không xong. Hiện nay, có trường hợp đơn khiếu nại chuyển sang tố cáo mà nguyên nhân do sự giải quyết chậm của cơ quan thẩm quyền” - ông Bốn nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Truyền - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, 9 tháng qua, người dân đến trụ sở Ban Tiếp dân tỉnh ít hơn, đơn thư gửi đến các cơ quan nhà nước giảm so với cùng kỳ là rất đáng mừng. Điều này chứng tỏ việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân ở cơ sở đạt kết quả tích cực. Đồng thời nhấn mạnh, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng; khi người dân bức xúc, có đơn thư gửi lên tỉnh thì ngành chức năng phải hết sức quan tâm, đặt mình vào vị trí của người dân để giải quyết, không được bảo thủ, đùn đẩy trách nhiệm.

“Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nhận đơn phải chỉ đạo cấp dưới, cơ quan chuyên môn xử lý ngay theo đúng quy định, hạn định ngày giờ báo cáo kết quả. Thời gian tới, các địa phương tập trung rà soát báo cáo tỉnh đối với các đơn thư tồn đọng, kéo dài phức tạp, dư luận quan tâm, không được chủ quan. Phải kiểm tra, rà soát thật chặt chẽ, cái gì đã giải quyết rồi, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì có văn bản trả lời dứt khoát cho công dân và báo cáo cấp trên. Đơn thư nào chưa giải quyết rốt ráo đến nơi đến chốn, chưa đảm bảo quy định pháp luật thì phải giải quyết ngay; trường hợp vượt thẩm quyền của mình thì khẩn trương báo cáo lên cơ quan cấp trên để chỉ đạo xử lý, tuyệt đối không được để đơn thư tồn đọng kéo dài, gây ra điểm nóng ở địa phương” - ông Nguyễn Ngọc Truyền nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị: Không được bảo thủ, đùn đẩy trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO