Du lịch

Cổng Trời Đông Giang: Hành trình đổi thay một vùng đất

KHẢI KHIÊM 24/05/2024 07:30

(QNO) - Với hành trình hơn 7 năm xây dựng và phát triển du lịch, vùng đất nơi có sự ra đời của Khu Du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang đã dần đổi thay và lột xác ngoạn mục.

1(2).jpg
Một góc của khu du lịch sinh thái ở vùng cao Đông Giang. Ảnh: K.K

Một chặng đường nhìn lại

Trước thời điểm năm 2018, những người đầu tiên đặt chân đến “Cổng Trời Đông Giang” bắt gặp một điểm nhấn hùng vĩ, nơi gặp gỡ của đại ngàn, với những đỉnh núi cao vời vợi và thác suối, hang động phong phú đẹp như tranh. Tuy nhiên, cái tên “Cổng Trời Đông Giang” vẫn chưa tạo được dấu ấn trên bản đồ du lịch Quảng Nam nói riêng, miền Trung nói chung.

6.jpg
Nghi thức cắt băng khai trương "Cổng Trời Đông Giang". Ảnh: K.K

Giai đoạn 2017 - 2019, khách đến Đông Giang tại các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn ước tính hơn 1.000 lượt khách/năm. Đây là một con số còn khiêm tốn và là bài toán trăn trở làm thế nào để thu hút du khách, khai thác tiềm năng du lịch miền núi Quảng Nam.

Cho tới khi Khu Du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang chính thức đưa vào vận hành đón khách vào tháng 4/2022, lượt khách ước tính đạt hơn 42.000 lượt người, ghi nhận sự quyết tâm làm du lịch bài bản của một khu du lịch trọng điểm có quy mô lớn nhất vùng Tây Quảng Nam trong giai đoạn đầu tiên vận hành.

9.jpg
Du khách cùng chơi nhảy sạp tại Làng văn hóa Cơ Tu nằm trong khu du lịch. Ảnh: K.K

Còn nhớ vào cuối năm 2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công nhận Khu Du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang là “Khu du lịch sinh thái có nhiều thác nước tự nhiên nhất Việt Nam” với hệ thống 25 thác suối. Đến nay, sau 2 năm đón khách, “Cổng Trời Đông Giang” đã trở thành một điểm đến mới hút khách với nhiều sản phẩm du lịch gắn liền với văn hóa bản địa, góp phần khắc phục các yếu điểm tồn tại trước đây. Ước tính, giai đoạn 2022 - 2024, khu du lịch này đã đón hơn 120 nghìn lượt khách.

4.jpg
Ngắm khung cảnh núi rừng từ trên cao tại khu du lịch. Ảnh: K.K

Ghi nhận và phát biểu về sự đổi thay của vùng đất này tại lễ khai trương Khu Du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang vào tháng 4/2024, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Sự góp mặt của Khu Du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang với ý nghĩa tiên phong, đánh thức tiềm năng và nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của du lịch miền núi, góp phần thúc đẩy du lịch miền núi Quảng Nam trong thời gian đến”.

Tạo sinh kế bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế

3.jpg
Đưa vào vận hành thử nghiệm tuyến cáp treo với chiều dài hơn 1,6km. Ảnh: K.K

Tiếp nối các hạng mục công trình của giai đoạn 1 đã đưa vào vận hành, tại Khu Du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang hiện nay còn tiếp tục ra mắt hàng loạt công trình ấn tượng khác tại khu vực đỉnh 400m và 800m. Tiêu biểu như công trình cáp treo, đỉnh núi Tình Yêu; tổ hợp giải trí hồ bơi, tennis; làng ẩm thực… Cùng với đó, du khách được tham gia các hoạt động trải nghiệm, dịch vụ mới mẻ về văn hóa bản địa như: đan lát, dệt vải, gói bánh, show diễn “Vũ điệu đại ngàn”.

5.jpg
Ngắm núi rừng hùng vĩ từ trong ca bin cáp treo. Ảnh: K.K

Đặc biệt, hạng mục cáp treo sẽ được khu du lịch chính thức giới thiệu và đưa vào thử nghiệm cùng nhiều hoạt động tham quan giải trí hấp dẫn. Chủ đầu tư cho hay, đây là tuyến cáp treo đầu tiên có mặt tại Quảng Nam với chiều dài hơn 1,6km, do hãng cáp treo Doppelmayr Garaventa (Áo) cung cấp và tư vấn thiết bị. Hệ thống cáp treo gồm 2 nhà ga, 7 trụ cáp và 19 ca bin đưa vào sử dụng trong giai đoạn 1, công suất phục vụ hơn 1.000 khách/giờ. Du khách sẽ được trải nghiệm hành trình săn mây giữa núi rừng với thảm thực vật nguyên sinh đa dạng, cùng ngắm hệ thống thác suối từ trên cao.

7.jpg
Du khách trải nghiệm nhiều sản phẩm tại khu du lịch. Ảnh: K.K

Ông Martin Baer - Giám đốc dự án, đại diện của hãng cáp treo Doppelmayr Garaventa nhận định: “Sự có mặt của tuyến cáp treo sẽ là điểm nhấn ấn tượng của khu du lịch, mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch vùng núi Quảng Nam, tạo ra sự phát triển du lịch chuyên nghiệp, bền vững và thịnh vượng cho nơi đây”.

2(1).jpg
Du khách được trải nghiệm săn mây giữa núi rừng hoang sơ khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt từ tháng 6/2024. Ảnh: K.K

Bà Phạm Thị Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty FVG Travel (trực thuộc Tập đoàn FVG), đơn vị quản lý vận hành khu du lịch cho biết, thời gian đến đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thiện cảnh quan, đưa thêm nhiều gói sản phẩm, dịch vụ và các hạng mục công trình mới vào vận hành nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón hơn 100.000 lượt khách/năm.

8.jpg
Thưởng thức âm nhạc mang đậm bản sắc văn hóa bản địa. Ảnh: K.K

Nhà đầu tư đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức do thiên tai, đại dịch COVID-19, cùng điều kiện cơ sở hạ tầng hạn chế ảnh hưởng đáng kể đến việc xây dựng, đưa vào khai thác Khu Du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang. Chặng đường 7 năm xây dựng và phát triển “Cổng Trời Đông Giang” tuy không dài, song đó là bước chuyển mình kiên trì theo đuổi mục tiêu và định hướng phát triển bền vững du lịch xanh với 4 tiêu chí: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tâm linh và phát huy tối đa văn hóa bản địa của Tập đoàn FVG.

Có thể khẳng định, sự kiên trì và lòng tâm huyết, yêu núi rừng của những nhà đầu tư như Tập đoàn FVG đã hình thành nên một khu du lịch sinh thái quy mô ở vùng Tây Quảng Nam, góp phần tạo nguồn thu cho ngành du lịch địa phương. “Cổng Trời Đông Giang” còn tạo sinh kế, giải quyết việc làm, thay đổi cuộc sống người dân Đông Giang và vùng lân cận theo hướng ngày càng tốt hơn.

Ngoài việc làm mới các sản phẩm, Khu Du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang còn giới thiệu nhiều gói sản phẩm khác hấp dẫn kéo dài từ cuối tháng 5 đến hết năm 2024 này nhằm kích cầu du lịch.

Cụ thể, du khách sẽ được hưởng ưu đãi với mức giá 350 nghìn đồng/người lớn và 250 nghìn đồng/trẻ em bao gồm tham quan và trải nghiệm dịch vụ mới. Ngoài ra, nếu kèm theo sử dụng dịch vụ ăn uống, du khách sẽ được ưu đãi với mức giá 500 nghìn đồng/người lớn và 400 nghìn đồng/trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cổng Trời Đông Giang: Hành trình đổi thay một vùng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO